Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/12/2012, 10:01 AM

Lâm Đồng : Chùa Nguyên Không tổ chức lễ chúc thọ cho hơn 70 bô lão

Giờ phút lắng đọng thiêng liêng nhất của buổi lễ là hình ảnh con cháu, tự tay dâng phẩm vật, trà nước cho các cụ để tỏ lòng hiếu kính đối với những “ vị Phật” còn đang may nắm hiện hữu trong từng nếp nhà của chính mình

Nhận lời mời của sư cô trú trì Thích Nữ Tâm Hạnh, chúng tôi theo chân TT.Thích Thanh Tân Phó BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, Viện chủ Tổ đình Linh Quang phường 6 TP.Đà Lạt, đến tham dự lễ chúc thọ cho cụ bà Phật tử Nguyễn Thị Sửu pháp danh Diệu Hảo, thượng thọ 100 tuổi và trên 70 bô lão địa phương vào sáng ngày 21/12/2012 tại chùa Nguyên Không huyện Đức Trọng. Tham dự lễ còn có bà Bạc Tuyết Nhan Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cùng Chư tôn Thiền đức Tăng Ni, đại diện quí cấp chính quyền trong huyện và thân bằng quyến thuộc, con cháu của các cụ. Buổi lễ còn có sự tham dự của nhóm NSUT Út Bạch Lan, NSUT Diệu Hiền đến từ TP Hồ Chí Minh .

  Chư tôn đức chứng minh lễ

Ban đạo từ, Thượng tọa chứng minh Thích Thanh Tân đã tán thán việc tổ chức lễ chúc thọ và chúc mừng sức khỏe các cụ. Cũng nhân dịp này, Thượng tọa không quên nhắc đến “công ơn sinh thành dưỡng dưỡng dục của cha mẹ”. Đặc biệt, nói về nhân vật chính; cụ bà tuổi thọ xưa nay hiếm, Thượng tọa cho biết thêm : “cụ  Nguyễn Thị Sửu pháp danh Diệu Hảo quê ở xã Lạc Chính huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, cụ vào Lâm Đồng lập nghiệp từ những năm 1944  và là một gia đình phật tử thuần thành , kính tin Tam Bảo.

                                        Toàn cảnh lễ chúc thọ 

Giác ngộ Cách Mạng, cả gia đình tham gia hoạt động nội thành (Tuyên Đức – Lâm Đồng) căn nhà mà cụ đang ở tại thôn Định An xã Hiệp Thạnh là nơi tiếp tế lương thực, căn cứ địa cho các tình báo, giao liên của ta trước khi vào nội thành hoạt động (Đà Lạt). Năm 1972, người con trai thứ tên Nguyễn Đình Thành sinh năm 1951, trên đường vào căn cứ (Núi Voi) tập huấn lớp đội trưởng biệt động thì bị địch phát hiện và bị bắt trong một trận càn khủng khiếp mang tên “Phượng Hoàng”. Sau những trận đòn thù tra tấn giả man của địch, từ một sinh viên khỏe mạnh có tinh thần yêu nước nồng nàn, anh đã trở thành một phế nhân với căn bệnh “tâm thần” điên dại. Năm 1998, anh được trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Lâm Đồng đem về nuôi dưỡng, cụ Sửu vì lời tâm nguyện cầu mong chư Phật gia hộ cho con trai mình khỏi bệnh đã phát tâm cúng dường toàn bộ lô đất của gia đình với diện tích trên 16.500 m2 cho BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, mong sao nơi đây được xây dựng một ngôi Tam Bảo và một trung tâm y tế chửa trị thuốc nam ….

 Cụ bà Nguyễn Thị Sửu Pháp danh Diệu Hảo - Thượng thọ 100 tuổi 

Giờ phút lắng đọng thiêng liêng nhất của buổi lễ là hình ảnh con cháu, tự tay dâng phẩm vật, trà nước cho các cụ để tỏ lòng hiếu kính đối với những “ vị Phật” còn đang may nắm hiện hữu trong từng nếp nhà của chính mình … Trong mùi hương trầm quyện tỏa, hòa lẫn màu huỳnh y giải thoát của Chư tôn Thiền đức chứng minh, không gian như chợt dừng lại để tự đáy lòng mình, thành tâm sám hối ….đối với những ai dẫu vô tình hay cố ý đã làm cho cha buồn, mẹ tủi và xin hãy cho chúng con cơ hội, dẫu chỉ một lần để nói lên hai tiếng “mẹ ơi ! ba ơi!” thiêng liêng, cao cả nhất …

                                  Hơn 70 bô lão tham dự lễ thượng thọ 

Người Việt Nam ta vốn rất trọng các bậc cao niên, các cụ là rường cột vững chắc, là chỗ dựa tinh thần để cháu con an tâm lo bề sinh kế, nương nhờ ân đức mà lớn dần lên và trong nỗi đau cùng tận của con người thì ông bà, cha mẹ cũng lại là một dược chất, một chỗ dựa tinh thần ấm áp để con cháu vượt qua bao phong ba, bảo táp của trò đời dâu bể để vững bước đi lên . Chính  vì vậy, xin hãy hiếu kính cha mẹ hết lòng và làm tròn trách nhiệm của người con hiền, cháu thảo, rạng rở tông phong . 

                                     Làm con hiếu đạo vi tiên 

Quan niệm sống thọ không chỉ là sức khỏe của một con người mà còn do phúc ân của Tổ tiên để lại. Một người thọ bách tuế là biểu hiện cho nhiều thế hệ sống đạo đức nhân văn trong gia tộc.

Thật hạnh phúc biết bao khi chuẩn bị bước sang một mùa xuân mới, cháu con để huề chúc mừng ông bà, cha mẹ sống lâu muôn tuổi. Đây sẽ nguồn năng lực tinh thần vô biên, tiếp thêm sức mạnh cho các cụ vượt qua bao khắc nghiệt của qui luật “nhân gian” để sống an vui trong tình hiếu đạo của con cháu. Và đây cũng là nét văn hóa  đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam chúng ta, xin hãy giữ mãi ngọn lửa ấm áp nhân văn này cho con cháu đời sau noi theo … 
 

Buổi lễ được khép lại với hình ảnh cắt bánh mừng thọ, thổi nến chúc mừng và chương trình văn nghệ do các nghệ sỹ đến từ TP Hồ Chí Minh biểu diễn .

 Cung đón Chư tôn đức và các bô lão quang lâm 

  TT.Thích Thanh Tân Phó BTS PG Lâm Đồng ban đạo từ 

 Thượng tọa Chứng minh tặng quà lưu niệm 


 NSUT Út Bạch Lan ngọc ngào với nhạc phẩm " Chi bằng sớm kệ chiều kinh"

 Chị Trần Thị Hạnh dâng trà chúc phúc cho mẹ                             
                                                                                            Bô lão tham dự lễ 
                                                   
                 Chùa Nguyên Không - Nơi diễn ra lễ chúc thọ 
 

 Thích Linh Toàn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm