kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Thật tướng của muôn vật
Kiến thức 01/10/2023, 15:41Tướng của các pháp như trò huyển thuật, không có tự tánh cũng không có tha tánh, xưa kia tự nhiên, nên nay chẳng diệt. Kinh Duy Ma Cật
Hãy bảo vệ môi trường tâm linh
Phật giáo thường thức 22/06/2023, 08:56Trong Phẩm Phật Quốc, Kinh Duy Ma Cật, có nói: “Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh”. Phẩm Dạ Ma Thiên Cung Tự Tại trong Kinh Hoa Nghiêm cũng nói: “Tâm như người họa sĩ có thể vẽ ra các pháp thế gian, ngũ uẩn từ đây nảy sinh, không pháp nào không tạo”.
Bồ tát là một phần của chúng sinh
Góc nhìn Phật tử 12/10/2022, 09:12Là một hình tượng, hoa sen không những đại diện cho Phật giáo như một biểu tượng mà còn xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật và văn chương, chẳng hạn như kiến trúc, hội họa, thủ công mỹ nghệ, điêu khắc và thi ca.
Hoa sen, biểu trưng cho một vị Bồ-tát được minh họa trong kinh Duy Ma Cật
Nghiên cứu 28/05/2022, 16:16Là một hình tượng, hoa sen không những đại diện cho Phật giáo như một biểu tượng mà còn xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật và văn chương, chẳng hạn như kiến trúc, hội họa, thủ công mỹ nghệ, điêu khắc và thi ca.
Tư tưởng Kinh Duy Ma Cật
Kinh Phật 23/10/2019, 13:45Kinh Duy Ma Cật triển khai tư tưởng bất tư nghì giải thoát để mở rộng con đường giải thoát cho mọi người đều được hưởng hương vị của chân lý. Phải nói rằng chủ trương của kinh Duy Ma đã đem lại luồng sinh khí cho đạo Phật, nhất là thỏa mãn nhu cầu tri thức và thực nghiệm tâm linh cho số đông.
Tông chỉ Thiền tông bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, nhưng tại sao Phật thuyết nhiều kinh điển?
Nghiên cứu 26/07/2016, 09:44Kinh Duy Ma Cật nói: "Thế giới khác chẳng có lời nói, ăn cơm cũng là phật sự độ chúng sanh, đủ thứ chẳng dùng lời nói để độ chúng sanh. Ở Cõi Ta Ba thì phải dùng lời nói để độ chúng sanh, nên đức Phật mới giảng kinh thuyết pháp".
Sự hình thành Đại thừa
Nghiên cứu 08/02/2014, 08:36Các nhà Phật học ngày nay thường dùng danh từ "Phật giáo Kinh Bộ" (Nikaya Buddhism) hoặc "Phật giáo Nguyên Khởi" (Original Buddhism) để chỉ các tông phái sử dụng kinh điển nguyên thủy trước thời kỳ phát triển kinh điển đại thừa.
Lòng bồ đề tâm (Phần cuối)
Sách Phật giáo 26/04/2015, 08:34Tâm là thực thể của vạn pháp. Tâm vọng thì vạn pháp hoạt hiện sai biệt, hình hình sắc sắc, trùng trùng duyên khởi, cái này có cái kia có và ngược lại, liên hệ ảnh hưởng lẫn nhau rối ren trong lưới đế châu.
Ý nghĩa chân tâm và bản tính như thế nào?
Hỏi - Đáp 06/10/2015, 14:39Kính thưa thầy, con có một thắc mắc về chân tâm và bản tính. Sao gọi là chân tâm? Sao gọi là bản tính? Vậy giữa chân tâm và bản tính giống nhau hay khác nhau? Con hay nghe cái tính Phật của mọi người nó bất sinh bất diệt, thế nào là bất sinh bất diệt?
Lúc Ngài Duy Ma Cật bệnh, tại sao hàng đệ tử Phật rất ngại khi đến viếng thăm?
Hỏi - Đáp 02/07/2016, 10:06Quán chúng sinh
Hỏi - Đáp 25/08/2016, 11:07Làm hạnh Từ vô ẩn, vì tâm ngay thẳng thanh tịnh. Làm hạnh Từ thâm tâm, vì chẳng có hạnh phức tạp. Làm hạnh Từ an lạc, vì được sự vui của Phật. Hạnh Từ của Bồ Tát là như thế !
Giải thoát trong Phật giáo
Ứng dụng 11/12/2016, 10:52Giải thoát là một thắng đức trong ba đức của Phật: Pháp Thân, Bát Nhã, Giải thoát. Nếu như ba thắng đức ấy hoàn toàn viên mãn thì gọi là Phật. Vậy nên giải thoát hoàn toàn và tuyệt đối là sự chung kết của Phật đà, cũng là chỗ xu hướng chung của mọi loài chúng sanh. Không những nhân loại mà loại nào cũng thế vì đang ở trong mê lầm đau khổ nên đều có quan niệm lánh khổ tìm vui, mong cầu giải thoát. Cũng vì vậy người đời thường gọi Đạo Phật là đạo giải thoát chung cho tất cả chúng sanh, hay gọi là tôn giáo của chúng sanh đau khổ.
Khai phát Trí tuệ nhìn từ tư tưởng Kinh Duy Ma Cật (P.1)
Nghiên cứu 10/10/2018, 16:06Hiển nhiên, trừ những hạng người buông trôi theo dòng nước xoáy, mặc cho “biển trần chìm nổi lênh đênh,” còn lại, dù trong giới hạn hắc ám của trí năng, vẫn cảm nghiệm một thực tại siêu việt ý thức thường nghiệm, tương ứng với một tự ngã hay chân ngã vượt lên trên bản ngã tâm lý thường nghiệm.
Khai phát Trí tuệ nhìn từ tư tưởng Kinh Duy Ma Cật (P.2)
Nghiên cứu 15/10/2018, 16:13Cho nên, khi Thiện Tài thỉnh cầu Bồ-tát Văn thù chỉ dẫn con đường hành Bồ-tát đạo, Bồ-tát Văn thù đã không hướng dẫn mơ hồ bằng những ngôn ngữ và khái niệm siêu thực, mà vẽ ngay con đường đi cụ thể trong khoảng không gian hữu hạn; đi từ đỉnh núi Diệu cao, dọc theo bờ Nam hải, để cuối cùng đến lâu các của Di lặc.
Khai phát Trí tuệ nhìn từ tư tưởng Kinh Duy Ma Cật (Phần III)
Nghiên cứu 20/10/2018, 16:17Cơ cấu tổ chức xã hội ấy cũng được phản ánh trong các cộng đồng đệ tử Phật. Sự phản ánh này không phải để hình thành những tổ chức của Phật tử, mà chỉ được sử dụng để giải thích sự sai biệt trong cứu cánh chứng đắc của những người tu tập.