Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/04/2016, 20:16 PM

Lâm Đồng: Lễ hằng thuận tại Tổ đình Linh Quang

Trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ, thanh tịnh dưới sự chứng minh của chư tôn đức và quan viên hai họ. Hòa thượng Thích Toàn Đức đã ban đạo từ tán thán việc tổ chức lễ hằng thuận của đôi tân lang, tân nương. Đồng thời, Hòa thượng cũng đã chứng minh cho đôi bạn trẻ  trao nhẫn cưới cho nhau "bách nhẫn thành kim”.

Lễ hằng thuận của Phật giáo là nét văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy nền tảng trí tuệ, đạo đức tâm linh, định hướng sống hữu ích trong đời sống gia đình, xã hội.
Chư tôn đức chứng minh
Xuất phát từ ý nghĩa sâu sa này, sáng ngày 02/04/2016 (25/02/Bính Thân), lễ hằng thuận của đôi tân lang - phật tử, Ông Đức Trung, PD: Đồng Tín và Tân nương Nguyễn Thị Thanh Trà, PD: Nhuận Hương, được trang nghiêm, hoan hỷ tổ chức tại Tổ Đình Linh Quang Tp.Đà Lạt, dưới sự quang lâm chứng minh, tham dự  của Hòa thượng Thích Toàn Đức, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cùng Chư tôn đức tăng, ni  và quan viên hai họ.
                              Đôi tân lang, tân nương đọc lời phát nguyện 
Tại Đại hùng Bảo điện, Chư tôn đức chứng minh đã làm lễ niêm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam Bảo, kỳ an, chúc phúc cho đôi tân lang, tân nương. Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh đầy hoan hỷ, trước ngày vui trọng đại của đời mình, đôi tân lang, tân nương đã dâng lời phát nguyện: “Đối trước ngôi Tam Bảo cùng hiện tiền chư tôn thiền đức cũng như cha me, bà con hai họ, chúng con xin thành tâm phát nguyện, dẫu cuộc đời có gặp khó khăn, thử thách, chúng con cũng đồng lòng, đồng ưu cộng lạc. Trên thuận dưới hòa, sống trọn đạo làm dâu hiền, rẽ thảo, cũng như bổn phận của người phật tử tại gia. Chúng con luôn tôn trọng nhau, thành thật và thủy chung trọn đời, để khỏi phụ công ơn sanh thành và niềm tin yêu của cha mẹ. Chúng con xin cảm niệm, tri ân công đức của chư tôn thiền đức tăng, ni, nguyện phụng đạo giúp đời, làm người công dân tốt trong xã hội …”. 
TT.Thích Thanh Tân với bài pháp thoại ý nghĩa lễ hằng thuận
Thượng tọa Thích Thanh Tân, Phó BTS PG Lâm Đồng, viện chủ Tổ Đình Linh Quang Đà Lạt, đã có lời pháp thoại ngắn, nhắc nhủ đôi tân lang, tân nương về ý nghĩa của lễ hằng thuận: “Mang những điều dạy của đức Phật trong kinh Thiện Sinh, pháp lục hòa trong Thiền môn, Ngũ giới của người phật tử để biết giữ gìn bổn phận của người vợ, người chồng, phải biết yêu thương, nhường nhịn lẫn nhau để tình cảm luôn bền vững, tốt đẹp. Vợ chồng phải biết tôn trọng, lắng nghe để thấu hiếu nhau “thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, có hòa hợp thì mới có thể sống với nhau lâu dài và vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống đi đến một tương lai tốt đẹp. Đồng thời, cũng phải biết giữ đạo làm con, làm cháu, biết quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng cho cha mẹ, ông bà nội ngoại lúc tuổi già, không nên chỉ lo xây dựng tổ ấm của mình mà quên đi trách nhiệm, bổn phận với tổ tiên, dòng họ. 

Trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ, thanh tịnh dưới sự chứng minh của Chư tôn đức và quan viên hai họ. Hòa thượng Thích Toàn Đức, đã ban đạo từ tán thán việc tổ chức lễ hằng thuận của đôi tân lang, tân nương. Đồng thời, Hòa thượng đã chứng minh cho đôi bạn trẻ  trao nhẫn cưới cho nhau "bách nhẫn thành kim” trăm điều nhẫn sẽ mang lại nhiều điều lành tốt đẹp quí hơn vàng, từ đó gia đình sẽ mãi mãi hạnh phúc, an vui … xây dựng một xã hội phồn vinh, tốt đẹp vì mỗi gia đình là một tế bào của xã hội.
Phật tử Tâm Phước đại diện hai họ có đôi lời nhắn nhủ hai con
Hòa thượng chứng minh trao nhẫn cưới
Trong dạt dào niềm cảm xúc, trong ngày vui trọng đại của hai con, phật tử Tâm Phước đại diện cho quan viên hai họ đã có đôi lời nhắn nhủ: “phận làm cha, làm mẹ, có hạnh phúc nào lớn hơn khi nhìn thấy con cái trưởng thành, tương lai, sự nghiệp ổn định, hiếu thảo với cha mẹ….Rồi đến tuổi dựng vợ  gã chồng, xây dựng gia thất, lòng cha mẹ vui mừng khôn xiết và cũng lo lắng khôn nguôi, vì từ đây các con phải tự ghánh vác sự nghiệp, tự bảo vệ, vun xới hạnh phúc của mình, bởi con đường phía trước còn rất dài và muôn ngàn gian khó. Cha mẹ bên nào cũng luôn mong muốn hai con lấy tình yêu thiêng liêng, thủy chung mà hai con đã hẹn thề để tha thứ và bao dung, rộng mở với nhau khi lầm lỡ … Các con yên tâm, lúc nào cha mẹ cũng dõi theo hạnh phúc của các con, nguyện cầu hồng ân Tam Bảo,  gia hộ cho cuộc sống, hạnh phúc gia đình các con được trăm năm đầu bạc răng long …”.

Được biết,  thân phụ của chú rễ là phật tử  Tâm Phước (Hoàng Văn Vinh), hiện đang tham gia công tác phật sự tại BTS PG Lâm Đồng với chức vụ thư ký, còn thân mẫu là phật tử, Tín Hương (Nguyễn Thị Mai) tham gia hội từ thiện Cát Tường, Đà Lạt, cả đại gia đình là phật tử thuần thành, kính tin ngôi Tam Bảo.
Gia đình phật tử tín tâm đạo Phật
Lễ hằng thuận được tổ chức tại chùa đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng một xã hội an hòa trên nền tảng hạnh phúc của mỗi gia đình và là sự lựa chọn ngày càng phổ biến của giới trẻ  trong ngày vui trọng đại, hạnh phúc nhất của đời mình.

Lễ hằng thuận là cây cầu nối giữa đạo và đời, là sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa văn hóa truyền thống, đạo đức dân tộc và văn hóa tâm linh của Phật giáo, là nét đẹp văn hóa đặc thù của Phật giáo trong lĩnh vực hôn nhân gia đình đối với người phật tử để kiến tạo cho mình một đời sống an lạc trong hiện tại và trong kiếp lai sinh.
Đôi tân lang, tân nương bái lạy song đường
Phu thê giao bái

Thích Linh Toàn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm