Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 18/12/2012, 18:20 PM

Làng biển không có cỗ cưới, lễ tang

Dù lễ cưới giản dị như vậy, nhưng đã bao năm nay, làng đảo Long Sơn chưa hề có một vụ ly hôn nào. Trong tâm thức của mỗi cặp vợ chồng, việc đã cưới rồi mà bỏ nhau là điều cấm kỵ

Người già ở đây kể, làng được hình thành từ cách đây hàng trăm năm và Thành hoàng là một lãnh tụ nghĩa quân chống Pháp ở tận Kiên Giang bại trận nên phải lang bạt tứ phương rồi chọn chốn sơn thủy hữu tình, sông biển giao hòa này định cư, lập ấp.



                                                         Bình mình trên làng chài ven biển

Phải chăng vì xa ngái đất liền rồi còn tránh sự chú ý của người đời nên ngay từ thuở sơ khai, ở Long Sơn, người ta đã quyết tiêu giản mọi lễ nghi rườm rà, trong đó có cả phong tục tang ma, cưới hỏi.

Dân số của làng đảo cả mấy nghìn nhưng chỉ có một chiếc quan tài để dùng chung khâm liệm những người qua đời. Sau thủ tục khâm liệm, ngay trong ngày, thi thể được nhấc ra, cuốn trong một chiếc chiếu mới rồi chỉ có người thân, họ hàng lặng lẽ đưa đi an táng.

Đây là nét đặc biệt trong phong tục ma chay, cưới hỏi của người dân làng đảo Long Sơn, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Người chết dù là giàu hay nghèo, có địa vị hay chỉ là thường dân thì khi đưa tang đều không kèn, không trống, không điếu văn hay các nghi lễ cầu kỳ giống như trong đất liền. Vì không dùng quan tài để an táng nên bà con làng đảo có tục sẽ xây mộ kiên cố ngay và trên bia mộ bao giờ cũng khắc lại một bài thơ tiễn biệt bày tỏ tình cảm của người thân còn lại dành cho người quá cố.

Việc tổ chức đám cưới ở nơi này cũng rất đơn giản, không ai coi ngày mà chỉ chọn một trong hai ngày là mùng 1 hoặc 16 âm lịch hàng tháng để tổ chức...” cụ Nguyễn Hà Cửu (97 tuổi), ở thôn 3 cho biết. Làng đảo này chưa bao giờ có lễ cưới nào.

Đôi trai gái nào thương yêu nhau, xác định cả đời sẽ gắn bó bên nhau thì đợi đúng ngày mùng 1 hoặc 16 tháng âm lịch chỉ cần chuẩn bị một ít trầu cau làm lễ rồi mời gia đình hai bên đến nói chuyện. Bà con hàng xóm, họ mạc nếu muốn chúc mừng đôi trẻ thì cũng đúng ngày hai gia đình gặp mặt ấy sẽ mang bánh kẹo, hoa quả đến góp cùng để liên hoan chứ không biện cỗ, tiệc tùng.

Dù lễ cưới giản dị như vậy, nhưng đã bao năm nay, làng đảo Long Sơn chưa hề có một vụ ly hôn nào. Trong tâm thức của mỗi cặp vợ chồng, việc đã cưới rồi mà bỏ nhau là điều cấm kỵ nên họ luôn bảo ban nhau để sống sao thật hòa thuận, bình yên...


Tác giả Vinh Minh
Nguồn: Dân Việt

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Nhà Chán - chán sự vồn vã, ta tìm về với bình yên

Nhà Chán - chán sự vồn vã, ta tìm về với bình yên

HomeAZ 16/09/2020, 08:39

Nhà Chán được thiết kế theo phong cách hiện đại và đơn giản. Phảng phất trong từng chi tiết và vật liệu là kiến trúc Việt cũ mang đến cảm giác vừa lạ vừa quen, từ đó tạo nên một tổng thể hài hòa.

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ tấn hương trong Phật giáo

Phong tục tập quán 12:03 20/09/2020

Tấn hương hay còn gọi là “đốt liều”, “thọ liều”, trên đầu của những người xuất gia có những chấm cháy tròn, tục gọi là “vết thẹo đốt hương”, trong Phật giáo gọi là “nhiệt đảnh” (đốt đầu).

Tổ chức Đại lễ cầu siêu tại chùa Kỳ Quang 2 vào cuối tháng 10-2020

Phong tục tập quán 10:14 20/09/2020

Đại diện Ban Trị sự GHPGVN Q.Gò Vấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Q.Gò Vấp, chính quyền phường 17, chư Tăng chùa Kỳ Quang 2 (TP.HCM) và đại diện thân nhân các gia đình gửi tro cốt và di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 đã có phiên họp sơ kết đợt 1 nhận dạng các hũ tro cốt gửi tại chùa.

Việt Nam 'mở cửa bầu trời', chính thức nối lại 6 đường bay quốc tế

Phong tục tập quán 10:03 20/09/2020

Chiều 15/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản kết luận của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn là ai?

Phong tục tập quán 09:34 20/09/2020

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong dân gian xả thân cứu độ mọi loài, hành đạo giúp đời có thật không phải là hoang tưởng và Bồ Tát cũng là tâm Phật, là "Thật Tánh" của những con người biết tu tâm dưỡng tánh, rốt ráo đoạn trừ ma chướng tự thân.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo