Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Làm việc lành thì khó nhưng làm việc ác thì dễ

Cuộc sống sẽ có những người con luôn nhớ tới công ơn sinh thành của mẹ cha. Để dạy dỗ ta nên người đôi lúc chúng ta bị Ba mẹ mắng phạt cũng chỉ là mong ta nên người mà thôi chứ vì những bồng bột non nớt mà đuổi cha mẹ ra đường như vậy 

Tối qua trời mưa nhè nhẹ, đọc xong mấy bản thảo đôi mắt mệt vì phải nhìn lâu trong đầu chợt khởi nghĩ muốn bước ra ngoài. Ồ! Cảnh đường phố vào ban đêm khá đẹp con đường lung linh huyền ảo. Quay lại nhìn góc cổng chùa thấy một ông cụ già đang nằm co do trên mảnh áo mưa trong lòng dội về một cảm xúc liền hỏi:

- Sao cụ lại nằm ở đây? Nhà cụ ở đâu?

- Nhà tôi ở Hưng Yên không đủ tiền thuê nhà nên tôi mới ngủ ở đây!

- Thế con Cụ đâu rồi lại bỏ cụ như vậy?

- Gia đình vợ con tôi vào hết Vũng Tàu sinh sống rồi, tôi không đủ tiền vào.

- Sao cụ không gọi điện cho người nhà gởi tiền ra cho cụ vào? Cụ ngủ ở đây công an không bắt cụ sao?

- Tôi có gọi nhưng người nhà nói là bây giờ chưa có tiền, đến năm 2015 mới gởi tiền ra cơ.

Trông ông cụ nói chuyện khá hồn nhiên và hồn hậu. Cụ làm thuê quét rác mỗi tháng người ta trả cụ triệu hai từng đó tiền thì làm sao sống được ở đất thủ đô này kia chứ. Hỏi qua hỏi lại thì mới biết ở quê cụ không còn nhà nữa nên đi ở hành lang hè phố thế này. Không biết còn bao nhiêu cảnh những ngươi già lâm vào tình cảnh như thế này nữa.

Đi vào than thở với vài em sinh viên đến tập tu sau đó cấm mảnh chiếu còn mới và hộp bánh ít trái cây ra đưa cho cụ già. Trời nắng thì không sao nhỡ trời mưa to thì những người như cụ sẽ nằm ở đâu nhỉ? Cụ Già nhận được hộp bánh, trái cây và một chiếc chiếu mừng cảm ơn.

Chỉ nghe trên các trang báo đăng tin là con đuổi cha cháu đuổi ông ra đường chưa chứng kiến hiện thực bao giờ vì suốt ngày ở trong Thiền Viện ít ra ngoài bây giờ mới thấy trong lòng có một chút băn khoăn day dứt. Không hiểu sao lại có những đứa con thiếu lòng biết ơn thế nhỉ?

Mấy em sinh viên ở Thiền viện nói: "Sư cô ơi nhiều cụ già như thế lắm. Sao mình không đưa các cụ vào viện dưỡng lão? Nhưng thực tế, không phải ai cũng chịu vào ở cô ạ. Thôi đành chịu gặp ai nếu đủ điều kiện sẽ lại dúp đỡ chút như vậy thôi"

Cuộc sống sẽ có những người con luôn nhớ tới công ơn sinh thành của mẹ cha. Để dạy dỗ ta nên người đôi lúc chúng ta bị ba mẹ mắng phạt cũng chỉ là mong ta nên người mà thôi chứ vì những bồng bột non nớt mà đuổi cha mẹ ra đường như vậy thì đến một lúc nào đó chính bản thân lại bị con cái hắt hủi mà thôi. Đó là luật nhân quả. Làm việc lành việc thiện thì khó nhưng làm việc ác thì dễ.

Tuệ Đức
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Phật giáo thường thức 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Phật giáo thường thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Nhiệm mầu của sự mỉm cười và im lặng

Phật giáo thường thức 10:52 24/04/2024

Có 2 điều đơn giản trong cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và tránh những rắc rối là như sau:

Khổ đau có nhiều hơn hạnh phúc?

Phật giáo thường thức 10:10 24/04/2024

Người đệ tử Phật cần bình tâm quán sát để thấy được khổ là bản chất của cuộc đời. Đây là một tuệ giác lớn để luôn tự chủ, tự tại trước mọi đổi thay, biến động.

Xem thêm