Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/07/2016, 16:35 PM

Khát khao của một người khuyết tật do nhiễm chất độc da cam

Ở lứa tuổi đáng ra phải là trụ cột của gia đình, có mái ấm riêng và phụng dưỡng bố mẹ nhưng vì di chứng chất độc màu da cam nên Đỗ Hà Cừ - tôi bị liệt toàn thân từ khi còn nhỏ. Cổ không mang nổi đầu, thân hình co quắp, chỉ duy nhất bàn tay phải không có thể cầm nắm, đôi chân không thể đi lại, nói năng cũng khó khăn. 

 
Gần như mọi sinh hoạt đều nhờ vào những người thân trong gia đình, 6 tuổi mới biết nói, tuổi thơ của tôi là những tháng ngày không bạn bè, ngày tháng trôi qua. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn được bố mẹ khiêng lên xe lăn đẩy ra ngoài đường chỉ để nhìn người qua lại. Nhưng tôi vẫn thấy cuộc đời mình thật là vô nghĩa.
Quyết định trợ cấp 
Cho đến khi... 15 tuổi, xem trên ti vi thấy những người mù cũng có thể học chữ và biết chữ, tôi suy nghĩ: Tại sao người mù có thể học chữ còn mình lại không?

Khát khao biết chữ để hiểu biết cuộc sống rộng lớn, nhờ mẹ làm cô giáo. Thương con mẹ tôi đã tìm cách giúp tôi nhận biết từng con chữ. Dần dần, tôi biết ghép chữ, biết đánh vần và làm bạn thân với các con chữ, với các quyển sách từ lúc nào không hay. Nếu không có sách tôi hay rơi vào tình trạng cảm thấy mình vô dụng với cuộc đời, đã có lúc định quyên sinh. Cứ thế sách là người bạn đồng hành với tôi, mở cánh cửa đến với thế giới cho tôi. Tôi cùng mẹ chủ động xin sách từ nhiều nguồn. 

Mấy năm nay, khi người em trai cài chức năng bàn phím ảo cho máy vi tính, tôi nhờ mẹ dạy cách sử dụng. Những ngày đầu mới học, dùng cả cơ thể và tâm trí để tập trung điều khiển chuột, mệt, toát hết mồ hôi nhưng tôi chưa bao giờ nản lòng. Cố gắng tập rồi sử dụng thành thạo, với mong muốn có một tủ sách, không gian đọc ngay tại nhà để có thể giao lưu với mọi người, để mọi người được đọc sách miễn phí, qua internet, tôi đã liên hệ được với một số tổ chức, cá nhân vận động ủng hộ sách báo thành lập không gian đọc "Hy vọng" vào tháng 7/2015.
 
Số lượng sách ban đầu khá khiêm tốn, để có thêm nhiều sách báo phục vụ bạn đọc, tôi thường soạn thư điện tử gửi đến các nhà sách, các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm, có mong muốn phát triển văn hóa đọc kêu gọi ủng hộ. Chưa đầy một năm sau ngày khai trương, không gian đọc "Hy vọng" của tôi đã có khoảng 1.000 cuốn sách, cấp gần 200 thẻ bạn đọc, phục vụ sách báo miễn phí hơn 1.000 lượt bạn đọc, chủ yếu là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Hiện nay việc đi lại sinh hoạt của tôi đều nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ và người thân. Bố mẹ tôi đều ngoài 60 tuổi già yếu dần sẽ không phục vụ được tôi nữa. Tôi muốn dần dần rèn luyện để tự phục vụ bản thân những nhu cầu tối thiểu và tìm công việc phù hợp để có thu nhập phụ giúp bố mẹ và để có điều kiện hoạt động thư viện sách miễn phí cho cộng đồng gìn giữ văn hóa đọc. Biết điều kiện hoàn cảnh của tôi một vài Công ty và cá nhân có lòng hảo tâm gợi ý giúp tôi công việc phù hợp nhưng việc di chuyển của tôi gặp nhiều khó khăn, với một chiếc xe lăn bình thường tôi không tự di chuyển được.
 
Tôi được biết trên thị trường có chiếc xe lăn chạy bằng điện, tôi đã xem trên mạng nhưng với khả năng của tôi không có thể có tiền để mua chiếc xe lăn đó. 

Vậy tôi kính mong các nhà hảo tâm có thể giúp tôi hoàn thành ước nguyện này. Tôi rất mong được sự giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đỗ Hà Cừ
Địa chỉ: Số nhà 02/CL2, tổ 35, phường Trần Lãm, Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Điện thoại: 0363 833 045 | 0982 142 453
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm