Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/02/2015, 09:15 AM

Kiến trúc nghệ thuật chùa Svay Ton

Tại các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có 64 ngôi chùa Khmer, đây còn là nơi sinh hoạt cộng đồng của đồng bào phật tử trong các phum, sóc từ đồng bằng đến miền núi. 

Trong đó, duy nhất ngôi chùa Svay Ton (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn) được công nhận Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, có nguồn gốc hình thành rất lâu đời, gắn liền với con người và vùng đất nhiều giai thoại này.
 Di tích chùa Svay Ton (thị trấn Tri Tôn)
 
Theo lời kể của các vị sư sãi, tà cha và đồng bào phật tử Khmer cao niên. Tên gọi của ngôi chùa cũng khá thú vị. Từ xa xưa, vùng đất miền núi Tri Tôn (tỉnh An Giang) còn hoang vu, rậm rạp, đất đai bao la mà người dân sinh sống thưa thớt. 

Trên những ngọn cây lớn và cao chót vót, từng bầy khỉ đeo nhau và di chuyển thường xuyên, lắm lúc còn chọc ghẹo cư dân đi lại theo lối mòn. Đồng bào dân tộc thiểu số Khmer chọn nơi đây (trung tâm thị trấn Tri Tôn) để xây dựng ngôi chùa và đặt tên là Svay Ton (theo tiếng Khmer thì Svay là khỉ, còn Ton là kéo). Vậy là, tên ngôi chùa Svay Ton xuất xứ từ đó, còn người Kinh địa phương quen gọi là Sà Tón. 
 Kiến trúc nghệ thuật được bảo tồn
 
Ngôi chùa Svay Ton (thị trấn Tri Tôn) lần đầu tiên được xây dựng bằng gỗ, lợp lá, nền đất đơn sơ. Qua một thời gian dài, ngôi chùa đã được sửa chữa nhiều lần, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí cũ. Đến năm 1896, ngôi chùa bắt đầu xây dựng lại kiên cố và giữ nguyên hiện trạng kiến trúc cho đến nay.
 Khuôn viên Di tích chùa Svay Ton 
 Nghi lễ Dâng y hàng năm
Giống như các ngôi chùa Khmer theo Phật giáo Nam tông, Di tích chùa Svay Ton (thị trấn Tri Tôn) với nóc nhọn, hai mái cong gộp lại, trên nóc tháp chùa chính được cấu trúc Thần rắn Naga nằm dài, tượng trưng cho sự bất diệt và dũng mãnh. Mái chùa được cấu trúc hình tam cấp ngói đỏ, xanh, vàng… trông đẹp mắt. 

Xung quanh ngôi chính điện được bao bọc một hàng rào của các tháp nhỏ, dùng để hài cốt phật tử qua đời sau khi hỏa táng. Từ xa những hàng tháp này, khiến người ta không khỏi liên tưởng đến những “người lính” đang đứng ngày đêm canh giữ ngôi chùa vô giá. Và, trên đỉnh của các tháp đều được chạm tượng Thần Bayyon bốn mặt (Thần sáng tạo).
 Đồng bào Khmer viếng chùa lễ Phật
 Khuôn viên nhà nghỉ Chư tăng
Hồ chứa nước phục vụ sinh hoạt nhà chùa
Bên trong chính điện ngôi chùa Svay Ton (thị trấn Tri Tôn), chính giữa thờ tượng Phật Thích Ca, xung quanh vách tường có vẽ rất nhiều tranh về sự tích Phật Thích ca, do những nghệ nhân là đồng bào Khmer làm nên. Các cột chống đỡ cũng được vẽ các hình rồng mây, trần nhà chính điện còn có nhiều hình chim, mây, hoa lá… rất độc đáo. Đây còn là niềm vinh hạnh, tự hào của đồng bào phật tử Khmer về việc giữ gìn và phát huy sự trong sáng của đạo Phật giáo Nam tông ở An Giang.

Bài và ảnh: Phan Trọng Ân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm