Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Lâm Đồng: Ngưng bổ nhiệm trú trì Sư cô Khánh Hạnh chùa Lộc Uyển

TT.Thích Không Trú, Phó BTS kiêm Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã ký CV số 337/2014/VT-BTS, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Nội vụ Lâm Đồng đề nghị ngưng bổ nhiệm chức vụ trú trì Sư cô Thích Nữ Khánh Hạnh, chùa Lộc Uyển (P.4, Tp.Đà Lạt) với lý do “SC.Thích Nữ Minh Liên, trú trì chùa Lộc Uyển (P.4, Tp.Đà Lạt) đã từ Mỹ quốc trở về lại chùa tiếp tục lo việc xây dựng và hướng dẫn phật tử địa phương tu học” 

Liên quan đến vấn đề này, SC Thích Nữ Minh Liên, trú trì chùa Lộc Uyển (P.4, Tp.Đà Lạt) đã có bản tường trình gửi BTS PG Lâm Đồng và các cấp chính quyền nêu rõ: “Tôi là trưởng tử của NT.Thích Nữ Như Phú (nguyên trú trì chùa Lộc Uyển), năm 2006, tôi được chính thức bổ nhiệm trú trì chùa Lộc Uyển, sau đó tôi đã làm đơn xin phép đại trùng tu chùa với sự chứng minh và tham dự của Chư tôn đức BTS và quí cấp chính quyền với kinh phí dự trù xây chùa là 13 tỷ đồng. 

Sau khi đã hoàn thiện khu nhà Ni chúng, khu Chánh điện và giảng đường phần thô và tiếp tục chi thi công phần hoa văn mái chùa ...tôi hữu duyên được Ni sư trú trì chùa Viên Thông (Houston – Texas – Hoa Kỳ) trợ duyên nên thường xuyên xuất cảnh để chữa bệnh và hoằng pháp, đồng thời vận động kinh phí xây chùa Lộc Uyển (trong thời gian vắng mặt, tôi giao chùa cho 2 SC Khánh Chơn và Khánh Hạnh cùng lo liệu trong ngoài – còn tôi thì gởi tiền về xây chùa Lộc Uyển). 

Tháng 11 năm 2014, khi từ Mỹ quốc về lại Việt Nam thì SC Khánh Hạnh cho biết hiện tại Giáo hội đã bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh trú trì chùa Lộc Uyển?!. 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng BTG Lâm Đồng cho biết: “Chúng tôi có nhận được Công văn số 293/BNTT _ BTS của BTS PG Lâm Đồng về việc đăng ký bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh trú trì chùa Lộc Uyển (P.4, Tp.Đà Lạt)”. Tuy nhiên qua xem xét  hồ sơ, chúng tôi đã liên lạc với Thường trực BTS PG Lâm Đồng và nêu thắc mắc “Tại sao chùa Lộc Uyển đã bổ nhiệm SC.Minh Liên trú trì từ năm 2006 mà sao bây giờ lại đề nghị bổ nhiệm thêm SC.Khánh Hạnh trú trì?! Việc gì sẽ xảy ra khi chùa Lộc Uyển có hai sư trú trì?!. Nếu muốn bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh thì phải có quyết định bãi nhiệm SC.Minh Liên trú trì chùa Lộc Uyển với lý do chính đáng, rõ ràng, minh bạch...

Tuy nhiên, ngày 7/2/2015, TT.Thích Viên Thanh, Trưởng BTS PG Tp.Đà Lạt đã ký Công văn số 103/CV- BTS, trong đó ở điều 5 và 7 có ghi rõ : “SC.Minh Liên có quyết định bổ nhiệm trú trì và SC.Khánh Hạnh có quyết định bổ nhiệm phó trú trì, trong phiên họp đã thống nhất Sư cô trụ trì lo việc xây dựng và Sư cô phó trú trì lo việc nghi lễ, cầu an, cầu siêu ở chùa và ở các tư gia phật tử. Con dấu chùa Lộc Uyển tạm thời văn phòng BTS PG Đà Lạt thu giữ, tránh tình trạng đóng dấu không đúng sẽ phiền phức về sau” (Trích CV 103 của BTS PG Tp.Đà Lạt ). 

HT.Thích Toàn Đức, quyền Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Cho đến giờ phút này, Quyết định bổ nhiệm SC.Minh Liên trú trì chùa Lộc Uyển do cố đại lão HT.Thích Từ Mãn nguyên Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng ký ngày 15/3/2006 vẫn còn có hiệu lực, chưa có quyết định hay đề xuất nào bãi nhiệm chức vụ trú trì của Sư cô Minh Liên. Ở điều hai Quyết định bổ nhiệm trú trì ghi rõ: “Vị trú trì có trách nhiệm quản lý, điều hành mọi sinh hoạt tín ngưỡng tại cơ sở theo đúng Hiến chương, chủ trương, đường lối của GHPGVN, chịu trách nhiệm về hoạt động phật sự tại cơ sở trước pháp luật Nhà nước vá các cấp Giáo hội”.

Chính vì vậy, mà công văn của BTS PG Tp.Đà Lạt dễ gây ngộ nhận, xáo trộn, mâu thuẫn không đáng có trong nội bộ chùa Lộc Uyển (đã có sự mất an ninh trật tự và phải mời công an 113 tới giải quyết).

Tại sao vẫn còn công nhận SC.Minh Liên là trú trì chùa Lộc Uyển mà BTS PG Tp.Đà Lạt lại trút quyền điều hành phật sự? Việc thu giữ con dấu của chùa với lý do không chính đáng “sợ đóng dấu không đúng sẽ gây phiền phức về sau!?". Chúng tôi sẽ làm việc lại với BTS PG Tp.Đà Lạt xung quanh vấn đề này, cần phải thực hiện đúng theo Hiến chương, sinh hoạt của T.Ư GHPGVN đề ra .

Liên quan đến việc điều hành phât sự tại Tp.Đà Lạt, nhiều phật tử đã gặp trực tiếp Ban TTTT PG Lâm Đồng nêu thắc mắc: “Tại sao vụ việc thầy Châu Thanh (Võ Tuấn) trú trì chùa Liên Trì đã ra đời, có vợ hai con (công an tỉnh Lâm Đồng đã có công văn), tại sao cho đến bây giờ TT.Thích Viên Thanh vẫn chưa xử lý, trên danh nghĩa thầy Châu Thanh vẫn còn giữ quyết định trú trì chùa Liên Trì?. Thầy Phước Tịnh ra nước ngoài sống hơn gần 30 năm nay, mà vẫn còn giữ chức vụ trú trì chùa Quán Thế Âm Bờ Hồ?

Sự việc một thầy ở Miền Tây lên Đà Lạt mở quán bán cơm chay (2 – 3 quán) nhiều năm, sau đó dẹp tiệm, đi đâu không biết?, nay trở về được bổ nhiệm trí trì tịnh xá Phước Đức ngay Trung tâm Tp.Đà Lạt? Chuyện dễ dàng giả danh tu sĩ, đội lốt người tu với nhiều giấy tờ, chứng nhận là tu sĩ Phật giáo đang gây xôn xao bức xúc trong tăng, ni phật tử địa phương...chuyện tịnh xá Ngọc Hiếu tồn tại, bất chấp các quyết định của T.Ư Giáo hội đề xuất xử lý…các vấn đề này kính mong Giáo hội và các cấp chính quyền làm sáng tỏ để trả lại niềm tin trong tăng, ni quần chúng, phật tử địa phương.
 
 
 
 
 

Đại đức Thích Linh Toàn Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Phật pháp và cuộc sống 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Tăng đoàn như cội đại thụ

Phật pháp và cuộc sống 11:25 29/03/2024

Thương phận người xuất sĩ lênh đênh giữa biển đời, đục trong cũng chịu, đắng cay cũng đành, như nhánh lục bình giữa gập ghềnh sóng cuộn vẫn lặng thầm vừa nở vừa trôi.

Ngọn rau quê mẹ

Phật pháp và cuộc sống 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Xem thêm