Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/02/2014, 16:27 PM

Không nên mở lễ hội tràn lan

Thông thường từ tháng Giêng đến hết tháng Ba Âm lịch hàng năm, các địa phương tổ chức các lễ hội như: Lễ hội mùa xuân đầu năm, hội Đình, hội Chùa...

Việc các địa phương tiến hành mở hội là điều cần thiết, đây không chỉ là ngày đoàn tụ của con dân cháu làng, là thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, thể hiện lòng thành kính biết ơn những người có công khai làng lập ấp, mà còn hoạt động tín ngưỡng văn hoá tâm linh đầu Xuân rất đặc thù của người Việt Nam.

Tuy nhiên, những năm gần đây do công tác quản lý lễ hội của các cấp các ngành chưa chặt chẽ, một số nơi lạm dụng việc mở hội nhiều ngày, ăn uống kéo dài, tổ chức nhiều trò chơi ăn tiền để thu hút công đức của mọi người và du khách thập phương. Thậm chí trong một tháng có địa phương tổ chức tới 4 lễ hội khác nhau ở khu dân cư vừa gây tốn kém về tiền của và lãng phí về thời gian. 

Đất nước ta còn nghèo, đời sống nhân dân và kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, các địa phương nên tổ chức lễ hội phù hợp với điều kiện về mọi mặt từ kinh tế, giao thông, tập tục và văn hóa cũng như năng lực tổ chức và quản lý lễ hội; tốt nhất khoảng 2 hoặc 3 năm tổ chức một lần cho đỡ tốn kém, không gây nhàm chán và có hiệu quả giáo dục truyền thống, tôn vinh văn hóa dân tộc.

Đức Tuỳ
Đông Xuyên - Ninh Giang - Hải Dương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm