Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/06/2015, 10:43 AM

Khóa tu mùa hè: Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu

Chiều ngày 02/05/Ất Mùi (17/06/2015), Khóa sinh hoạt hè 2015 tại thiền tôn Phật Quang (BRVT), thầy Thích Khải Tuệ đã hướng dẫn các em về kỹ năng sơ cấp cứu ở góc độ vận chuyển nạn nhân an toàn bằng 5 động tác cấp cứu căn bản. 

Tuần qua các em đã học kỹ năng sơ cứu ban đầu, các em được hướng dẫn học từ sơ cứu, vận chuyển an toàn và tiếp theo sẽ học cách xử lý vết thương phần mềm chảy máu. Hoạt động này nhằm nâng cao trình độ về kiến thức, kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản, sẵn sàng ứng phó khi có tai nạn xảy ra. Qua đó cũng là tạo điều kiện vui chơi, giải trí lành mạnh, rèn luyện thể chất, giáo dục lòng nhân ái cho các em học sinh. 
 
 
Sơ cứu là một trong những kỹ năng sống rất quan trọng và cần thiết, thế nhưng hiện nay, đa số học sinh không có kỹ năng cơ bản về sơ cứu, dẫn đến việc không biết cách tự sơ cứu cho mình và cho người khác khi gặp nạn. Có thể trong chúng ta, ai cũng có tâm sẵn sàng ứng cứu cho người bị nạn, nhưng lại không biết cách, dẫn đến việc nạn nhân bị nặng hơn, thậm chí dẫn đến tử vong và điều đó ít nhiều gì cũng để lại trong lòng mình sự hối tiếc, ân hận. Còn như nếu chúng ta biết cách sơ cấp cứu ban đầu thì có thể hạn chế các tổn thương, thậm chí có thể cứu sống người bị nạn đối với các tai nạn thường gặp trong gia đình hay khi đi đường bất ngờ gặp người bị nạn. 
 
 
 
 
Trên tinh thần đó, BTC Khóa sinh hoạt hè đã đưa kỹ năng sơ cấp cứu vào chương trình giảng dạy cho các em khóa sinh. Với kỹ năng vận chuyển an toàn, thầy Thích Khải Tuệ đã hướng dẫn các em 8 động tác sơ cứu căn bản, đó là: Kéo 2 tay; kéo 2 chân; bế nạn nhân (1 sơ cứu viên);  xốc nách nạn nhân rồi vác (vác nạn nhân theo phương pháp cứu hỏa). 
 
 
 
Ban đầu luyện tập các em còn lúng túng, nhưng qua hướng dẫn có minh họa thực tế thì đa phần các em làm các động tác sơ cứu tương đối nhuần nhuyễn. Thoạt nhìn một buổi diễn tập sơ cứu, cứ tưởng như là một trò chơi của trẻ con, bởi có người giả bị thương, người kia thực hành kỹ năng sơ cứu, vác chạy, cứ thế thay phiên nhau. Buổi diễn tập thật sôi động khi các Chánh thi đua với nhau tập vác nạn nhân sao cho an toàn. Tuy là một buổi học Kỹ năng nhưng trong cái học đó thật vui, thật ý nghĩa. 
 
 
 
Các em không chỉ học có bấy nhiêu mà trong tuần tiếp theo, BTC sẽ tiếp tục dạy những thao tác kỹ thuật sơ cứu nâng cao như: Sơ cứu người ngạt nước, người bị chảy máu quá nhiều hay người bị bỏng, v.v… Tuy thời gian học ngắn ngủi nhưng những kỹ năng, kiến thức về sơ cấp mà các em được hướng dẫn sẽ tiếp tục đi theo các em trong cuộc sống.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm