Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/01/2015, 08:53 AM

Không gian thiền ấm áp bên chén trà Ức Trai…

Thời khóa Thiền trà kết thúc. Quý Thầy thắp lên những ngọn nến đầu tiên, chuẩn bị cho Nghi thức truyền đăng. Từng ngọn nến nơi quý Thầy, được chia sẻ tới mọi người. Những ngọn nến nối tiếp nhau, bừng lên ánh sáng của Trí tuệ, ánh sáng của Từ bi...

Ngày làm việc cuối cùng trong tuần, thường vồn vã, tấp nập hơn mọi ngày. Thứ 6, là vậy, ngày ai cũng mong ngóng về sớm cùng gia đình, nhất là trong những ngày Đông lạnh giá.

Nhưng, tất bật cuộc sống như cuốn trôi mọi khoảng thời gian hiếm hoi. Trời đã về tối, vậy mà thứ 6 vừa rồi, đường sá vẫn ngược xuôi, hỗn tạp những âm thanh, sắc tục nơi phàm thế.




Đó, là đời thường vậy. Cũng buổi tối như thế, có những người cùng tìm về một không gian bình yên: Nhỏ vừa, nhưng ấm áp. Không gian thiền bên Chén trà Ức Trai ở Long Vĩ Palace, 175 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Cái rét cuối ngày không ngăn ngại những trái tim hướng Đạo, nơi những người cùng yêu mến đạo Phật, hướng nội tham thiền trong một buổi tối Thiền trà tràn đầy thi vị, cùng những cung bậc cảm xúc khó bề diễn tả.

19h30 ngày 16/1, nơi hội trường tổ chức chương trình Chén trà Ức Trai đã dần kín chỗ. Chưa đến chính lễ, hàng trăm ngọn nến chưa thắp, nhưng khán phòng dần ấm lên, mặc cho rét buốt vẫn rít từng đợt, bao trùm từng không thăm thẳm. Có lúc, bàn tay ai thoáng lạnh buốt, run run…
Tịnh trí, trang nghiêm trước khi vào chính lễ

Quý đạo hữu thân mến, chúng ta hội ngộ hôm nay nơi đây, kết thiện duyên cùng tham dự một chương trình nhỏ, do Nhóm Sen Hà Nội tổ chức. Chúng ta sẽ cùng lắng đọng thân, tâm, bên Chén trà Ức Trai nồng ấm, cùng xua tan những muộn phiền. Trước khi quý Thầy quang lâm chứng minh, để buổi lễ thêm phần trang nghiêm, đạo hữu nào đến trước, vui lòng ngồi hàng ghế trên, nhường chỗ dưới cho những người đến sau. Mong quý đạo hữu cùng hoan hỷ! - Chị Thủy, MC chương trình cùng chất giọng trầm ấm, nhắc nhở mọi người trước khi vào chính lễ.

Diễn văn khai mạc chương trình khi Thiền ca kết thúc

Để không gian buổi thiền trà thêm phần ấm áp, chị Thủy dẫn chúng cùng hát Thiền ca. Qua vài bước dạo đầu bỡ ngỡ, rồi khúc hát Thiền ca đều đặn đồng thanh, đồng vọng góp phần sưởi ấm tâm lòng từng người trong niềm dự cảm của chính niệm, của tỉnh giác:
Quay về nương tựa
Hải đảo tự thân
Chánh niệm là Bụt
Soi sáng xa gần
Hơi thở là Pháp
Bảo hộ thân tâm
Năm uẩn là Tăng
Phối hợp tinh cần
Thở vào thở ra
Là hoa tươi mát
Là núi vững vàng
Nước tĩnh lặng chiếu
Không gian thênh thang

Sức nóng hội trường mỗi lúc thêm tăng. Gần đến chính thức vẫn có người khẽ khàng tới chỗ ngồi cùng dự. Chúng tôi cảm nhận, dường như ai cũng đã tịnh trí, trang nghiêm, sẵn sàng đón chờ quý Thầy quang lâm chính lễ.



Phút nhập từ bi quán sau khi quý Thầy dẫn chúng niệm Phật cầu gia bị

20h, đại diện Ban tổ chức cung nghinh quý Thầy quang lâm buổi lễ. Ngoài trời, gió như dịu dàng hơn, ân cần cung đón, nâng niu từng bước chân an lạc nơi quý Thầy.

Khi hội chúng ổn định, Thượng tọa Thích Trí Chơn, Viện chủ tu viện Khánh An, Q. 12, TP.HCM, Cố vấn các hội phật tử Việt Nam tại Đông Âu, chính thức khai mạc đêm Trà đàm: Chén trà Ức Trai.

Quý Thầy chính thức khai trà...

...và đơn giản là: Quý phật tử hãy uống trà đi!

Qua hình tượng chén trà, quý Thầy đã chia sẻ cùng hội chúng về tác dụng thực của trà với dược chức tốt cho sức khỏe, cho cơ thể. Không chỉ vậy, chén trà còn là phương tiện hỗ trợ những hành giả thực hành pháp môn thiền:

Ta nâng niu chén trà trong chính niệm
Ta cảm nhận từng chuyển động hư không
Ta đồng tâm quán chiếu từng nhịp thở
Cảm thụ Nhân-Duyên ấm áp từ Tâm…


Quý Thầy đã hiệu dụng hình ảnh chén trà, có liên hệ mật thiết tới tham thiền. Thuận duyên, đó là Thiền Chỉ: Nghĩa là, chúng ta cần tham chiếu rõ ràng “Chỉ” là gì? Là, ta nên biết dừng lại, lắng đọng Thân-Tâm, hợp thể đồng nhất Thân-Khẩu-Ý khi công phu. Tịnh trí quán chiếu hơi thở từng sát na. Cảm nhận sâu sắc chuyển động từ vi tế nơi sâu thẳm Tâm mình. Để, chúng ta cùng an tịnh, hài hòa mọi cung bậc cảm xúc. Để, chúng ta được an lạc trong từng nhịp chính niệm đồng hành…





Nghi thức truyền đăng

Đèn đăng rực sáng
Ấm áp tâm lòng...


Thời khóa Thiền trà kết thúc. Quý Thầy thắp lên những ngọn nến đầu tiên, chuẩn bị cho Nghi thức truyền đăng. Từng ngọn nến nơi quý Thầy, được chia sẻ tới mọi người. Những ngọn nến nối tiếp nhau, bừng lên ánh sáng của Trí tuệ, ánh sáng của Từ bi, ánh sáng của:

Chí tu học vững bền

Xa bể khổ nguồn mê

Chóng quay về bờ giác…




Thấy được đời huyễn hoặc
Đối cảnh từ hư vô
Thực đó là ảo ảnh
Tịnh trí chớ mơ hồ...


Thời pháp thoại, hỏi đáp dần khép lại chương trình trong dư cảm sâu sắc niềm hỉ lạc. Hiếm hoi, hết thảy 150 đạo hữu tham dự chương trình, trong một vài sát na được an trú cùng Thiền Tâm - An Nhiên - Tịnh Trí.

Bên phải tôi đây là bạn tôi, anh em tôi...



Hồi hướng, kết thúc chương trình

Đêm Chén trà Ức Trai kết thúc trong không khí ấm áp bao trùm, thắm đượm tình đạo vị. Hết thảy đại chúng ai cũng hoan hỷ đồng ngân vang khúc hát:

Bên trái tôi đây là bạn tôi, anh em tôi
Bên phải tôi đây là bạn tôi, anh em tôi
Trước mặt tôi đây là bạn tôi, anh em tôi
Xung quanh tôi đây là bạn tôi, anh em  tôi

Bên trái tôi đây là người tôi yêu, tôi thương
Bên phải tôi đây là người tôi yêu, tôi thương
Trước mặt tôi đây là người tôi yêu, tôi thương
Xung quanh tôi đây là người tôi yêu, tôi thương

Bên trái tôi đây là người thương tôi, yêu tôi
Bên phải tôi đây là người thương tôi, yêu tôi
Trước mặt tôi đây là người thương tôi, yêu tôi
Xung quanh tôi đây là người thương tôi, yêu tôi…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm