Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/10/2016, 19:56 PM

Khoảnh khắc lịch sử khi nhà Vua - phật tử Bhumibol Adulyadej giải hòa giữa hai vị tướng thù địch

Quyền uy, đức hạnh của Ngài xuất phát từ tình yêu sâu sắc và lòng tôn kính mà người Thái Lan dành cho Ngài, không chỉ như với một nhân vật của công chúng, mà là một đấng "từ phụ" mà họ ngưỡng mộ và vâng lệnh.

Đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) giải hòa hai địch thủ là Thủ tướng Chính phủ Thái lan, Suchinda Kraprayoon từ 07/04/1992 đến ngày 24/051992 (giữa) và Thiếu tướng Chamlong Srimuang (trái) sau những bất ổn năm 1992.
Hình trên là cảnh quay phim được phát sóng từ Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào ngày 25/05/1992, cho thấy hai vị Tướng triều đình mặc comple bình thường, nhưng với công chúng, một khoảnh khắc quan trọng đánh dấu giai đoạn lịch sử Thái Lan.

Một trong những vị quan trong đoạn video đang quỳ trước đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej là Tướng Suchinda Kraprayoon, trước đó là vị lãnh đạo cuộc lật đổ và được bổ nhiệm ngôi vị Thủ tướng Chính phủ Thái Lan.

Vị quan chức kia là Thiếu tướng Chamlong Srimuang, dẫn đầu cuộc nổi dậy ủng hộ phong trào dân chủ được nhiều người theo, nhằm chống lại sự kiểm soát quân sự của Tướng Suchinda Kraprayoon.

Bên ngoài, nhiều ngày xuống đường biểu tình đường phố và sau một cuộc đàn áp bạo lực quân sự gây thiệt mạng rất nhiều thường dân. Tại thời điểm bấy giờ, sau này được gọi là tháng năm đen, và không có cơ hội để hai bên ngồi lại đàm phán ôn hòa, cứ mãi chia rẽ bất phân thắng bại.

Cuối cùng đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) ra lệnh triệu tập hai vị tướng lĩnh vào Hoàng cung và phán với họ rằng: “Cả dân tộc này thuộc về tất cả mọi người, không chỉ một hoặc hai người nhất định. Những ai đối đầu với nhau đều là kẻ thua cuộc. Và dân tộc này sẽ là người thua cuộc của những kẻ thua cuộc... Tại sao các ngươi tự nhủ rằng các ngươi là người chiến thắng khi mà các người đang đứng trên đống đổ nát và những mảnh vỡ?”. Những lời quở trách anh minh của vị Hoàng đế phật tử tuy đơn giản nhưng gây tiếng vang xa, ghi trọn tinh thần quốc gia dân tộc.
Người Thái Lan xem đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) là hình mẫu sống
"Uy quyền, đạo đức" hình ảnh hai vị tướng lĩnh cúi đầu quy phục quyền uy của vị Hoàng đế anh minh vĩ đại, Ngài đã củng cố vững chãi ngôi vị của mình trong vai trò của một Thái Lan nhiều xung đột chia rẽ.

Nhà nghiên cứu Thitinan Pongsudhirak từ Đại học Chulalongkorn nói nhận định rằng: “Không ai có thể đóng được vai trò tại thời điểm đó, trong tình huống như vậy, duy nhất chỉ có vị Hoàng đế anh minh vĩ đại, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX)”. Đây không phải là lần đầu tiên vị Hoàng đế đã can thiệp, mặc dù trên lý thuyết, vị trí của Ngài vượt lên trên chính trị.

Năm 1973, những người biểu tình ủng hộ phong trào dân chủ bị quân lính bắn, và họ được phép lẫn trốn vào Hoàng cung để được đức Vua che chở, đảm bảo an toàn. Sau đo toàn bộ thể chế của Thanom Kittikachorn (Thủ tướng chế độ quân sự ở Thái Lan 1963-1973) sụp đổ.
Đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) được ca ngợi với tình tương yêu chân thực với những người dân nghèo ở quốc gia này.
Năm 1981, vị Hoàng đế phật tử Bhumibol Adulyadej đứng lên chống lại một nhóm quan chức quân đội thực hiện một cuộc đảo chính khác ở Bangkok.

Quyền uy, đức hạnh của Ngài xuất phát từ tình yêu sâu sắc và lòng tôn kính mà người Thái Lan dành cho Ngài, không chỉ như với một nhân vật của công chúng, mà là một đấng "từ phụ" mà họ ngưỡng mộ và vâng lệnh.

Nhà nghiên cứu Thitinan Pongsudhirak từ Đại học Chulalongkorn chia sẻ rằng: “Uy quyền đạo đức của Ngài, được tích lũy qua nhiều thập kỷ. Hoàn toàn nhờ tính chất và phong cách sống riêng bản thân Ngài, và Ngài được được xem là biểu tượng cuộc sống gương mẫu, khiến mọi người tôn trọng và nể phục Ngài”.

Trong những năm sau này, đức Vua dường như ít tham gia vào chính trị, Thái Lan đã liên tục trải qua các cuộc khủng hoảng – một số người cho rằng do cao niên lạp trưởng và sức yếu, Ngài vẫn có ảnh hưởng phía sau bức rèm.
Nhiều người Thái Lan vô cùng kính tiếc sâu sắc vị Hoàng đế vĩ đại trọn đời vì dân vì Nước, 13/10/2016 (Ảnh: AP).
Năm 2006, dưới thời cai trị chia rẽ của Thủ thướng Thaksin Shinawatra (Nhiệm kỳ 2001 –2006), vị Hoàng đế phật tử Bhumibol Adulyadej không chính thức can thiệp, thay vào đó Ngài thúc giục Cơ quan Tư pháp để giải quyết bế tắc chính trị.

Nhưng hình ảnh hai vị tướng quyền lực quỳ trước vị Hoàng đế vĩ đại năm 1992 khắc ghi trong tâm trí người dân và đôi khi vẫn được nhắc tới vào những thời điểm tương tự. Khiến cho người Thái Lan tin rằng khi mọi việc cuốn hút vào sự hỗn loạn, vẫn ai đó có thể mang lại cho sự bình ổn.

“Ngài là vị Anh minh Hoàng đế vĩ đại được tất cả mọi người kính mến và ngưỡng mộ” thông cáo do đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố trên truyền hình sau khi đức Vua băng hà. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hiện nay, một lần nữa tìm thấy sức mạnh bởi quyền lực thông qua một cuộc đảo chính.

"Sự trị vị của nhà Vua đã kết thúc và chúng ta không còn tìm được lòng tốt như của Ngài ở bất kỳ nơi nào khác."

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm