Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/02/2013, 15:32 PM

Kiên Giang: Đêm Hoa Đăng kỷ niệm 277 năm Tao Đàn Chiêu Anh Các

Trong Phật giáo, mọi người Phật tử đều biết câu chuyện Bà lão cúng đèn. Việc làm tuy nhỏ nhưng với tâm nguyện cao quý của một bà lão, đức Phật đã dạy rằng ngọn đèn ấy là hào quang công đức của một vị Phật tương lai.

Đêm 14 tháng Giêng năm Quý Tỵ (tức ngày 23.02.2013), Ủy ban Nhân dân thị xã Hà Tiên tổ chức khai mạc Lễ hội Năm Văn hóa - Du Lịch và kỷ niệm 277 năm Tao đàn Chiêu Anh Các (1736-2013).

Là một trong những lễ hội truyền thống văn hóa địa phương được duy trì tổ chức trong nhiều năm qua vào mỗi dịp Xuân về. Năm nay lễ hội Năm Văn hóa - Du lịch Hà Tiên Xuân Quý Tỵ (2013) gắn kết các hoạt động kỷ niệm 277 năm Tao đàn Chiêu Anh Các.

Hòa nhập kết hợp cùng chính quyền và xã hội địa phương, thầy Thích Huệ Tâm  - Chánh Đại diện Phật giáo thị xã Hà Tiên - trụ trì chùa Phật Đà, chùa Phù Dung cùng chư Tăng, Ni, Phật tử thiết kế 13 đèn Hoa sen lớn với đường kính 2,5m, để góp phần cho đêm hội hoa đăng có hơn 6.000 chiếc đèn hoa sen lung linh trên mặt nước đầm Đông Hồ, trong đêm Đông Hồ ấn nguyệt Hà Tiên (đèn lớn do những chủ doanh nghiệp Phật tử địa phương tài trợ và đèn nhỏ do nhân dân địa phương đóng góp).

 

Đặc biệt lễ hội năm nay, tăng phần long trọng trang nghiêm và khách thập phương về dự lễ đông hơn các năm trước. Thầy Thích Huệ Tâm đã trần thiết trang nghiêm Phật ngự tại công viên Trần Hầu, ven Đông Hồ, dựng cổng LỄ HỘi HOA ĐĂNG và câu đối:

 

Dân tộc bốn ngìn năm văn hiến, khi thăng khi trầm, vẫn tiếp bước của tiền nhân;

Đạo pháp hai ngìn năm lịch sử, lúc thịnh lúc suy, luôn soi đường cho hâu thế.

Mặt sau cổng tấm biển ghi các dòng chữ :

Mái chùa che chở hồn dân tộc;

Nếp sống muôn đời của tổ tông.

Và câu đối :

Cửa thiền thanh tịnh, chuông chùa ngân vọng tiếng từ bi;

Cảnh Phật trang nghiêm, mõ sớm gõ tan hồn mộng ảo.

Bản ý nghĩa Hoa Đăng bên cạnh cổng Lễ hội cho để cho quý khách tham quan dự lễ tìm hiểu với nội dung:

                                                         Lễ hội Hoa Đăng

 

Hoa đăng có nghĩa là đèn hoa. Lễ hội Hoa đăng là thắp sáng ánh quang minh, tâm Phật Từ bi, Trí tuệ tỏa chiếu khắp muôn nơi, được trang trí bằng những chiếc đèn liên hoa. Lễ hội Hoa đăng nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tâm linh của người Việt Nam vào những ngày đại lễ.

Lễ hội Hoa Đăng cầu nguyện quốc thái dân an đã có từ thời Lý, do đích thân chư vị minh quân thánh triết Lý triều chủ trì, với tên gọi là Lễ hội đèn Quảng Chiếu.

Hoa đăng là một nghi thức tâm linh thiêng liêng của Phật giáo, với ý nghĩa hòa vui cùng thiên hạ, rải khắp tâm từ cho đêm trở thành ngày, Tịnh độ hóa Cực lạc nhân gian, tu tâm dưỡng tánh để ngọn đèn thiền trí tuệ soi sáng muôn đời cho hậu thế; cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Với ý nghĩa như vậy nên người tổ chức, người cúng đèn Hoa đăng và người tham dự thành tâm rất có công đức và lợi lạc. Nếu có người phát tâm phụng hiến thắp đèn cúng dường Phật thì được 10 điều công đức :

1. Được công đức cả cuộc đời quang minh xán lạn như ánh đèn.

2. Được sinh về nơi ý nguyện của mình, không bao giờ bị đau các chứng bệnh về mắt.

3. Nếu như phát tâm tu hành thì sẽ chứng được phép thiên nhãn thông.

4. Được trí tuệ có thể đối với các pháp thiện hay ác đều có thể phân biệt được.

5. Diệt trừ được hết thảy tối tăm mê muội.

6. Đắc chứng được pháp trí tuệ quang minh.

7. Khi luân chuyển trên thế gian không bao giờ sa đọa vào ác đạo tối tăm.

8. Được đầy đủ phước báo to lớn.

9. Khi lâm chung được sinh lên cõi trời.

10. Nếu phát tâm tu hành thì sẽ sớm chứng được quả vị Niết bàn.” (Kinh Thí Đăng Công Đức)

Trong Phật giáo, mọi người Phật tử đều biết câu chuyện Bà lão cúng đèn. Việc làm tuy nhỏ nhưng với tâm nguyện cao quý của một bà lão, đức Phật đã dạy rằng ngọn đèn ấy là hào quang công đức của một vị Phật tương lai.

Nhân dịp kỷ niệm 277 năm (1736 – 2012) hội Tao Đàn Chiêu Anh Các - Lễ hội Hoa Đăng tại thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang sẽ giúp cho quý  đồng bào Phật tử dùng ngọn đuốc chính pháp để phản tỉnh chính mình, soi sáng thế nhân và cùng nhau cầu nguyện Chính pháp mãi trường tồn để ánh quang minh tỏa chiếu khắp muôn nơi, là động lực thúc đẩy khiến hành giả có đủ Bi - Trí - Dũng mang tình thương yêu và sự hiểu biết của mình làm lợi ích cho tự thân và nhân loại; góp phần thăng hoa nếp sống đạo đức xã hội và làm phong phú truyền thống văn hóa dân tộc, tiến đến Hà Tiên một Thành phố văn hóa du lịch sinh thái tâm linh, văn minh giàu đẹp.

                                           Lễ hội Hoa đăng Quý Tỵ (2013)

Ấn tượng nhất là trong mười mấy gian hàng ẩm thực dọc công viên Trần Hầu ven đầm Đông Hồ có phố Ẩm thực chay nhằm gìn giữ, phát huy văn hóa ẩm thực Việt và phục vụ hai ngày đêm, lúc nào cũng đầy thực khách trong các bàn ăn, đặc biệt năm nay có hơn 300 đại biểu các nơi về dự lễ đã đăng ký ăn chay, Thầy Huệ Tâm đã phát tâm chia sẻ hơn 300 suất ăn buffet.

Đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng nhân gian địa phương, dịp Rằm Thượng Nguyên Xuân Quý Tỵ, kết hợp tổ chức thắp hoa đăng cho đàn Dược Sư, thắp đèn tục mạng cầu thọ, cầu an, cầu Phong điều vũ thuận, Quốc thái dân an vào đêm Rằm tại chùa Phật Đà và đêm 16 tại chùa Phù Dung.

Thầy Huệ Tâm đang xây dựng một số công trình hạ tầng cơ sở, tiện nghi phòng ốc, nhà vệ sinh, tạo cảnh quan trang nghiêm để chuẩn bị Lễ kỷ niệm 252 năm ngày viên tịch của Ni sư pháp hiệu Phù Cừ (bà Phù Dung), tục danh Nguyễn Thị Xuân (1720-1761). Chính thức cử hành lễ tại Phù Dung Cổ Tự vào ngày Rằm tháng 2 năm Quý Tỵ.

Một số hình ảnh các anh bộ công tác chuẩn bị sống động, những ngọn nến lung linh huyền ảo, mang đậm nét văn hóa tâm linh, giàu truyền thống. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cùng chia sẻ với thị xã Hà Tiên, xứ du lịch cuối miền đất nước, biên cương tổ quốc Tây Nam.







 
 
 
 
 


Tin, ảnh: Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm