Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/08/2020, 19:28 PM

Không gian thờ Việt với tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ

Tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ được xem là một nét đẹp nghệ thuật dân gian đã được Mộc Gia đưa vào không gian thờ Việt vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa tạo nên không gian thanh tịnh và tôn nghiêm.

 Nghệ thuật sáng tạo không giới hạn 

Tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ là nét nghệ thuật dân gian mới được khai thác trong vài năm trở lại đây. Qua các bàn tay nghệ nhân xứ Quảng những bức tranh tôn lên nét đẹp tâm linh vừa tôn kính vừa ấm áp mà có lẽ duy nhất dòng tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ mới thể hiện được.  

Dựa trên công nghệ làm giấy dó truyền thống từ lâu đời, các nghệ nhân đã mang đến một tuyệt tác nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, khi kết hợp cùng với ánh sáng chiếu vào bức tranh càng hiện lên lung linh và nổi bật. 

Tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ mang trong mình nhiều ý nghĩa như bình an, may mắn, sức khỏe an lành cho cả gia đình.

Tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ mang trong mình nhiều ý nghĩa như bình an, may mắn, sức khỏe an lành cho cả gia đình.

Lập bàn thờ tại gia và những lưu ý cần biết

Với mong muốn tạo nên những không gian thật khác biệt nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có của người Việt, Mộc Gia đã rất khéo léo và sáng tạo khi sử dụng tranh trúc chỉ vào trong các sản phẩm bàn thờ truyền thống hay những bức tranh treo phòng thờ mang lại sự thanh lịch, tôn nghiêm.

Tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ mang trong mình nhiều ý nghĩa như bình an, may mắn, sức khỏe an lành cho cả gia đình, là biểu tượng của sức sống kiên cường, mãnh liệt. Mỗi bức tranh là biểu tượng của sự hoàn hảo, mang những phẩm chất cao quý, tìm đến sự bình yên, an lạc cho gia chủ.

Hơn nữa, mỗi bức tranh còn có ý nghĩa tâm linh là sự giác ngộ, vượt qua mọi cám giỗ của dục vọng đời thường, thức tỉnh sự giác ngộ từ trong tâm của mỗi con người, tránh xa “bùn lầy” hướng đến “chân, thiện, mỹ”.

Mỗi bức tranh là biểu tượng của sự hoàn hảo, mang những phẩm chất cao quý, tìm đến sự bình yên, an lạc cho gia chủ.

Mỗi bức tranh là biểu tượng của sự hoàn hảo, mang những phẩm chất cao quý, tìm đến sự bình yên, an lạc cho gia chủ.

Cách lập bàn thờ Phật và gia tiên tại gia

Vị trí treo tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ

Không chỉ quan tâm đến vị trí và hướng đặt ban thờ đúng hướng theo quan niệm dân gian mà vị trí treo tranh cũng cần được quan tâm và chú trọng. 

Khi treo tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ, cần lưu ý không treo cao hơn ban thờ của ông bà tổ tiên, vì theo dân gian và quan niệm lâu đời, phạm phải điều này là thể hiện điều bất kính với bậc tiên tổ. Ông bà phải đặt tại vị trí cao nhất để thể hiện lòng biết ơn, thành kính. 

Bộ sưu tập tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ đẹp cho không gian phòng thờ 

Hãy cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập các mẫu tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ cho không gian phòng thờ gia đình gia chủ với nhiều kích thước khác nhau và nhiều mẫu mã đa dạng từ dạng tròn, dạng vuông, dạng hình chữ nhật vừa mới được cập nhật. 

287024a8925f6e01374e
754f866b309cccc2958d
69d8abf81d0fe151b81e
f583c7bd714a8d14d45b
facfa0f41603ea5db312
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực tập đón nhận, chuyển hóa và trao truyền hạt giống của tổ tiên huyết thống

Kiến thức 08:00 17/03/2024

Con biết ơn chư vị tổ tiên huyết thống trong dòng chảy gia tộc đang có mặt trong con, đang yểm trợ con, đang đồng hành cùng con trên con đường chuyển hoá tươi đẹp này.

Bước đầu học Phật: Làm sao tu theo Phật?

Kiến thức 19:00 16/03/2024

Chỉ dạy chúng sanh tu hành thành Phật là bản hoài của chư Phật. Vì trình độ khả năng sai biệt của chúng sanh, không thể đồng tu theo một môn và đồng kết quả như nhau được, Phật phải dạy nhiều phương pháp tu khác nhau. Trong đó đại khái chia làm hai loại: tu còn luân hồi, tu ra khỏi luân hồi.

Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Kiến thức 16:17 16/03/2024

Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương.

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Kiến thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Xem thêm