Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/07/2022, 09:04 AM

Khi ta mong ước điều gì thì hãy nhìn phía sau của điều đó

Ai cũng đi tìm hạnh phúc, và mỗi người đi tìm hạnh phúc khác nhau nhưng phía sau hạnh phúc đó mới là điều đáng nói. Có những cái con người tưởng là hạnh phúc, nhưng không ngờ phía sau đó là tội lỗi, khổ đau.

Mỗi một loại hạnh phúc có những mặt ưu và mặt khuyết:

- Tình yêu nam nữ là hạnh phúc và phía sau tình yêu là hôn nhân, mà đời sống hôn nhân gia đình là quá cực khổ, đụng chạm, đủ thứ trách nhiệm đè nặng lên đôi vai. Vậy phía sau của tình yêu, hôn nhân là bấp bênh, mệt mỏi, không bền vững.

- Có người nghĩ có nhiều tiền là hạnh phúc, thực sự có nhiều thứ tiền mua không được. Ví dụ tiền mua được thuốc, nhà cửa nhưng không mua được sức khỏe, mái ấm gia đình và phía sau tiền bạc là gánh nặng, là đau thương, ly tán, hận thù, chết chốc. Phải người rất đạo đức, rất trí tuệ mới xử lý đúng đồng tiền vào tay mình được. Tiền không phải là hạnh phúc mà là phương tiện, một sự nguy hiểm.

- Có người thích quyền lực, cho đó là hạnh phúc nhưng đâu ngờ phía sau quyền lực còn khủng khiếp hơn phía sau tiền bạc rất nhiều, đó là thủ đoạn, mưu mô, ác độc, tính toán, v.v… Và khi đạt được quyền lực rồi thì mới nhận ra, họ đã chạm vào cánh cửa của quỷ. Theo tâm lý thường tình, một người có thể sai bảo được người khác thì cho là hạnh phúc. Thực sự đó chỉ là ảo tưởng, sự khoái trá của bản ngã mà thôi. Còn hạnh phúc là khi ta vâng lời người khác, không có ý phản kháng. Mà khi có nhiều người cùng ham muốn sẽ dẫn đến đụng độ, xung đột, dành giật nhau để đạt được quyền lực, thế là con người mưu hại nhau không thương tiếc. Rất hiếm người có quyền lực trong tay mà vẫn lo được cho cuộc đời, cho con người. Riêng những Bậc Thánh, có thể đứng trên quyền lực nhưng không lo cho mình, chỉ lo cho tha nhân.

Cuộc đời, nào phải cứ toan tính là có được những gì mong ước...

Người đệ tử Phật đi tìm hạnh phúc thông qua sự tu hành, giác ngộ, giải thoát, từ bi, yêu thương, tử tế. Và hạnh phúc này là vĩnh viễn, hạnh phúc cứ nối tiếp nhau nếu ta tu đúng đường.

Người đệ tử Phật đi tìm hạnh phúc thông qua sự tu hành, giác ngộ, giải thoát, từ bi, yêu thương, tử tế. Và hạnh phúc này là vĩnh viễn, hạnh phúc cứ nối tiếp nhau nếu ta tu đúng đường.

- Có người quan niệm sắc đẹp là hạnh phúc, kỳ thực đằng sau nét đẹp sắc sảo mặn mà đó là tai họa, là mồi của dục vọng.

- Có người cho rằng hạnh phúc là được ăn nhậu, hút sách, bài bạc nhưng phía sau đó, không bao lâu tiền hết sạch mà cái nghiện thì còn, có thể dẫn đến tù tội. Do đó, khi ta theo đuổi thỏa mãn những lạc thú trên đời, để rồi hết phước, hết tiền mà cái nghiện vẫn còn, đó mới là đau khổ.

Vì vậy, ta nhìn ra phía sau của hạnh phúc để dạy dỗ con cháu, nhắc nhở bạn bè, khuyên bảo đồng nghiệp của mình về một triết lý sống “Khi ta mong ước điều gì thì hãy nhìn phía sau của nó ”.

Những khía cạnh mà khi ta được thì hạnh phúc bền vững, đó là :

- Sự tu hành. Tu hành có những lúc tưởng là khổ vì đụng chạm đến bản ngã của ta, nhưng khi qua rồi, NHÌN LẠI ta mới thấy những giây phút chiến đấu với tập khí, với thói quen của mình là hạnh phúc, bình an, là trí tuệ. Thế gian hạnh phúc hay đau khổ phụ thuộc vào tâm ta. Khi bước vào cuộc đời tu hành cũng vậy, phải từ bỏ niềm vui thế gian, giữ gìn giới luật, nhưng đến khi đạt được bình an của nội tâm thì mỗi bước chân đi đều là hạnh phúc bình an. Nên hạnh phúc trong đạo là những điều đơn sơ, giản dị nhưng cao cả vô cùng.

- Thiền định là hạnh phúc nhưng bước đầu tu đó là sự thử thách rất cực khổ khi chiến đấu với cái đau, chiến đấu với vọng tưởng, với hôn trầm. Tuy nhiên một ngày nào đó duyên phước đã đủ, tâm lắng được ta sẽ thấy hạnh phúc là đây, bến bờ là đây, chân lý là đây. Tâm bất ngờ thay đổi, từ đây niềm kính tin với Phật pháp là tuyệt đối, không bao giờ thay đổi. Để được kết quả đó ta phải tu rất nhiều năm. Cảm giác của một người đạt được Thiền định thì không gì diễn tả được, là Phật tử ta cố gắng tập Thiền mặc dù tu Thiền khó, mà ta cứ đi để vượt qua cái khó đó, không sợ. Ta tu theo Phật thì phải đi xuyên qua con đường thiền định đó.

- Sống trên đời này có nhiều cái chung của đời sống thường ngày, nhưng ta cứ thích riêng, chính vì cái riêng đó mà ta đau khổ. Còn người nào hiểu được cuộc đời coi vậy mọi thứ của chung nên ca dao có câu:

«Ở đời muôn sự của chung

hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi».

Ta sống sao cho đừng thấy cái gì của riêng, đó là biết tu, xứng đáng là đệ tử Phật. Ai thường xuyên nhắc mình câu nói «Ở đời muôn sự của chung » thì tâm bắt đầu mở ra, từ đây mình sống với mọi người yêu thương, hòa hợp, tử tế, hay chia sẻ giúp đỡ, không ích kỷ nữa, và đằng sau cuộc sống vị tha đó là hạnh phúc bền lâu. Ngay tại khi ta yêu thương, giúp đỡ mọi người là ta thấy lòng mình ngập tràn vui sướng. Ngược lại, người thích sống riêng tư thì đằng sau là khổ đau, cay đắng, cô độc.

Tóm lại, ai cũng đi tìm hạnh phúc, và mỗi người đi tìm hạnh phúc khác nhau nhưng phía sau hạnh phúc đó mới là điều đáng nói. Có những cái con người tưởng là hạnh phúc, nhưng không ngờ phía sau đó là tội lỗi, khổ đau. Còn người đệ tử Phật đi tìm hạnh phúc thông qua sự tu hành, giác ngộ, giải thoát, từ bi, yêu thương, tử tế. Và hạnh phúc này là vĩnh viễn, hạnh phúc cứ nối tiếp nhau nếu ta tu đúng đường.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm thái tích cực quyết định tất cả

Sống an vui 15:00 24/04/2024

Trên đời, người nhìn bạn có thể rất nhiều, nhưng hiểu được bạn thì lại rất ít; kẻ nói về bạn có thể rất nhiều, nhưng giúp đỡ bạn lại càng ít hơn!

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Sống an vui 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Sự lặng im đúng lúc là một dạng trí tuệ

Sống an vui 10:12 24/04/2024

Người từng kinh qua nhiều thay đổi, khi đau khổ sẽ im lặng bước qua, có niềm riêng cũng không động sắc mặt. Người nhìn thông suốt thế thái nhân tình rồi, dù có lý lẽ rõ ràng cũng không cần thể hiện, trong lòng hiểu rõ là được.

Xem thêm