Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/03/2013, 10:36 AM

"Lắng lòng" nghe kinh Thiện sinh ở lễ hằng thuận tại chùa Phúc Lâm

Ngày 5/3, tại chùa Phúc Lâm (Xã Mai Lâm - huyện Đông Anh - Tp.Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ hằng thuận cho hai đôi bạn trẻ Hoàng Đăng Quang (Pháp danh Giác Minh) và Nguyễn Thị Hà Thu (Pháp danh Giác Hoa). 

Buổi lễ được diễn ra dưới sự chứng minh của Tam Bảo và bà con hai họ cùng với nhiều đạo hữu Phật tử gần xa.

Tại buổi lễ, đôi bạn trẻ đã được Đại đức Thích Trí Thuần (cán bộ phòng Đào tạo Học viện PGVN tại Hà Nội)  hướng dẫn Quy y Tam Bảo và từ bi hoan hỷ bố thí chia sẻ bài pháp thoại :"Con đường đi đến hạnh phúc gia đình".

Trọn bài pháp thoại, Đại đức đã đề cập đến các vấn đề của cuộc sống mà tất cả các đôi trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình phải cần ý thức được. Tức là phải ý thức sống chung để đem đến hạnh phúc cho nhau, yêu thương trong sự tin tưởng lẫn nhau.

Mặt khác, sống chung là phải chấp nhận những khuyết điểm của nhau để cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình. Thứ nữa, hạnh phúc của đôi bạn trẻ gắn liền với những người xung qanh như cha mẹ, anh em, bạn bè nên phải trân trọng gìn giữ. Đặc biệt, đôi bạn trẻ phải hiểu được bổn phận của vợ chồng theo Kinh Thiện Sinh.

Trong Kinh Thiện Sinh, Đức Phật có chỉ dạy: "Chồng đối với vợ là phải: Sống trong lễ độ, giao phó việc nhà, tùy sức sắm sửa quần áo nữ trang, đi về đúng giờ, dừng để chờ đợi. Một lòng chung thủy, không để nghi ngờ, gia đình kém vui.

Còn người vợ đối với chồng là phải: Hòa nhã kính nhường, dậy trước ngủ sau, công dung ngôn hạnh, nề nếp khuê môn, làm bếp cho khéo, vá may đủ dùng, giữ gìn tài sản, không xa xỉ xài, giáo dục con cái, mái nhà êm ấm.

Một vấn đề nữa mà Đại đức Thích Trí Thuần nhấn mạnh, nhằm nhắc nhở đôi bạn trẻ là phải biết xây dựng gia đình của mình song song với gia đình tâm linh. Đó là ngôi nhà Phật pháp mà đôi trẻ vừa phát nguyện Quy y để trở thành người Phật tử.

Buổi lễ hằng thuận kết thúc trong sự biết ơn sâu xắc và sự tùy hỷ của tất cả đại chúng tham dự. Dưới đây là chùm ảnh mà PV phatgiao.org.vn ghi nhận được tại buổi lễ:

 Cung nghinh chư Tôn đức Quang lâm lễ đài

 

Dâng hương bạch Phật

 Đại đức Thích Thanh Trung - trụ trì chùa Phúc Lâm
 Đại chúng trang nghiêm

 Thành tâm dâng hương trước Tam Bảo
 Chư Tăng tụng kinh Bát Nhã
 

 

 Đại đức Thích Thanh Trung khai thị
 

 Đại đức Thích Trí Thuần chia sẻ bài pháp thoại :"Con đường đi đến hạnh phúc gia đình".
 

 
 
 Đôi bạn trẻ phát nguyện trước Tam Bảo. Đây là lúc hai người phát nguyện sống cuộc sống lứa đôi theo đạo pháp của Phật

Đôi bạn trẻ trao nhẫn cưới cho nhau
  Đại đức Thích Thanh Trung nói ý nghĩa của đôi nhẫn cưới và trao 5 lời phát nguyện cho đôi bạn trẻ
 Đôi bạn trẻ lạy trước cha mẹ

 

 Phu thê giao bái

 Lắng nghe lời chỉ dạy của cha ông

 

 Thay mặt cho chư Tăng, Đại đức Thích Thanh Trung tặng quà cho đôi bạn trẻ

 Chụp ảnh lưu niệm tại Phật đường, kết thúc buổi lễ hằng thuận trang nghiêm


Chùa Phúc Lâm ngự trên đất thôn Du Nội (tức Hoa Lâm xưa), trung tâm của “Làng Cói-Ao Dài”, là nơi tụ hội những di tích vật thể và phi vật thể của Triều Lý. Chùa được xây dựng từ năm 1224, giữa rừng hoa, vườn quan họ của các phủ Tôn Thất. Trải qua gần 800 năm dâu bể, gồng gánh sức tàn phá của binh đao đạn lửa, lũ lụt, sự thay dòng đổi hướng của sông nước, nên bóng dáng kiến trúc xưa lộng lẫy uy nghi đã bị thời gian biến cải. Nửa cuối thế kỷ XX do vỡ đê, nước lụt tràn bờ nên dân làng phải di chuyển chùa sâu vào phía trong làng. Tuy nhiên chùa vẫn còn bảo lưu được nhiều báu vật của ngôi chùa cổ xưa: một số pho tượng cổ, bia đá, những tảng đá kê chân cột, đặc biệt vô cùng quý giá là một giếng đá cổ và phù điêu lan can con sấu đá thời Lý. Giếng đá chùa Phúc Lâm đã được các nhà khảo cổ học xác định tuổi trên 600 năm. Bộ sách “Kỷ lục Việt Nam” đã khẳng định đây là giếng đá cổ nhất Việt Nam.Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, GHPG, hưởng ứng của nhân dân sở tại, Đại đức Thích Thanh Trung trụ trì chùa đã tu bổ Tiền đường; quy hoạch khuôn viên tịnh lự, cổng thiền viện, tiến tới đại trùng tu Chánh điện


Tịnh Phương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm