Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/06/2017, 16:53 PM

Ký sự về khóa tu tại chùa Thọ Linh, Nam Định

Cả thiền đường lắng sâu theo tiếng chuông, cảm nhận không gian thênh thang, khoáng đạt của đất trời, tiếng chim hót, tiếng gà gáy, thi thoảng có tiếng mưa rơi tí tách mái hiên, gió hiu hiu thổi phảng phất hương thơm của rơm rạ, của lúa mới như tiếp thêm năng lượng cho người tu...

Tháng 6 về mang theo niềm vui của sự no ấm khi vào mùa thu hoạch lúa vụ chiêm. Những cánh đồng lúa trải dài bát ngát, còn thấm đẫm những giọt mồ hôi, sự vất vả của những người dân quê mộc mạc, chân chất, tần tảo sớm hôm sau một mùa gặt. Con đường làng dẫn vào chùa Thọ Linh được phủ đầy rơm và thóc lấp lánh dưới ánh nắng vàng óng ả của mùa hè như chào đón những người con Phật trở về tu học một ngày theo lịch tu học hàng tháng (nhằm Chủ nhật, ngày 11 tháng 6 năm 2017, tức ngày 17 tháng 5 năm Đinh Dậu).
 
Đúng 8 giờ sáng, Đại đức Thích Mãn Tâm, trụ trì chùa Thọ Linh, thôn Đống Lương, xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định cùng với phật tử đã làm lễ niêm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam Bảo. Sau đó, đại chúng tập trung trước sân chùa, đồng hát thiền ca và đi thiền hành trong chính niệm và tỉnh thức. “Thiền lộ tâm an nhiên, từng bước gió mát dạy từng bước nở hoa sen.”

Sau khi đi thiền hành, tại thiền đường Sen Trắng, đạo tràng trang nghiêm, thanh tịnh tham gia khóa lễ niệm Phật, trì danh hiệu đức Phật A Di Đà và thực tập thiền quán niệm hơi thở. Trong quá trình thực tập, đại chúng được thầy hướng dẫn cách nhiếp tâm trong khi ngồi thiền và trì niệm hồng danh đức Phật để theo dõi sự vận hành của tâm thức, quán chiếu những vọng tưởng và chế ngự nó. Thầy luôn nhắc nhở đại chúng cần cố gắng tận dụng trọn một ngày được về chùa tu học, một ngày thực tập buông xả, trở về với tự thân mình để nuôi dưỡng cho tâm hồn mình được tươi mát, an lạc hơn.

Trong sự hành trì tu học, có nhiều pháp môn nhưng không có pháp môn nào mâu thuẫn nhau mà phối hợp hài hòa như nước với sữa. Các phật tử tùy duyên mà chọn cho mình pháp môn phù hợp, và thường xuyên hành sám để giải trừ đi nhiều nghiệp chướng, tạo thêm nhiều thuận duyên cho quá trình tu tập.

Mọi sự hành trì đều với mục đích hướng đến kết quả tu tập là chuyển hóa được nỗi khổ, niềm đau, chuyển hóa được nội tâm của mình. Đại chúng cũng được lắng nghe thầy chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa ba tháng An cư Kiết hạ của chư tăng.
 
Cả thiền đường lắng sâu theo tiếng chuông, cảm nhận không gian thênh thang, khoáng đạt của đất trời, tiếng chim hót, tiếng gà gáy, thi thoảng có tiếng mưa rơi tí tách mái hiên, gió hiu hiu thổi phảng phất hương thơm của rơm rạ, của lúa mới như tiếp thêm năng lượng cho người tu, để sau một ngày tu an lạc, họ mang những năng lượng tu tập đó về với gia đình và những người thân yêu.
 
Tâm lặng, thân yên nhìn cảnh vật
Vô thường vạn vật đến rồi đi
Tỉnh thức tâm như về với Phật
Hoa khai kiến ngộ nụ từ tâm.

Kết thúc thời khóa niệm Phật, thực tập thiền tịnh song tu, toàn thể đạo tràng cùng thọ trai trong chính niệm tại trai đường.

Buổi chiều, các phật tử lại cùng tập trung tại thiền đường, hát vang những ca khúc Phật pháp đầy ý nghĩa. Sau đó, toàn thể đại chúng đã trang nghiêm lắng nghe thời pháp thoại của Đại đức Thích Mãn Tâm giảng về “Kinh độ người hấp hối”.

Theo đó, ngài Xá Lợi Phất đã hướng dẫn vị trưởng giả Cấp Cô Độc thực hành việc quán chiếu trong thời khắc lâm chung. Trước hết là quán chiếu về Phật là quán chiếu đến hạnh từ bi và trí tuệ siêu việt của Người, quán chiếu về Pháp là con đường để đi từ mê lầm đến giải thoát, từ khổ đau đến an vui, quán chiếu về tăng là một đoàn thể sống hòa hợp theo chính pháp, là phước điền vô thượng, là nơi để gieo hạt giống tốt lành cho đời.

Như vậy, người tu quán chiếu, tin theo Phật, Pháp, Tăng sẽ có phước đức lớn, bài trừ đi nhiều nghiệp chướng nặng nề để không bị đọa lạc vào ba đường ác địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Tiếp theo là thực tập quán chiếu về 6 giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), 6 đối tượng giác quan (hình sắc, âm thanh, mùi hương, vị nếm, xúc chạm, ý tưởng), 6 thức (thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, ý thức), 6 yếu tố trong cơ thể (đất, nước, lửa, gió, không gian, tâm thức) “KHÔNG phải là tôi, tôi KHÔNG bị kẹt” vào đó. Và quán chiếu về 5 uẩn (hình sắc, cảm thọ, tri giác, tâm hành, nhận thức), về thời gian (quá khứ, hiện tại, tương lai) để không chấp vào đó. Các pháp đều do nhân duyên mà sinh khởi và do nhân duyên mà hoại diệt. Vì thế Đại đức nhấn mạnh phật tử phải thực tập quán chiếu vạn vật VÔ THƯỜNG và tập BUÔNG XẢ để có được sự thoải mái ngay trong đời sống hiện tại, có sự nhẹ nhàng, an vui nơi tự tâm. Cuối buổi giảng pháp, thầy nhắc phật tử luôn ghi nhớ trong lòng câu “TẤT CẢ NHỮNG GÌ CON TRÂN QUÝ HÔM NAY, MỘT MAI NÀY CON SẼ XA LÌA VÀ BUÔNG BỎ NÓ.” Như vậy, phật tử nương theo đó để hướng dẫn người thân và chính bản thân mình chuẩn bị tư lương, hành trang về Cực lạc.

Kết thúc một ngày tu an lạc, các phật tử mang trong lòng sự tri ân sâu sắc đến quý thầy đã tận tình chỉ dạy, mang hết nhiệt huyết truyền đến cho hàng phật tử chúng con để chúng con được thấm nhuần giáo lý Phật pháp cao siêu, màu nhiệm và kiên trì, tinh tấn thực tập theo tinh thần từ bi, trí tuệ để hướng đến giác ngộ, giải thoát.

Chúng con cũng gửi sự tri ân đến tất cả những sự trợ duyên (con người, vạn vật) để chúng con luôn được sống an lành trong chính pháp của Như Lai. 

Phạm Duyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm