Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/07/2016, 09:02 AM

Lâm Đồng: Đại hội Phật giáo Tp.Đà Lạt và huyện Bảo Lâm

Sáng ngày 10/06/Bính Thân (13/07/2016), tại Hội trường Trường TCPG Lâm Đồng, BTS PG Tp.Đà Lạt tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2016 – 2021.

HT.Thích Toàn Đức, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cùng Chư tôn thiền đức TT BTS Phật giáo tỉnh và trên 350 đại biểu đại diện Chư tôn đức tăng, ni, phật tử đến từ các huyện thị thành: Tp.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Tp.Đà Lạt về tham dự, chúc mừng Đại hội.
 
Tham dự Đại hội có bà Trương Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận tỉnh; ông Đường Anh Ngữ, Phó Chủ tịch TT UBMTTQVN tỉnh; ông Nguyễn Văn An, Phó BTG tỉnh; ông Đặng Thế Hải, Phó Bí thư TT Tp.Đà Lạt; ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt cùng đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền đoàn thể trên địa bàn thành phố.
Trong báo cáo tổng kết hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2012 – 2016, nêu rõ “với tinh thần hòa hợp, đoàn kết phụng sự đạo pháp, dân tộc, GHPGVN Tp.Đà Lạt đã đề ra những chương trình hoạt động phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của tăng, ni và phật tử nói riêng và toàn thể quần chúng nhân dân Tp.Đà Lạt nói chung, đã tạo nên sự tin tưởng vào chủ trương đường lối lãnh đạo Giáo hội, góp cho Giáo hội ngày càng trang nghiêm, phát triển bền vững trong lòng dân tộc. 
 
Toàn thành phố hiện có 60 cơ sở, 2 thiền viện, 44 chùa, 7 tịnh thất, 2 niệm phật đường, 5 tịnh thất và 8 cơ sở chưa hợp thức hóa. Theo đó, hệ phái Bắc tông có 174 Tỳ kheo, 101 Sa di, 260 Tỳ kheo ni, 79 Thức xoa, 92 Sa di ni. Hệ phái Khất sĩ có: 20 Tỳ kheo, 11 Sa di, 11 Tỳ kheo ni, 3 Thức xoa, 2 Sa di. 

Một số tự viện đã trùng tu, sửa sang cảnh quan ngày càng khang trang, đem lại mỹ quan chung cho thành phố, tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp do UBMTTQVN Tp.Đà Lạt tổ chức … với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. 
 
Trên tinh thần lấy từ bi làm nền tảng tu tập cho việc ban vui, cứu khổ, trong nhiệm kỳ qua Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh đã vận động trên 30 tỷ đồng cho các hoạt động: thăm tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội, trường Hoa Phong Lan, cứu trợ thiên tai lũ lụt, Hội người khuyết tật, Hội người mù, người già cả neo đơn, bệnh tật...Các tự viện đã tổ chức các khóa tu: Bát Quan Trai, đạo tràng niệm Phật, tại chùa Vạn Đức đã mở 3 khóa tu cho các thanh thiếu niên phật tử...

Đại hội đã nhất trí bầu ra 27 thành viên trong BTS phật giáo nhiệm kỳ 2016 – 2021 do ĐĐ.Thích Vạn Trí làm Trưởng ban. 
 
Cũng nằm trong kế hoạch tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2016 – 2021 của BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, trước đó vào sáng ngày 10/7/2016, tại chùa Hoa Nghiêm, Ban Trị sự GHPGVN huyện Bảo Lâm cũng đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ IV (2016 – 2021). Chư tôn đức TT BTS GHPGVN tỉnh và lãnh đạo UBTMTQVN tỉnh Lâm Đồng, BTG tỉnh cùng các cơ quan ban nghành đoàn thể cùng trên 250 đại biểu đến từ các tự viện, đạo tràng tại địa phương đến tham dự, chúc mừng Đại hội.
 
Đại hội Phật giáo huyện Bảo Lâm nhiệm kỳ IV (2016 – 2021), nhằm đánh giá quá trình phấn đấu và hoạt động công tác phật sự tại địa phương trước báo Phật ân đức và khẩn thiết hơn là để hoằng dương chánh pháp, phục vụ dân tộc, dân sinh một cách hiệu quả. 
 
Bảo Lâm là một huyện có địa bàn rộng, vị trí địa lý trải dài từ xã Lộc Bắc đến Lộc Nam, không nằm gọn trong khu vực liền kề về đường giao thông, bà con phật tử phần đông là người làm vườn, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập còn bấp bên nhưng có lòng tin sâu sắc vào Phật pháp. Toàn huyện có 10 ngôi chùa lớn nhỏ sinh hoạt ổn định với 57 Chư tôn đức tăng ni, trong đó có 2 Thượng tọa, 40 Tỳ kheo, 11 Tỳ kheo ni, 1 Thức xoa ma na, 3 Sa di, 5 vị đang theo học tại trường TCPH, 4 vị đang học tại Phật học viện Phật giáo và 1 vị đã tốt nghiệp.
 
Trong nhiệm kỳ qua, các chùa đã kêu gọi các nhà hảo tâm, vận động bà con phật tử ủng hộ công tác từ thiện xã hội như: khám chữa bệnh, cấp thuốc miển phí, phát quà cho các hộ nghèo, vở sách học sinh … lên đến 20 tỷ đồng (trong đó hơn 3 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn và các quỹ chuyên dùng). Thường xuyên tổ chức thọ Bát Quan Trai cho phật tử tại gia mỗi tháng 2 lần, giảng pháp cho phật tử là người đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo Phật tại chùa Di Đà, học thêm về luật giao thông, cứu thương, mở lớp dậy thêm cho học sinh trong dịp hè … 
 
Đại hội đã suy cử 22 vị vào BTS GHPGVN huyện Bảo Lâm nhiệm kỳ IV (2016 – 2021), ĐĐ.Thích Đồng Văn được tín nhiệm lưu giữ chức vụ Trưởng BTS. 
 

Tuy là đơn vị ở vùng sâu, vùng sa, nhưng Đại hội đã được nghe tham luận với chủ đề “Đạo Phật đã định hướng cho đồng bào dân tộc  người Châu Mạ”..."Chúng con đã được đến với đạo Phật gần 30 năm, nhớ lại lần đầu đến chùa với biết bao sự bỡ ngỡ và xen lẫn niềm an lạc hạnh phúc...Nơi đây đã cho chúng con lẽ sống, biết đi, biết ăn và ý thức được những gì xảy ra trong hiện tại, chúng con đã biết suy nghỉ đúng (chánh tư duy), đã nhìn mọi việc theo tinh thần đạo Phật (chánh kiến). Do nhìn và thấy đúng chánh pháp, cho nên tâm chúng con sáng hơn rất nhiều và nhìn nhận sự vật một cách bao quát hơn, đời sống chúng con đã tiến bộ hơn, bà con đã biết cách làm ăn, áp dụng những phương pháp khoa học và đời sống sinh hoạt cũng như ứng dụng vào cây trồng một cách hiệu quả. Cách đây 5 năm, trong thôn chưa có cháu nào có trình độ văn hóa cao, đến nay địa phương đã có những cháu tốt nghiệp các lớp đại học, trung cấp và cao đẳng. Có được một trình độ như vậy là nhờ vào sự tiếp cận với Phật giáo, với mái chùa thân thương qua lời dạy của quí thầy “lấy trí tuệ làm sự nghiệp”...mỗi phật tử là một công dân gương mẫu, sống theo Hiến pháp và pháp luật, tốt đời đẹp đạo. Trong tham luận còn kính kiến nghị: cần nhân rộng các cơ sở Phật giáo dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số như Lộc Bắc, dân tộc Tày ở B'Lá, tổ chức các trại, khóa tu dành riêng cho đồng bào thiểu số...(trích tham luận).
 

Được biết, thôn 6 xã Lộc Tân là nơi sinh sống của bà con người dân tộc Châu Mạ, toàn thôn có 168 hộ với trên 700 khẩu, trong đó có 600 người theo đạo Phật, sinh hoạt, tu học tại chùa Di Đà,  chiếm hơn 90 % dân số trong thôn. 

Thích Linh Toàn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm