Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/06/2019, 15:43 PM

Lãng phí chất xám, từ chuyện thạc sĩ du học ở Mỹ đi lái Grab

Một giọt nước làm tràn ly nước về sự lãng phí chất xám tại TPHCM trước việc anh Phạm Quốc Thái, 1 trong 6 người được thành phố đưa đi đào tạo ở Mỹ với mục tiêu phục vụ cho đề án thành phố thông minh nhưng khi tốt nghiệp lại được bố trí một công việc trái khoáy không liên quan đến nghiệp vụ.

Thái được phân công về Phòng Quản lý chất lượng thực phẩm của Ban Quản lý ATTP TP.HCM. Công việc hàng ngày của Thái hiện nay là nhận tờ khai của doanh nghiệp thực phẩm nộp vào, kiểm tra việc điền thông tin về truy xuất nguồn gốc có khớp không, nếu không khớp sẽ hướng dẫn điền cho đúng. Cụ thể là quản lý thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Hiện Thái được hưởng mức lương "hậu hĩnh" là 2.8 triệu/tháng. Đáng nói hơn là công việc hiện nay thì chỉ cần một người có trình độ tốt nghiệp THCS là có thể đảm nhiệm, vì sao vậy?

Ngay lập tức lãnh đạo TPHCM nhanh chóng vào cuộc để làm rõ và chấn chỉnh vấn đề nầy với sự tham gia của nhiều cơ quan có liên quan về công tác tổ chức nhân sự. Vấn đề đặt ra là liệu còn bao nhiêu trường hợp tương tự chưa bị phát hiện? Hệ lụy kèm theo là những tài năng nầy âm thầm chịu đựng bởi không biết kêu cứu từ đâu, kêu cứu với ai, và tất nhiên chất lượng công tác sẽ không đảm bảo bởi áp lực tâm lý quá chán chường. Một số khác buộc phải rời bỏ vị trí để đi tìm việc làm khác phù hợp chuyên môn đào tạo và tất nhiên mức lương sẽ cao hơn.

6 sinh viên trong buổi nhận học bổng Grand Challenge trước khi sang Mỹ học thạc sĩ và anh Thái sau khi tốt nghiệp về nước phải chạy Grab để kiếm thêm thu nhập

6 sinh viên trong buổi nhận học bổng Grand Challenge trước khi sang Mỹ học thạc sĩ và anh Thái sau khi tốt nghiệp về nước phải chạy Grab để kiếm thêm thu nhập

Bài liên quan

Nhìn từ góc độ quản lý, tổ chức để thấy rằng: việc bố trí nhân sự hiện nay đã bộc lộ vấn đề quan liêu, tùy tiện, cảm tính. Nói như một lãnh đạo cơ quan thành phố : do đề án tốt nghiệp của anh Thái liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nên phải bố trí sau tốt nghiệp là vậy, liệu câu trả lời trên có thỏa đáng, trung thực? Vậy thì công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra việc học tập, nội dung đề án tốt nghiệp các đối tượng được đưa đi đào tạo của ta bị bỏ ngỏ chăng? Hay câu trả lời kia mang tính đối phó trước làn sóng dư luận.

Tại một tỉnh miền Tây cũng đã từng xảy ra trường hợp: một người được đưa đi đào tạo thạc sỹ ngoài nước nhưng khi trở về lại bố trí công việc không phù hợp, đối tượng nầy đã bỏ việc để chuyển sang một công ty tư nhân khác với mức lương cao hơn 30 lần mức lương tại cơ quan đưa đi đào tạo. Cuộc thưa kiện diễn ra khá ồn ào. Kết quả là người nầy “thoải mái” hoàn trả kính phí đào tạo vì vi phạm hợp đồng. 

Nhìn từ một góc độ khác hơn, năm 2018 tại một tỉnh miền Tây khác đã có gần 80 y, bác sỹ tại các bệnh viện công lập xin nghỉ việc, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo khoa, phòng. Nguyên nhân là mức lương không đảm bảo cuộc sống. Ngay lập tức lãnh đạo tỉnh nầy đã tổ chức cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết khẩn trương một số chính sách hỗ trợ và tình trạng bỏ việc đã chấm dứt. Nói ra vấn đề trên để thấy rằng mức lương cơ bản của nhà nước đối với một số ngành đặc thù cần được xem xét thấu đáo hơn, hợp lý hơn để giữ được đội ngũ làm việc, giữ được chất xám hiếm hoi trong cơ chế thị trường hiện nay.

Anh Thái chạy Grab bike đón khách trước tòa nhà Viettel đường Cách Mạng Tháng Tám Ảnh: Trung Hiếu (Thanh Niên)

Anh Thái chạy Grab bike đón khách trước tòa nhà Viettel đường Cách Mạng Tháng Tám Ảnh: Trung Hiếu (Thanh Niên)

Nhiều người đã tự hỏi mình: cùng trình độ như nhau, tuổi đời như nhau, công việc chuyên môn như nhau…nhưng anh có mức lương cao gấp 10, 20 so với tôi thậm chí còn hơn thế nữa thì liệu tôi có toàn tâm, toàn lực với công việc đang đảm nhiệm. Đó là chưa kể đến việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khi được đào tạo một đàng, bố trí công việc một nẻo. Và đáng lo ngại hơn cả là đang có hàng chục ngàn cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ trên cả nước đang thất nghiệp, họ đang mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau: chạy xe “ôm”; phụ hồ; tiếp thị; bán hàng rong…để mong chờ ngày mình có được một công việc phù hợp để xua tan suy nghĩ muốn vậy thì phải“ nhất thế, nhì thân, tam tiền” thì ước mơ kia mới mong trở thành hiện thực.

Anh Phạm Quốc Thái là Thạc sĩ chuyên ngành Đô thị thông minh của đại học Arizona (Mỹ) Phạm Quốc Thái. (Học bổng 65000 đô là do Intel tài trợ).

Thái từng là kỹ sư tài năng ngành kỹ thuật xây dựng của Trường Đại học (ĐH) Bách khoa TP.HCM. Thái là 1 trong 3 sinh viên cả nước nhận được học bổng trong chương trình trao đổi sinh viên giữa các nước Đông Nam Á và có một kỳ học tại ĐH Quốc gia Singapore (National University of Singapore).

Đáng chú ý, cùng thời điểm nhận học bổng đi Mỹ, anh còn nhận được học bổng học thạc sĩ đúng chuyên ngành xây dựng ở Ý trong vòng 2 năm do chính phủ Ý tài trợ 100%. Đây là học bổng bất cứ sinh viên nào cũng ao ước nhận được, bởi ngoài việc tài trợ học phí, chi phí sinh hoạt, mỗi năm học viên sẽ được cấp hơn 8.000 euro (hơn 200 triệu đồng). Sau khi ra trường, người nhận học bổng sẽ được lựa chọn làm việc tại 3 công ty hàng đầu của Ý.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm