Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/09/2013, 09:11 AM

Kỳ cuối: Về lại Ngọa Vân Am “Đường về cõi tịnh ngày mới…”

...Tâm tĩnh tại, nơi đâu cũng là cõi tịnh, về với núi rừng Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ, dù chưa có dịp ở lại lâu, nhưng lần nào tôi cũng cảm nhận như được tới chốn già lam tiên cảnh vậy.

Đỉnh nắng dù ngày càng leo cao, nhưng cũng như lắng dịu lại khi mấy anh em cùng nhau xuống núi. Nơi Thông Đàn, điểm cuối cùng mấy anh em làm công quả, ai cũng được thưởng thức thế nào là “đỉnh nắng” giữa đại ngàn Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ…

Vẫn còn đó đậm dấu những nét nguyên sơ...

Giữa trưa, nhưng núi rừng không mấy thanh vắng, u tịch như đêm hôm trước chúng tôi leo núi. Như cảm nhận được tâm lòng thiện nguyện của những người con Phật, cùng nhau về lại Ngọa Vân Am phát tâm làm việc phật sự, mọi thanh cảnh đều hoan hỷ, khi êm đềm, khi réo rắt bước hoan ca nghe thật vui tai. Gió vẫn rì rầm trò chuyện trên cao, từng chòm mây trắng xanh vui đùa trong thảm nắng, dàn nhạc “suối rừng” không ngừng tạo thành hợp khúc mang lại cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng nơi mấy anh em bước đường hạ sơn…










Rì rào suối nhạc hoan ca
Êm đềm Bát Nhã nâng từng bước chân...


Hơn một năm ròng, hàng trăm người chung sức đồng lòng cùng dự án tôn tạo lại quần thể di tích Tây Yên Tử với những Thông Đàn hơn 700 tuổi, dốc Đỗ Kiệu, đỉnh Ngọa Vân có chùa Ngọa Vân và Am Ngọa Vân nơi Đức vua Trần Nhân Tông khi xưa tu thành đắc đạo và nhập diệt.

So với hơn một năm về trước, ai từng về với Ngọa Vân Am, sẽ thấy được những đổi thay cảnh quan nơi đây. Đường vào đã đổ bê tông, thuận tiện cho các phương tiện đi lại. Từ Cửa Phủ, vào dốc Đỗ Kiệu, rồi suốt chặng đường lên đến đỉnh Ngọa Vân đều được tính toán, quy hoạch chi tiết, kỹ lưỡng, sao cho vừa đảm bảo thuận lợi việc đi lại, tiếp tế khi cần mà giảm thiểu tối đa “sự hiện đại hóa”, nét nguyên sơ còn đảm bảo nguyên vẹn, chỉ có ai từng về với Ngọa Vân Am mới cảm nhận được.




Lối vào ngay trước Cửa Phủ






Đường về Ngọa Vân Am đổi mới từng ngày, khi luôn có những người miệt mài đến vậy...

Vẫn chiếc xe ôm tối đêm hôm trước, vẫn bác tài hôm qua còn dò dẫm từng bước… bằng chân thay cho bánh xe trên đoạn đường hơn 1 km, nhưng đường về đã khác hẳn. Đoạn đường đầy ổ voi, sống lưng trâu đã được san ủi gần như bằng phẳng, thêm một đoạn đường dài mới được đổ bê tông còn tươi ướt. Công nhân chắc hẳn đã tất bật từ sáng sớm, cành cây to, đá hộc dọc đường cũng được dọn dẹp. Đến một đoạn đường, bác xe ôm đi chậm, chỉ tay: Đó đó, chiếc xe ủi kia đêm qua một mình dọn đường cho các cháu đấy, nên giờ mới dễ đi như thế.




Chiếc xe ủi một mình dọn đường, mở lối trong đêm

Những chiếc xe tải vận chuyển nguyên vật liệu đều đặn từng chuyến ra vào, có xe qua đoạn đường ngắn còn lầy lội, nhầy nhụa bùn đất dù ngập hết bánh xe vẫn không hề nao núng…




Nao núng chi ngập bùn, lầy lội
Ngại ngùng chi nắng gió, bão bùng...

Về với Ngọa Vân Am lần thứ 3, mỗi lần mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng sâu thẳm trong tôi cảm nhận nơi đây sự thanh bình, an nhiên tự tại khó có thể diễn tả bằng lời.

Thông tin, hình ảnh về Ngọa Vân Am được cập nhật thường xuyên tới mọi người, khi có dịp chia sẻ cùng các đạo hữu, có người cùng chúng tôi từng tới đỉnh Ngọa Vân buột miệng: Cảnh quan giờ thay đổi hết cả, nào xây cầu đá, bậc đá, từng hành lang đá băng qua suối, còn gì nét nguyên sinh, thà để như cũ có hơn không…

Tôi nghe mà chỉ lặng yên, không bình luận gì. Tôi luôn nhớ trong giáo lý nhà Phật, cũng như lời các quý Thầy dạy bảo: Tâm đối cảnh. Vạn vật sinh, hữu cảnh từ Tâm.

Mình thấy cũ, là cũ, thấy mới thì mới, há chi tức cảnh nghĩ sự đổi thay bên ngoài, mà có thể thay đổi những giá trị tâm linh lâu đời của đại ngàn Ngọa Vân Am kỳ vĩ.




Sớm ngày trở lại nơi đây, những con đường sẽ được thay áo mới...

Tâm tĩnh tại, nơi đâu cũng là cõi tịnh, về với núi rừng Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ, dù chưa có dịp ở lại lâu, nhưng lần nào tôi cũng cảm nhận như được tới chốn già lam tiên cảnh vậy.

Ai từng về với Ngọa Vân Am, nên một lần về lại, lắng lòng cảm nhận sâu thẳm những giá trị tâm linh, những giá trị rất thực của một quần thể di tích nơi ngày thêm trưởng dưỡng pháp lực, đạo lực mà Đức Thiền Tổ Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử - Phật Hoàng Trần Nhân Tông còn mãi với thời gian, với đạo pháp và dân tộc.

Các bạn, nhất là những người con Phật, hãy một lần về với Ngọa Vân Am, từng bước theo tâm nguyện riêng mình, cùng cảm nhận, để cùng thấy, cùng hiểu những gì sẽ là luôn tồn tại, luôn sống mãi cùng thời gian…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm