Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 16/09/2013, 09:11 AM

Kỳ cuối: Về lại Ngọa Vân Am “Đường về cõi tịnh ngày mới…”

...Tâm tĩnh tại, nơi đâu cũng là cõi tịnh, về với núi rừng Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ, dù chưa có dịp ở lại lâu, nhưng lần nào tôi cũng cảm nhận như được tới chốn già lam tiên cảnh vậy.

Đỉnh nắng dù ngày càng leo cao, nhưng cũng như lắng dịu lại khi mấy anh em cùng nhau xuống núi. Nơi Thông Đàn, điểm cuối cùng mấy anh em làm công quả, ai cũng được thưởng thức thế nào là “đỉnh nắng” giữa đại ngàn Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ…

Vẫn còn đó đậm dấu những nét nguyên sơ...

Giữa trưa, nhưng núi rừng không mấy thanh vắng, u tịch như đêm hôm trước chúng tôi leo núi. Như cảm nhận được tâm lòng thiện nguyện của những người con Phật, cùng nhau về lại Ngọa Vân Am phát tâm làm việc phật sự, mọi thanh cảnh đều hoan hỷ, khi êm đềm, khi réo rắt bước hoan ca nghe thật vui tai. Gió vẫn rì rầm trò chuyện trên cao, từng chòm mây trắng xanh vui đùa trong thảm nắng, dàn nhạc “suối rừng” không ngừng tạo thành hợp khúc mang lại cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng nơi mấy anh em bước đường hạ sơn…










Rì rào suối nhạc hoan ca
Êm đềm Bát Nhã nâng từng bước chân...


Hơn một năm ròng, hàng trăm người chung sức đồng lòng cùng dự án tôn tạo lại quần thể di tích Tây Yên Tử với những Thông Đàn hơn 700 tuổi, dốc Đỗ Kiệu, đỉnh Ngọa Vân có chùa Ngọa Vân và Am Ngọa Vân nơi Đức vua Trần Nhân Tông khi xưa tu thành đắc đạo và nhập diệt.

So với hơn một năm về trước, ai từng về với Ngọa Vân Am, sẽ thấy được những đổi thay cảnh quan nơi đây. Đường vào đã đổ bê tông, thuận tiện cho các phương tiện đi lại. Từ Cửa Phủ, vào dốc Đỗ Kiệu, rồi suốt chặng đường lên đến đỉnh Ngọa Vân đều được tính toán, quy hoạch chi tiết, kỹ lưỡng, sao cho vừa đảm bảo thuận lợi việc đi lại, tiếp tế khi cần mà giảm thiểu tối đa “sự hiện đại hóa”, nét nguyên sơ còn đảm bảo nguyên vẹn, chỉ có ai từng về với Ngọa Vân Am mới cảm nhận được.




Lối vào ngay trước Cửa Phủ






Đường về Ngọa Vân Am đổi mới từng ngày, khi luôn có những người miệt mài đến vậy...

Vẫn chiếc xe ôm tối đêm hôm trước, vẫn bác tài hôm qua còn dò dẫm từng bước… bằng chân thay cho bánh xe trên đoạn đường hơn 1 km, nhưng đường về đã khác hẳn. Đoạn đường đầy ổ voi, sống lưng trâu đã được san ủi gần như bằng phẳng, thêm một đoạn đường dài mới được đổ bê tông còn tươi ướt. Công nhân chắc hẳn đã tất bật từ sáng sớm, cành cây to, đá hộc dọc đường cũng được dọn dẹp. Đến một đoạn đường, bác xe ôm đi chậm, chỉ tay: Đó đó, chiếc xe ủi kia đêm qua một mình dọn đường cho các cháu đấy, nên giờ mới dễ đi như thế.




Chiếc xe ủi một mình dọn đường, mở lối trong đêm

Những chiếc xe tải vận chuyển nguyên vật liệu đều đặn từng chuyến ra vào, có xe qua đoạn đường ngắn còn lầy lội, nhầy nhụa bùn đất dù ngập hết bánh xe vẫn không hề nao núng…




Nao núng chi ngập bùn, lầy lội
Ngại ngùng chi nắng gió, bão bùng...

Về với Ngọa Vân Am lần thứ 3, mỗi lần mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng sâu thẳm trong tôi cảm nhận nơi đây sự thanh bình, an nhiên tự tại khó có thể diễn tả bằng lời.

Thông tin, hình ảnh về Ngọa Vân Am được cập nhật thường xuyên tới mọi người, khi có dịp chia sẻ cùng các đạo hữu, có người cùng chúng tôi từng tới đỉnh Ngọa Vân buột miệng: Cảnh quan giờ thay đổi hết cả, nào xây cầu đá, bậc đá, từng hành lang đá băng qua suối, còn gì nét nguyên sinh, thà để như cũ có hơn không…

Tôi nghe mà chỉ lặng yên, không bình luận gì. Tôi luôn nhớ trong giáo lý nhà Phật, cũng như lời các quý Thầy dạy bảo: Tâm đối cảnh. Vạn vật sinh, hữu cảnh từ Tâm.

Mình thấy cũ, là cũ, thấy mới thì mới, há chi tức cảnh nghĩ sự đổi thay bên ngoài, mà có thể thay đổi những giá trị tâm linh lâu đời của đại ngàn Ngọa Vân Am kỳ vĩ.




Sớm ngày trở lại nơi đây, những con đường sẽ được thay áo mới...

Tâm tĩnh tại, nơi đâu cũng là cõi tịnh, về với núi rừng Ngọa Vân thiêng liêng, hùng vĩ, dù chưa có dịp ở lại lâu, nhưng lần nào tôi cũng cảm nhận như được tới chốn già lam tiên cảnh vậy.

Ai từng về với Ngọa Vân Am, nên một lần về lại, lắng lòng cảm nhận sâu thẳm những giá trị tâm linh, những giá trị rất thực của một quần thể di tích nơi ngày thêm trưởng dưỡng pháp lực, đạo lực mà Đức Thiền Tổ Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử - Phật Hoàng Trần Nhân Tông còn mãi với thời gian, với đạo pháp và dân tộc.

Các bạn, nhất là những người con Phật, hãy một lần về với Ngọa Vân Am, từng bước theo tâm nguyện riêng mình, cùng cảm nhận, để cùng thấy, cùng hiểu những gì sẽ là luôn tồn tại, luôn sống mãi cùng thời gian…

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Giáo hội PGVN TP.HCM kiến nghị xử lý Ban biên tập báo Tuổi trẻ

Đời sống 11:51 28/09/2020

Ngày 26/9/2020, Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ra công văn gửi Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM, Ban thường vụ Thành đoàn TP. HCM về việc Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ xúc phạm Phật giáo.

Sự trói buộc của luyến ái

Đời sống 10:07 28/09/2020

Câu chuyện sau đây được trích từ Tiểu bộ kinh trong Kinh tạng nguyên thủy có thể sẽ giúp chúng ta có một ý niệm rõ rệt hơn về việc tái sinh lên các cõi trời.

Muốn thấy Phật phải trút bỏ phàm tình

Đời sống 09:26 28/09/2020

Sự giác ngộ Phật là hạt ngọc trong chiếc áo của mỗi người, ở chính tâm mỗi người, nếu bạn không quan tâm đến tìm Phật ở sự gột rửa chính mình, lau chùi hạt ngọc của mình để một ngày ngộ ra Phật trong tâm, sự mong muốn nhanh chóng đi ngang về tắt tìm Phật chỉ khổ thêm mà thôi.

Tái sinh và những bằng chứng khoa học về tái sinh

Đời sống 08:56 28/09/2020

Tái sinh là một sự báo ứng tự nhiên của những hành động đã xảy ra ở kiếp trước. Mỗi hành động đều có những phản ứng dội lại cho hành động đã gây ra, hành động của một con người sẽ dẫn đến một cuộc sống mới như thế sau khi chết, đó là Luật Nhân Quả.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo