Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/04/2013, 11:01 AM

Lâm Đồng: Khánh thành cầu treo xóm Thái

Chúng tôi như chợt vui lây với niềm hoan hỷ Ba La Mật của  những người con Phật đã và đang làm biết bao nhiêu việc tốt đạo đẹp đời, để cuộc đời này luôn nở hoa, hạnh phúc đến bên ta và mùa xuân mãi mãi ở quanh ta

Hòa chung niềm hân hoan, phấn khởi của hàng trăm hộ gia đình bà con lao động nghèo, theo chân HT.Thích Toàn Đức Phó Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng cùng Chư tôn Thiền đức Tăng, Ni, quý phật tử và đại diện quý cấp chính quyền địa phương. Chúng tôi trở về xóm Thái, thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng trong ngày vui, tràn ngập mừng lễ khánh thành chiếc cầu treo - nghĩa tình, nối hai bờ yêu thương

Đây cũng là sự kiện, đánh dấu bước ngoặc của người dân xóm Thái, từ đây xóa bỏ việc đi lại bằng cách lội qua sông, qua đò với bao vất vả lo toan và nghiệt ngã.

  Cắt băng khánh thành cầu treo xóm Thái 

Ông Nguyễn Văn Vân, người dân khu phố 5 thị trấn Liên Nghĩa  bộc bạch: "Qua bao nhiêu năm, bà con chúng tôi vô cùng vất vả và nguy hiểm khi mùa mưa lũ đến phải đi qua đoạn sông này, bà con luôn mơ ước có một cây cầu để tiện việc đi lại, ước mơ đó nay đã trở thành hiện thực"

Có lẽ vui thích nhất là các em học sinh, vì cũng kể từ đây, ngày hai buổi đến trường, các em không còn bị ám ảnh bởi cái cảnh phải sắn quần lội qua sông hoặc nhờ người lớn, bố mẹ cõng qua đoạn đường này ...em Bùi Mai Yến HS lớp 6 A1 trường PTTH Nguyễn Trãi vui vẻ bày tỏ cảm xúc: "Cây cầu xây xong, chúng con rất mừng và rất vui, vì từ đây sẽ không còn phải chịu cảnh sắn quần lội qua suối để đi học, rất nguy hiểm nhất là vào mùa mưa, nước lũ chảy rất mạnh"

 Chư tôn chứng minh 

Xóm Thái là một thôn, nơi sinh hoạt của bà con người dân tộc Tày, Nùng thuộc hai tổ 59 và 61 nằm bên kia sông Đa Nhiêm. Tuy chỉ cách thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng bằng một con suối nhỏ, nhưng do nước suối chảy mạnh, đường đá trơn trợt nên việc đi lại sinh hoạt của bà con nơi đây thật vô cùng khó khăn, vất vả . Nguy hiểm nhất là vào những mùa mưa lũ vì đã có nhiều người sơ ý, trợt chân mất mạng khi đi qua đoạn sông này.

Thấu hiểu được hoàn cảnh, nổi khổ của bà con và để tạo điều kiện cho bà con được đi lại, sinh hoạt, ổn định đời sống dễ dàng hơn. ĐĐ.Thích Nguyện Hiền, trụ trì Vĩnh Minh Tự Viện huyện Đức Trọng đã cùng nhóm từ thiện Cát Tường đứng ra vận động, xây dựng một cây cầu treo bằng sắt, trụ bê tông, cốt thép với chiều dài 150 m, rộng 2 m 4 lọt lòng, lót ván. Công trình do nhà thiết kế " hai lúa" Thạch Văn Nhơn, quê ở An Giang thi công xây dựng, với tổng kinh phí  lên đến 1,5 tỷ đồng.

Quang cảnh lễ khánh thành 

Được biết, ông Thạch Văn Nhơn đã từng đoạt giải "khoa học ứng dụng nghiên cứu thiết kế cầu treo Đồng bằng Sông Cửu Long" và đã từng xây dựng thành công 247 chiếc cầu treo (trong đó nhiều nhất  là tỉnh An Giang 125 cây, Lâm Đồng 6 cây gồm các huyện Đạ Hoai, Đạ Tẻh, Đức Trọng). Với nhiều thành tích như thế , Ông đã vinh dự được bà Phó chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình tặng bằng khen vào năm 2010 . Tâm sự với chúng tôi, ông bộc bạch " thật tình trình độ của tôi chưa hết cấp 3 trường làng, nhưng vì hằng ngày trông thấy các em học sinh đi học trên những cây cầu khỉ, lắc lẻo, gập nghềnh .... nên thương lắm. Mang tâm nguyện ấy, nhờ ơn đức Phật gia hộ, tôi mày mò vẻ thiết kế, tính toán, giải trình rồi thi công .... các công trình do tôi đảm trách, thường thì kinh phí rẻ hơn 2/3 so với bản vẻ của các kiến trúc sư thực thụ, nhưng tuổi thọ của nó không dưới 20 năm 

Cầu treo xóm Thái 

Ước mơ bao lâu nay có được một cây cầu để tiện việc sinh hoạt qua lại, nay đã trở thành hiện thực trong niềm xúc động vui mừng của bà con lao động nghèo xóm Thái. Đứng trên nhịp cầu, nối những niềm vui, bắt qua sông Đa Nhiêm vừa mới được khánh thành. Chúng tôi như chợt vui lây với niềm hoan hỷ Ba La Mật của  những người con Phật đã và đang làm biết bao nhiêu việc tốt đạo đẹp đời, để cuộc đời này luôn nở hoa, hạnh phúc đến bên ta và mùa xuân mãi mãi ở quanh ta.  

                                                               Chiếc cầu nối những niềm vui 
 
 
 
 Nhóm văn nghệ đạo tràng dân tộc k'Ho huyện Di Linh chia sẻ niềm vui 
 Trao quà lưu niệm cho ban vận động 
 HT.Thích Minh Chiếu - Trưởng ban Tăng sự PG LĐ - tặng bằng tuyên dương công đức 
   ĐĐ.Thích Nguyên Hiền đọc bài cảm tạ 

Thích Linh Toàn 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm