Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/06/2015, 10:00 AM

Ký sự Khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ TTTT tại chùa Ba Vàng

Trong các Ban, Ngành của Phật giáo hiện nay, Ban TTTT tuy vừa hình thành không bao lâu, nhưng có một bước đi khá vững, một hoạt động và tập huấn khá bài bản, báo hiệu một hiệu quả của ngành TTTT Phật giáo trước những nhiêu khê hiện nay đang hướng về Phật giáo – sẽ được hóa giải theo chiều hướng tích cực mà theo ông Bùi Hữu Dược – phải có tâm từ và trí tuệ để tác động lên mọi vấn đề.

Ngày 11, 12 và 13/06/2015, lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ TTTT của Phật giáo đã diễn ra tại chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), với sự hiện diện của HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; cùng Chư tôn đức lãnh đạo cao cấp Giáo hội, quý quan khách đại biểu đến từ các ban ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh, Tp.Uông Bí....
 
Quảng Ninh cách Hà Nội trên 100km, là vùng địa đầu Đông Bắc Tổ quốc, có 22 bộ tộc đồng cư; Quảng Ninh có nhiều địa danh như: Vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, khu di tích nhà Trần ở Đông Triều, cụm di tích chiến thắng Bạch Đằng...

Chùa Ba Vàng còn có tên là Bảo Quang tự, được xây dựng năm 1706, triều Lê Dụ Tông. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử chùa gốc hiện không còn. Năm 1988, chùa được trùng tu tôn tạo bằng gỗ. Năm 1993 chùa được xây dựng lại để phục vụ tôn giáo và tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Năm 2014 khánh thành ngôi Đại hùng Bửu điện; chùa do Đại đức Thích Trúc Thái Minh tọa chủ.

Từ ngày tái kiến trúc ngôi chùa Ba Vàng, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lớn của Phật giáo. Hàng năm đều có lễ hội mùa xuân. Tuy cách Tp.Uông Bí trên dưới 20km, nằm trên dãy núi bạt ngàn, các công trình kiến trúc rải đều giữa màu xanh của núi, nổi bật giữa nền trời lam bạc, từ xa, du khách có thể thấy rõ màu ngói đỏ ẩn hiện khi mây trời lang thang.
 
Mở đầu chương trình Bồi dưỡng, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS nói đến tính chân thật của thông tin truyền thông, Ngài nói – một khi phản ảnh đúng tính chân thật theo tinh thần nhà Phật thì không còn vấn đề tranh cãi.

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn đảm trách với chuyên đề “Truyền thông và những tác động của truyền thông tới dư luận xã hội”. Buổi thứ hai do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Xuân với chuyên đề: “Các tôn giáo tại Việt Nam”. Buổi cuối, ông Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ - Tiến sĩ Bùi Hữu Dược: “Truyền thông và những đặc thù trong truyền thông Phật giáo”.

Qua ba buổi chia sẻ trong một ngày rưỡi, ai cũng ngỡ chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, nhưng không ngờ, một nội dung sâu sắc đã giúp bổ ich không nhỏ cho trên 300 học viên có mặt. 
 
 
Số Ủy viên Ban TTTT T.Ư chỉ có 100 vị, hiện diện trực tiếp trên 70 vị, ngoài ra là các cộng tác viên và báo chí được mời tham dự. Mọi chi phí trong ba ngày tại chùa Ba Vàng đều do Đại đức trụ trì, các mạnh thường quân và phật tử của chùa đài thọ rất chu đáo.

Ngoài chương trình tập huấn để các Ủy viên Ban TTTT của Phật giáo cũng như các cộng tác viên nắm vũng nguyên tắc và kiến thức truyền thông, sự đón tiếp của Chư tăng, phật tử chùa Ba Vàng và cảnh trí cùng lối kiến trúc của chùa trải đều trên núi cao cũng để lại một ấn tượng khó phai cho người tham dự.
 
Có lẽ trong các ban ngành của Phật giáo hiện nay, Ban TTTT tuy vừa hình thành không bao lâu, nhưng có một bước đi khá vững, một hoạt động và tập huấn khá bài bản, báo hiệu một hiệu quả của ngành TTTT Phật giáo trước những nhiêu khê hiện nay đang hướng về Phật giáo – sẽ được hóa giải theo chiều hướng tích cực mà theo ông Bùi Hữu Dược – phải có tâm từ và trí tuệ để tác động lên mọi vấn đề.

Ban TTTT, HT.Thích Gia Quang đã cám ơn ban giảng huấn, cám ơn Đại đức trụ trì và phật tử đã giúp cho lớp Bồi dưỡng thành công viên mãn; ngài cũng không quên nhắc nhỡ các Uỷ viên TTTT PG sẽ có trách nhiệm để hoàn thành tốt nghiệp vụ được giao phó.
 
Được thiên nhiên ưu đãi, những ngày trước miền Bắc khí hậu trên 37 độ, nhưng ba ngày qua, trời mát dịu, vài cơn mưa nhẹ làm tươi mát núi rừng và thảnh thơi lòng người có mặt tại chùa Ba Vàng.

Hy vọng các ban ngành còn lại của Phật giáo cũng cần có nhũng lớp bồi dưỡng, tập huấn sâu sắc để Phật giáo có một sắc thái tươi nhuận và đạt kết quả tốt đẹp hơn.
                                                         
Minh Mẫn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm