Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/12/2012, 18:20 PM

Làng biển không có cỗ cưới, lễ tang

Dù lễ cưới giản dị như vậy, nhưng đã bao năm nay, làng đảo Long Sơn chưa hề có một vụ ly hôn nào. Trong tâm thức của mỗi cặp vợ chồng, việc đã cưới rồi mà bỏ nhau là điều cấm kỵ

Người già ở đây kể, làng được hình thành từ cách đây hàng trăm năm và Thành hoàng là một lãnh tụ nghĩa quân chống Pháp ở tận Kiên Giang bại trận nên phải lang bạt tứ phương rồi chọn chốn sơn thủy hữu tình, sông biển giao hòa này định cư, lập ấp.



                                                         Bình mình trên làng chài ven biển

Phải chăng vì xa ngái đất liền rồi còn tránh sự chú ý của người đời nên ngay từ thuở sơ khai, ở Long Sơn, người ta đã quyết tiêu giản mọi lễ nghi rườm rà, trong đó có cả phong tục tang ma, cưới hỏi.

Dân số của làng đảo cả mấy nghìn nhưng chỉ có một chiếc quan tài để dùng chung khâm liệm những người qua đời. Sau thủ tục khâm liệm, ngay trong ngày, thi thể được nhấc ra, cuốn trong một chiếc chiếu mới rồi chỉ có người thân, họ hàng lặng lẽ đưa đi an táng.

Đây là nét đặc biệt trong phong tục ma chay, cưới hỏi của người dân làng đảo Long Sơn, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Người chết dù là giàu hay nghèo, có địa vị hay chỉ là thường dân thì khi đưa tang đều không kèn, không trống, không điếu văn hay các nghi lễ cầu kỳ giống như trong đất liền. Vì không dùng quan tài để an táng nên bà con làng đảo có tục sẽ xây mộ kiên cố ngay và trên bia mộ bao giờ cũng khắc lại một bài thơ tiễn biệt bày tỏ tình cảm của người thân còn lại dành cho người quá cố.

Việc tổ chức đám cưới ở nơi này cũng rất đơn giản, không ai coi ngày mà chỉ chọn một trong hai ngày là mùng 1 hoặc 16 âm lịch hàng tháng để tổ chức...” cụ Nguyễn Hà Cửu (97 tuổi), ở thôn 3 cho biết. Làng đảo này chưa bao giờ có lễ cưới nào.

Đôi trai gái nào thương yêu nhau, xác định cả đời sẽ gắn bó bên nhau thì đợi đúng ngày mùng 1 hoặc 16 tháng âm lịch chỉ cần chuẩn bị một ít trầu cau làm lễ rồi mời gia đình hai bên đến nói chuyện. Bà con hàng xóm, họ mạc nếu muốn chúc mừng đôi trẻ thì cũng đúng ngày hai gia đình gặp mặt ấy sẽ mang bánh kẹo, hoa quả đến góp cùng để liên hoan chứ không biện cỗ, tiệc tùng.

Dù lễ cưới giản dị như vậy, nhưng đã bao năm nay, làng đảo Long Sơn chưa hề có một vụ ly hôn nào. Trong tâm thức của mỗi cặp vợ chồng, việc đã cưới rồi mà bỏ nhau là điều cấm kỵ nên họ luôn bảo ban nhau để sống sao thật hòa thuận, bình yên...


Tác giả Vinh Minh
Nguồn: Dân Việt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm