Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Lắng mình để thấy "tâm bình yên"

Để đạt điều này, cần kiên nhẫn. Và ta cũng vậy, để tâm có thể bình an, cần kiên mẫn lắng nghe thân, tâm mình, sao cho từng dòng cảm xúc dần lắng đọng hiền hòa. Khi ta biết lắng lòng cảm nhận, lắng nghe thân, tâm mình, nương theo từng dòng chảy nơi tâm thức như từng hơi thở vào, ra được cảm thụ sâu sắc, khi đó ta thấy bình yên. 

Giữa bộn bề cuộc sống, không phải ngày nào ta cũng trọn vẹn một ngày vui, yên ả. Sóng cả cuộc đời luôn cuộn dâng bất cứ lúc nào… 

Lẽ vậy, nhưng khi đồng hành cùng những thăng trầm nhiều đến mức thấy quen, rồi thấy thân nữa, ta dần thấy nhiều mệt mỏi, muộn phiền dần rời xa, không còn đeo bám dai dẳng nữa. 

Rồi ngày kia, ta thấy tâm không còn lạc trôi quá nhiều vọng tưởng, không nhiều tham đắm dục lạc đời thường. Không ít ngày, sau công việc, về với thực tại riêng mình, ta thấy an nhiên, ta thấy được: Tâm bình yên…
 
Giữa chiều đầu Hè, người lữ khách xuống phố. Con phố quen gần công sở nay thanh lặng, nhẹ nhàng. Nắng tỏa dịu ngát, gió hiền hòa lay nhẹ chút trầm tư. Góc quán quen bên ly trà ấm, người lữ khách hồi tưởng những câu chuyện, điển tích về “Tâm bình yên”, hiện hữu rõ câu chuyện từng được nghe nhiều lần, người lữ khách ngước nhìn khoảng trời trong xanh, lắng tâm quán tịnh, từng dòng chữ hiện ra: “Một ngày kia, Đức Phật đi hoằng hóa từ tỉnh này sang tỉnh khác, với vài người đệ tử đi theo ngài. Đây là câu chuyện xảy ra trong những ngày đầu tiên.

Trong chuyến du hành, họ đi ngang qua một hồ nước. Họ dừng lại ở đó, và Đức Phật nói với một trong những người đệ tử của Ngài:

“Thầy khát nước. Con lấy nước cho thầy từ hồ kia”.

Người đệ tử đi đến hồ. Tới nơi, ông thấy vài người giặt quần áo trong hồ, và ngay lúc đó, một chiếc xe bò bắt đầu vượt ngang qua hồ. Kết quả là, nước hồ đã đầy bùn, dơ bẩn, vì bùn bị khuấy lên.

Người đệ tử nghĩ thầm: “ta không thể mang nước bùn này về cho Đức Thế Tôn uống được!” Vì vậy, khi trở lại ông thưa với Đức Phật: “Bạch Đức Thế Tôn, nước hồ giống như bùn. Con không nghĩ là uống được”.

Khoảng nửa giờ sau, Đức Phật bảo người đệ tử lúc nãy quay trở lại hồ để lấy nước cho ngài uống. Người đệ tử ngoan ngoãn quay trở lại hồ. Lần này, ông thấy nước hồ trong veo. Bùn lắng xuống và nước có thể dùng được. Cho nên, ông đã lấy nước và mang về cho Đức Phật.

Đức Phật nhìn nước, và sau đó Ngài nhìn người đệ tử rồi nói rằng: “Con hãy nhìn cách làm cho nước trong. Để nước tự nhiên… rồi tự bùn lắng xuống, và sau cùng con có nước trong. Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả”.
 
Thực tại cuộc sống, không phải ai gặp những điều bất như ý cũng đều phản ứng như nhau. Ngay cả bản thân mỗi người cũng có những phản ứng khác biệt với cùng một đối tượng hay một vấn đề. Khi ta đang khỏe mạnh, an vui thì dù có bị xúc phạm hay tấn công, ta cũng có thể bỏ qua dễ dàng. Thậm chí ta còn có thể suy nghĩ tích cực là tìm cách giúp cho người kia tỉnh ngộ. Nhưng khi tâm lý ta có vấn đề, căng thẳng và mệt mỏi, năng lượng đã cạn kiệt thì chuyện không cũng thành có, chuyện nhỏ cũng hóa to. Để hạn chế những cảm xúc tiêu cực, trước tiên ta phải có nhận thức đúng đắn về bản chất của cuộc sống và nuôi dưỡng nhận thức đó.

Nếu bạn có nhận thức rằng cuộc đời là chuỗi tập hợp của những điều như ý và bất như ý, và bạn đã hăng hái đón nhận những điều như ý rồi thì cũng phải vui vẻ đón nhận luôn những điều bất như ý, khi đó nỗi khổ của bạn chỉ còn một nửa thôi. Cũng như bạn đã từng yêu thích những ưu điểm của một người bạn thì cũng phải cố gắng học cách chấp nhận những khuyết điểm của họ.
 
Có nhận thức đúng đắn thôi thì chưa đủ, bạn cần phải có khả năng thực hiện những cái thấy cái biết ấy nữa. Tức là phải có phương pháp và ý chí nuôi dưỡng phẩm chất tâm hồn. Bạn phải biết cách nới rộng dung lượng trái tim khi biết rằng mình phải chấp nhận đối tượng khó chịu này hay hoàn cảnh trái nghịch này. Bạn không thể dùng cái đầu thông minh của mình để đón nhận sự khó khăn được mà cần phải có một trái tim đủ lớn.

Trở lại câu chuyện Đức Phật dạy người đệ tử: Điều như ý người đệ tử cần là nước sạch, nước trong lành. Điều bất như ý là ngoại cảnh tác động làm nước vẩn đục. Nhưng rồi thời gian làm nước lắng, lặng, bùn cũng thôi rong chơi, mà nghỉ ngơi nơi nó thường vậy, “nơi sâu nhất” vũng nước, hay sông, suối là đáy. 

Để đạt điều này, cần kiên nhẫn. Và ta cũng vậy, để tâm có thể bình an, cần kiên mẫn lắng nghe thân, tâm mình, sao cho từng dòng cảm xúc dần lắng đọng hiền hòa.

Khi ta biết lắng lòng cảm nhận, lắng nghe thân, tâm mình, nương theo từng dòng chảy nơi tâm thức như từng hơi thở vào, ra được cảm thụ sâu sắc, khi đó ta thấy bình yên. 

Rồi ngày kia, bạn, tôi, tất cả chúng ta đều cảm nhận rõ: Tâm tự tìm thấy bình yên…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giữ tâm ý trong sạch

Phật giáo thường thức 17:50 19/04/2024

Khi nhìn lại hành động mà mình thực hiện, mình thấy mình có ý niệm trước khi có hành động. Cái ý niệm hay cái tâm ý khởi lên trước, sau đó hành động hay lời nói mới theo sau. Có nhiều khi, tâm ý đã có trong mình rất lâu, cho đến lúc đủ mạnh để thúc đẩy mình hành động.

Phàm thánh cũng từ đây

Phật giáo thường thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Phật giáo thường thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Phật giáo thường thức 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Xem thêm