Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/02/2014, 15:45 PM

Làng đã thay đổi khi Thầy về!

Với nét văn hóa lâu đời của người dân Việt đó là cầu an tại chùa đầu năm. Chiều ngày mùng 9 tháng Giêng, chúng tôi có mặt tại chùa Nghiêm Phúc, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, tham dự khóa lễ cầu an, pháp hội Dược Sư đầu năm.

Dù ai công việc bộn bề
Nhanh chân nhẹ bước đi về cầu an
Hẹn nhau ở chốn Nghiêm Phúc
Góp phần xây dựng Đạo vàng sáng soi

Ngội chùa với khuôn viên bố trí hài hòa, được xây dựng từ năm 2006, đến năm 2008 thì khánh thành. Cũng theo trí nhớ của các cụ cao niên trong làng, nền chùa xưa nay là nơi huyện đội cách đó chừng vài km mà dân làng thường gọi là chùa Dài. Kể từ đó, nguyện vọng đời sống tâm linh của người dân Nghiêm Thôn đã thỏa ước, từ già tới trẻ đều hoan hỷ. Nhưng phải tới đầu năm 2012, thì Đại đức Thích Nguyên Minh được bà con nơi đây cung thỉnh Thầy về chùa đồng thời hướng dẫn bà con thực hành đúng chính pháp.

Người xưa có câu:

Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông

Vì lẽ đó, ngôi chùa không chỉ là nơi tôn nghiêm thờ cúng, phục vụ tín ngưỡng tâm linh của người dân mà chùa còn mang lại nhiều lợi ích vô giá khác.
 
Theo như Đại đức Thích Nguyên Minh thì người con Phật đến chùa như đứa con tìm về ngôi nhà chính pháp, mỗi khách thập phương đến chùa như một người bạn tìm về chốn bình yên giữa dòng đời.

Đạo và đời cùng bước song hành, tượng trợ, hộ trì nhau. Đạo Phật phải đi vào, hòa thể với đời sống nhân dân, cũng như buổi lễ cầu an hôm nay, nhà chùa thể hiện đúng tinh thần hộ quốc an dân, phục vụ tín ngưỡng, văn hóa bản địa, sau đó lồng giáo lý nhà Phật vào buổi lễ, từ đó bà con sẽ hiểu, rồi thực hành theo.
 Đại đức Thích Nguyên Minh
Chia sẻ với chúng tôi khóa lễ Dược Sư hôm nay, Thầy nói: “mọi người phải lắng lòng thanh tịnh trì niệm danh hiệu của từng đức Phật (7 vị Phật) cho miên mật, nghĩa là phải thường xuyên uống thuốc (Dược Sư) để đào thải các chất độc, hắc ám ở trong mỗi chúng ta, và làm cho ánh sáng lưu ly an lành xuất hiện, càng giảm vô minh si ái tăm tối, thì càng tăng ánh sáng lưu ly tươi đẹp. Bởi Dược Sư là thầy thuốc; Dược Sư cũng có thể hiểu là một phương thuốc. Lưu Ly Quang là ánh sáng trong suốt như ngọc lưu ly, tượng trưng cho ba nghiệp thân khẩu ý hoàn toàn thanh tịnh.”
 Đàn Dược Sư
 
Bước vào khóa lễ, mọi người đều áo tràng chỉnh tề, lắng lòng tụng Kinh Dược Sư. Từ già tới trẻ, dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Thích Nguyên Minh, ai cũng tự giác, không một tiếng động, ngồi ngay thẳng, đọc tụng theo Thầy Chủ sám, ai vào sau tự lấy Kinh kệ ra ngồi sau người trước cùng tụng.
 
Trong khi khóa lễ đang diễn ra, có những cụ ông cao tuổi nhất của làng, khăn xếp áo the, vận mầu đỏ thắm, ra chùa chúc Tết quý Thầy, thể hiện đạo lý tôn sư trọng đạo của người dân Việt từ nghìn đời xưa.
 Không ngại đi lại khó khăn, cụ vẫn ra chùa đều
 
Những tiếng cười, những câu niệm Phật chào nhau, luôn thường trực trên môi mỗi người ra chùa. Sự hoan hỷ, một mùa xuân mới với những cái mới, với sự hướng dẫn tu tập của vị Đại đức trẻ tuổi, nhưng trong tâm luôn hướng về người dân Nghiêm Thôn.

Tranh thủ bắt chuyện với bác Lại Hữu Thuật, Hội Người cao tuổi Nghiêm Thôn cũng chia sẻ với chúng tôi rất nhiều câu chuyện, mà kể từ khi Thầy Nguyên Minh về chùa, làng đã có sự thay đổi trông thấy. Việc đầu tiên là bác lấy dẫn chứng ngay tại gia đình nhà bác, có đến ba thế hệ cùng ra chấp tác tại chùa này khi thấy một người trung tuổi ra rót nước mời chúng tôi, thì ra đó là anh con rể của bác Thuật. 

Cái tuổi thất thập cổ lai hy cũng không ngăn được những dòng cảm xúc, khẩu khí của bác Thuật khi nói đến việc Thầy tổ chức được một đội chấp tác thường xuyên gồm khoảng ba mươi người, gồm cả đàn ông, đàn bà và thanh niên mà bác bảo chuyện xưa nay hiếm có ở một vùng quê, quanh năm với ruộng đồng, bởi bác cũng đi rất nhiều các chùa gần nhà, nhưng chưa thấy chùa nào huy động được từng đó người.
Bác Lại Hữu Thuật, Hội Người cao tuổi thôn Nghiêm Thôn

Khóa lễ cầu an diễn ra trong không gian thanh tịnh một buổi chiều, nơi vùng quê xứ Kinh Bắc, với nguyện vọng của bà con nơi đây đó là BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh cùng các cấp chính quyền sớm có quyết định, để Đại đức Thích Nguyên Minh sớm được bổ nhiệm trụ trì, hướng dẫn bà con theo chánh Pháp của đạo Phật - bác Thuật đã chia sẻ như vậy, khi khóa lễ đã hoàn mãn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm