Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/07/2013, 11:21 AM

Khánh Hòa: Trang nghiêm khóa tu tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn (Nha Trang)

Khi trở về với gia đình, phải luôn luôn quán xét trong từng lời ăn tiếng nói, từng hành động và suy nghĩ sao cho đừng tổn hại bất kỳ chúng sanh nào. Đó mới chính là tu và cũng là những điều quý Thầy muốn gửi gắm đến hàng phật tử tại gia thông qua Khóa tu Bát Quan Trai giới   

Nhằm tạo thắng duyên cho các hàng cư sĩ, phật tử trên địa bàn huyện Diên Khánh được tu tập và sống đời sống thanh tịnh như những người tu sĩ thật sự; hầu đạt đến mục đích cuối cùng của con đường tu học theo giáo pháp Như Lai là Giác ngộ và Giải thoát. Chùa Tòng Lâm Lô Sơn - Thôn Như Xuân – Xã Vĩnh Phương – Tp.Nha Trang tổ chức Khóa Thọ Bát Quan Trai vào ngày Mùng Một Âm lịch hàng tháng.

 

Ngày mùng Một tháng 6/Quý Tỵ (08/07/2013) là Khóa Thọ Bát Quan Trai lần thứ hai tại Chùa. Theo thời khóa tu học, đúng 7h30 buổi lễ mới chính thức bắt đầu nhưng từ sáng sớm, rất đông các đoàn phật tử đã tề tựu về chùa, y phục trang nghiêm chuẩn bị bước vào một ngày tu học theo giáo pháp của Như Lai. Hòa vào dòng nam nữ giới tử thọ Bát Quan Trai còn có cả những mần non của đạo pháp ở độ tuổi 9 – 10, bên cạnh những phật tử tuổi đời đã quá ngưỡng “cổ lai hy”. Đây thật sự là một điều đáng mừng, là một minh chứng cụ thể nhất cho sự phát triển của Phật giáo tại huyện nhà.

 

Đúng 7h30, toàn thể đạo tràng vân tập về Chính điện bắt đầu buổi lễ truyền giới dưới sự chứng minh, hướng dẫn của Truyền Giới Sư – Thượng tọa Thích Hạnh Nguyện cùng Chư tăng bổn tự. Buổi lễ diễn ra thật trang nghiêm, phía trên Quý Thầy ôn tồn giảng giải cho hàng cư sĩ từng điều giới luật, phía dưới, hơn 200 phật tử cung kính chắp tay im lặng lắng nghe, lòng luôn tự nhủ “Y giáo phụng hành”.

 

Lễ truyền giới kết thúc cũng là lúc bắt đầu khóa tu lạy Ngũ Bách Danh, cái nắng nóng ngoài trời không thể làm giảm đi lòng thành kính hướng về ngôi Tam Bảo của các tu sinh nhất là khi nhìn thấy sự quan tâm, chăm sóc tận tình của Quý thầy. Tự tay các Thầy chuyển từng cây quạt, từng bình nước mong muốn tạo cho tu sinh sự thoải mái nhất có thể. Hơn 200 người con Phật đồng lòng hướng về Ngôi Đại Hùng mà lễ kính tạo nên một khung cảnh thật trang nghiêm thanh tịnh và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

 

Thượng Tọa Thích Trừng Thi – Viện chủ Tòng Lâm Lô Sơn, Người vì lòng từ mà không quản khó khăn tổ chức ra Khóa tu này, sáng nay cũng đến với Đạo tràng cùng với  một bài thuyết pháp. Thầy nhắc các tu sinh nhớ rằng: “Con người sanh ra trong cõi Ta Bà thời gian có được là bao, dù có giàu sang, phú quý hay quyền lực tới đâu khi chết đi cũng chỉ có hai bàn tay trắng, vì thế đừng làm việc dữ mà hãy tu tập hạnh lành để chuyển hóa nghiệp duyên, khi hết báo thân này được sanh vào những cảnh giới an vui thù thắng”... Những lời Thầy dạy thật gần gũi, dễ nghe, dễ hiểu và cũng dễ thực hành.

 

​Đúng 10h30, toàn thể đạo tràng bước vào buổi lễ, nhìn không khí của buổi lễ có thể thấy được sự nghiêm túc trong việc tu tập của đạo tràng. Mọi thứ diễn ra trong chánh niệm, không một tiếng nói chuyện, cười đùa.

​Buổi chiều của Khóa tu được tiếp nói bằng thời Kinh A Di Đà, hồi hướng cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và buổi pháp đàm bổ ích. 

Buổi pháp đàm nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của toàn thể đạo tràng. Những tờ giấy ghi câu hỏi liên tục được chuyển về bàn của quý thầy. Nội dung các câu hỏi cũng thật phong phú. Từ những điều vướng mắc trong việc tu tập đến những điều kỳ lạ khó thể lý giải trong cuộc sống. Tất cả đã được Đại Đức Thích Nguyên Định trả lời một cách tận tình. Tin chắc rằng những câu trả lời chân thực và hóm hỉnh của quý thầy sẽ là những hành trang quý báu cho các tu sinh trên con đường tu học.

 

Buổi lễ xả giới và lời cảm tạ chân thành của quý thầy trong BTC là cái kết đẹp cho một ngày tu an lạc. Một ngày tu học đã đi qua nhưng những điều lợi ích của khóa tu sẽ còn đọng mãi. Trong tâm trí của mỗi hành giả trên lộ trình tìm đến “Ánh Đạo Vàng”. Đúng như lời dạy của Thượng Tọa Thích Trừng Thi, không phải về chùa tu Bát Quan Trai một ngày đêm an lạc mới là tu, mà sau một ngày đêm ấy, khi trở về với gia đình, phải luôn luôn quán xét trong từng lời ăn tiếng nói, từng hành động và suy nghĩ sao cho đừng tổn hại bất kỳ chúng sanh nào. Đó mới chính là tu và cũng là những điều quý Thầy muốn gửi gắm đến hàng phật tử tại gia thông qua Khóa tu Bát Quan Trai giới tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn nhân mùa an cư kiết hạ 2013.

 
 
 
 

Tin, ảnh: Thích Tâm Như 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm