Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/04/2013, 14:32 PM

Khánh Hòa: Giỗ Tổ khai sơn chùa Thiền Sơn – Di tích lịch sử văn hóa

Ngày 27/04/2013 (nhằm ngày 18/03/Quý Tỵ) ĐĐ.Thích Nhuận Phương, trụ trì chùa Thiền Sơn tổ chức lễ giổ Tổ khai sơn lần thứ 75 ngôi chùa Di tích lịch sử văn hóa, tại thôn Trường Lộc, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).


Chứng minh và tham dự có TT.Thích Quảng Tâm, cùng Chư tôn đức tăng Ban Kinh sư thị xã Ninh Hòa và đông đảo đồng bào phật tử tham dự.

Sau nghi lễ niêm hương bạch Phật, tiến giác linh Tổ Khai sơn, TT.Thích Quảng Tâm đã trao đổi về quá trình hình thành và phát triển chùa Thiền Sơn.

Chùa do Hòa thượng Thích Nhơn Sơn húy thượng Trừng hạ Nghệ, tự Thiện Tinh đời thứ 42 dòng Lâm Tế Chánh Tông khai sơn vào đầu thế kỷ XX. Hòa thượng thế danh Nguyễn Du còn gọi là Nguyễn Phát,  sinh năm 1888, tại Bồng Sơn, tỉnh Bình Ðịnh. Năm 20 tuổi Ngài cùng mẹ và hai chị gái rời quê hương vào Trường Lộc, Ninh Hòa khai khẩn đất hoang lập nghiệp. Sau một thời gian sống ở đây Ngài không chịu nổi sự áp bức của bộ máy cường hào, hương lý (hội tề thôn). Chàng thanh niên 20 tuổi này đã rủ một số hộ cùng gia đình mình đến Lỗ Mây cuối thôn Trường Lộc, lập ấp mới mang tên là ấp Bình Tây. Bình là Bình Định, Tây: phía Tây Trường Lộc. Như thế Tổ Nhơn Sơn không chỉ là Tổ Khai sơn chùa Thiền Sơn (Lỗ Mây) mà Tổ còn là thành hoàng khai khẩn ấp Bình Tây (Trường Lộc).

Một thời gian sau, do nhiều biến cố của thời thế ảnh hưởng đến cuộc đời, Ngài xin phép mẹ xuất gia đầu Phật với Tổ Phước Tường, đời thứ 41 dòng Lâm Tế chánh Tông, tại chùa Thiên Bửu, Ninh Hòa được Tổ thương mến vì đạo hạnh khắc khổ và lòng hiếu thảo của ngài, nên cho phép Ngài khai sơn ngôi chùa nơi vùng đất mới Lỗ Mây (Bình Tây) và được Tổ an danh là chùa Thiền Sơn với ý nghĩa chùa tu Thiền ở vùng núi. Do đó chùa Thiền Sơn còn có tên là chùa Lỗ Mây hoặc chùa Phước Thiền Sơn.

Năm 1932, Tổ Phước Tường viên tịch, thể lòng hiếu đạo với Bổn sư, Ngài  tự nguyện thiền tọa tại Tháp Tổ tư lư trong 100 ngày ngoài trời bất kể nắng mưa. Ai đi ngang qua cũng lấy làm cảm động và quý kính.. 

Hạnh tu của Ngài là  vân du đây đó hóa độ chúng sinh, mỗi đợt đi vài ba tháng mới về chùa một lần. Ăn uống giản dị,  cơm khô, gạo rang, rau rừng, măng tre, nước suối...Đó cũng là hạnh tu của các vị cao tăng Khánh Hòa đầu thế kỷ 20. trong đó có Bồ tát Quảng Đức. 

Năm 1935, thân mẫu ngài qua đời ngày 25 tháng Chạp năm Ất Hợi, ngài về thọ tang và  ngồi mã tư lư cho đến ngày mãn tang, người gầy chỉ còn da bọc xương và đen như mun. Mãn tang mẹ, ngài phát nguyện xả thân cầu Ðạo tại núi Ðá Bàn (Ninh Hòa) trong vòng 100 ngày. Ngài xách chiếc va li nhỏ bằng mây lên đường hành đạo. Trên đường đi ngài dừng chân tại làng Quảng Thiện, xã Ninh An thế độ cho một cư sĩ cải gia lập tự và an danh là chùa Long Thọ. 

Tổ Nhơn Sơn ngồi thiền định 100 ngày tại gộp Ông Hiệu, núi Ðá Bàn. Đêm 17 tháng ba năm Mậu Dần (1938) có một  tia sáng lóe lên từ núi Ðá Bàn bay xẹt qua Hòn Lớn với 3 tiếng nổ lớn  làm cho những người đi địu tìm trầm gần đó kinh ngạc, hoảng sợ. Chiều hôm sau có một nhóm người tìm trầm đến gộp đá Ông Hiệu, đó là những đệ tử của ngài, tìm ngài, nhưng ngài đã viên tịch, trong tư thế ngồi kiết già trên một tảng đá. Ngài trụ thế 51 năm. Các đệ tử làm lễ trà tỳ ngài tại chỗ rồi lấy tro bỏ vào chiếc va li mây đem về nhập Tháp tại chùa Thiền Sơn. 

Sau này, khi Hòa thượng Thích Hạnh Hải - đệ tử của Ngài - nguyên Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Chánh Đại diện GHPGVN huyện Ninh Hòa, trụ trì chùa Thiên Bửu đã tân tạo bảo tháp ngài tại chùa Thiên Bửu (Bình Thành) Ninh Hòa bên cạnh tháp Tổ Phước Tường.

Là một ngôi chùa cổ, có những đóng góp lớn trong 9 năm kháng chiến chống Pháp - là cơ sở hoạt động bí mật của cách mạng, nơi tập kết vũ khí, thuộc men, lương thực, cung cấp cho các cơ quan huyện Ninh Hòa và tỉnh Khánh Hòa ở chiên khu Hòn Lớn, nơi dừng chân của cán bộ, bộ đội, địa chỉ liên lạc của chiến khu Hòn Lớn với Ninh Hòa, Nha Trang. Do đó Trung tâm Quản lý Di tích Danh Lam Thắng Cảnh Khánh Hòa năm 2001 đã công nhận chùa Thiền Sơn, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa là ngôi chùa di tích lịch sử ở thị xã Ninh Hòa.

 
 
 
 
 
 
 


Tin, ảnh: Trí Bửu


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm