Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/01/2016, 14:17 PM

Lạng Sơn: Tổng kết công tác phật sự năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

Chiều ngày 26/11/Ất Mùi (5/1/2016), tại chùa Thành - trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác phật sự năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của PG tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; cùng Chư tôn đức tăng ni của tỉnh Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn, cùng các đại biểu phật tử trong toàn tỉnh tham dự hội nghị.
 
Hội nghị đã nghe phát biểu khai mạc của Hòa thượng Thích Quảng Tùng và bản Báo cáo Tổng kết công tác Phật sự năm 2015 - Nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 do Đại đức Thích Bản Chung - Chánh Thư ký BTS trình bày trước Hội nghị.
 
Bản báo cáo đã nêu bật những thành tựu phật sự mà chư tăng và phật tử tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm 2015. Tiêu biểu như: công tác tăng sự; công tác hoằng pháp; hướng dẫn phật tử; công tác từ thiện xã hội vv…
 
Lạng Sơn với đặc thù là một tỉnh biên giới địa bàn rộng, chư tăng ít, còn có nhiều quan điểm nhìn nhận về Phật giáo chưa thỏa đáng. Từ đó dẫn đến còn gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động phật sự. Tuy nhiên, với sự đoàn kết và tinh tiến của Ban Trị sự và sự giúp đỡ của chính quyền cơ quan các cấp nên trong năm 2015, các công tác phật sự của Phật giáo tỉnh có nhiều khởi sắc.
 
Đối với công tác hoằng pháp và hướng dẫn phật tử là những thành tựu tiêu biểu trong năm 2015.
 
Tại chùa Thành (trụ sở Ban Trị sự) duy trì các buổi giảng giáo lý tại Trụ sở Phật giáo tỉnh (06 buổi/ tháng). Mỗi tháng 01 - 02 lần tổ chức các khóa tu Bát Quan Trai; một ngày an lạc cho trên 200 Phật tử mỗi khóa tu. Duy trì mỗi tháng 02 buổi giảng (tối Mùng Một và ngày Rằm) cho các Thanh thiếu niên Phật tử; tổ chức lễ Cầu an và vui Xuân Ất Mùi cho trên 2000 các Thanh, Thiếu niên nhi đồng Phật tử tại chùa Thành; tổ chức Giới đàn Quy y Tam Bảo cho 355 Phật tử; trong năm 2015 tổ chức Lễ Bán khoán, Quy y Tam Bảo cho trên 821 cháu Thanh, Thiếu niên nhi đồng; phương pháp hoằng pháp hiện đại qua trang web: chuathanhlangson.com với 5.827.000 lượt truy cập tính đến thời điểm hiện tại.
 
Thường xuyên tổ chức các Lễ Hằng Thuận tại trụ sở Phật giáo tỉnh; tổ chức Đêm hội Trung thu 2015 cho trên 5000 các em Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng Phật tử và hàng nghìn các bậc phụ huynh tới tham dự đêm hội. Tại đêm hội; Ban Trị sự đã tặng trên 400 phần quà khuyến học.
 
Công tác Nghi lễ cũng được BTS hết sức coi trọng với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức thành công 02 đại lễ Cầu siêu tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh; vào các ngày lễ BTS GHPGVN tỉnh thường xuyên tổ chức các nghi lễ Phật giáo trang trọng, cầu nguyện Quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhà nhà được an khang thịnh vượng.
 
Tổ chức thành công Đại lễ Phật đản 2015 tại Lạng Sơn với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú như: Tổ chức đêm văn nghệ chào mừng Đại lễ; tổ chức phái đoàn viếng nghĩa trang Liệt sĩ; tưởng niệm Hồ Chủ Tịch; viếng tượng đài anh hùng Liệt sĩ Hoàng Văn Thụ; treo băng rôn, cờ Phật chào mừng Phật đản trên các tuyến đường chính của thành phố, tư gia các Phật tử, tặng quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo…
 
BTS GHPGVN tỉnh tiếp tục vận động các tín đồ Phật giáo trong tỉnh bỏ đi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, trong các tang lễ như: không rắc vàng, đốt đuốc, đọc điếu văn ở ngoài đường gây cản trở giao thông, không làm nhà táng, không để ma lâu ngày mới chôn v.v…
 
Công tác Từ thiện xã hội với nhiều hoạt động nổi bật như: tặng 1200 xuất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Giáp Ngọ trị giá 360.000.000đ; tặng Quỹ bảo trợ trẻ em của tỉnh và Quỹ vì người nghèo tỉnh trị giá 20.000.000đ; ủng hộ “Nồi cháo tình thương” do Phật tử tổ quy Tố Liên phát tâm trị giá 30.000.000đ; vận động xây nhà bán trú cho các em học sinh vùng sâu vùng xa của tỉnh do các doan nghiệp phát tâm trị giá 100.000.000đ; công tác từ thiện của Phật tử các Tổ quy và Đại diện Phật giáo ở các địa phương trong tỉnh trị giá 50.000.000đ .vv... Tổng số tiền từ thiện trong năm 2015 là: 930.300.000đ.

Công tác xây dựng chùa cảnh: Trong năm 2015, BTS đã tiếp nhận chỉ đạo của T.Ư GHPGVN và UBND tỉnh Lạng Sơn về việc xây dựng chùa Tân Thanh. Ngày 16/5/2015; BTS GHPGVN tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ Đặt đá xây dựng chùa Tân Thanh; ngày 8/8/Ất Mùi; BTS đã tổ chức viên mãn Lễ An vị Long cốt và đúc Đại Hồng chung chùa Tân Thanh; ngày 28/10/Ất Mùi. BTS đã tổ chức thành công Đại lễ Khánh thành Giai đoạn I chùa Tân Thanh; BTS tiếp tục tái đề nghị việc di chuyển tháp mộ Sư Tổ Thích Xuân Lôi ra khu vực công viên văn hóa cạnh chùa Thành vì hiện nay Tháp mộ Sư Tổ nằm trong khuôn viên chùa Thành rất chật chội.
 
Nhìn chung trong năm 2015 đã có rất nhiều các thành tựu phật sự mà BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã gặt hái trên nhiều lĩnh vực hoạt động phật sự. Bên cạnh đó cũng còn có nhiều tồn tại phật sự do các nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Chư Tăng quá ít, địa bàn rộng, cách trở giao thông, các chùa lại do ngành văn hóa quản lý. Ở các huyện, thị trấn trong tỉnh, 100% chưa có chùa, Phật tử phải đi lễ và sinh hoạt tại các đền, phủ, miếu dẫn tới nhiều bất cập. Bên cạnh đó có nhiều kẻ xấu lợi dụng lòng tin của phật tử để truyền đạo, hoạt động tôn giáo trái pháp luật và giáo luật vv…
 
Hội nghị cũng đã nghe các vị phật tử đại diện cho các Tổ Quy trong tỉnh tham gia, đóng góp ý kiến vào phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn.
 
Trong năm 2016, BTS GHPGVN tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động trên một số lĩnh vực sau:

1. BTS GHPGVN tỉnh và các phật tử trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp chung sức chung lòng quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi công tác phật sự đã đề ra. Bám sát các văn bản chỉ đạo của Giáo hội, tranh thủ sự giúp đỡ của Giáo hội cũng như các cấp các ngành trong tỉnh.

2. Từng bước kiện toàn công tác tổ chức tại các huyện. Tiếp tục phát triển lớp học giáo lý, bồi dưỡng kiến thức Phật học cũng như các nhiệm vụ chuyên môn cho các thành viên BTS GHPGVN tỉnh và các phật tử là Trưởng Đại diện Phật giáo các xã, phường, Thị trấn, Tổ trưởng, Tổ phó các tổ quy.

3. Từng bước đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các Phật sự còn tồn đọng, lập kế hoạch triển khai cụ thể cho từng phật sự.

4. Tổ chức trang nghiêm, trọng thể các ngày lễ lớn, lễ tưởng niệm Chư Phật, Bồ Tát, lễ tưởng niệm Chư Tổ, các bậc danh tăng, chư tôn Giáo phẩm cao cấp của Giáo hội.

5. Phát huy tinh thần đoàn kết, hòa nhập trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, phát huy chính tín, kiên quyết xóa bỏ tệ nạn mê tín, tà giáo làm ảnh hưởng đến chính pháp.

Ban Trị sự xây dựng chương trình tổ chức Hội nghị tuyên truyền đến tất cả các phật tử và con cháu các phật tử để vận động từng bước và tiến tới bỏ hẳn việc ăn cỗ linh đình tại các đám ma, ăn bữa nháp tại các đám cưới.

6. Động viên các phật tử tích cực tham gia các hoạt động ích nước lợi dân, hưởng ứng phong trào đạo đức - văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm túc chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền vững mạnh, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn. Hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ người tàn tật, các cháu mồ côi, người già không nơi nương tựa...Làm tốt nghĩa vụ người công dân, phục vụ Đạo Pháp và dân tộc.

7. Có kế hoạch cụ thể để phối hợp và cung thỉnh các Ban của T.Ư Giáo hội về Lạng Sơn Hoằng pháp.

8. Thống kê các tự viện và tiếp tục tổ chức cấp chứng nhận phật tử cho các phật tử hiện chưa sinh hoạt tại các tổ quy. Tổ chức đều đặn các giới đàn Tam Quy, Ngũ Giới, Bát quan trai cho các phật tử; Tăng cường thuyết giảng giáo lý nhằm tăng thêm kiến thức Phật Pháp cho các phật tử; nhất là các vùng sâu vùng xa.

Hỗ trợ pháp lý cho phật tử ở các địa phương về trình tự và thủ tục xin phép trùng tu xây dựng các chùa nếu phật tử ở các địa phương có nguyện vọng.

9. Tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết cấp đất cho BTS để xây dựng trụ sở làm việc.

10. Phối hợp và đề nghị với cơ quan Công an các cấp có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi một số kẻ mạo danh tăng, ni đến Lạng Sơn để lừa đảo, hành đạo trái phép, tuyên truyền mê tín dị đoan và tăng, ni đến Lạng Sơn hoạt động tôn giáo trái pháp luật.
 
11. Tiếp tục triển khai xây dựng chùa Tân Thanh giai đoạn II.
 
Tại hội nghị tổng kết, BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn cũng đã ghi nhận những đóng góp bằng trí tuệ, công đức, tài chính của nhiều cá nhân và tập thể trong và ngoài tỉnh đã hộ trì, ủng hộ mọi mặt cho các thành tựu phật sự của Phật giáo tỉnh.

Tại hội nghị Hòa thượng Thích Quảng Tùng bày tỏ sự cảm ơn, quan tâm giúp đỡ của các cấp T.Ư Giáo hội và các cơ quan hữu quan trong tỉnh Lạng Sơn, sự hộ trì không mệt mỏi của quý vị phật tử, nhất định mọi phật sự đều được thành tựu. Truyền thống "Hộ Quốc An Dân" của Phật giáo Việt Nam ngày càng sáng tỏ, chung tay góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân, xây dựng quê hương Xứ Lạng và đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Hội nghị đã thông qua bản Nghị quyết với 100% các đại biểu nhất trí tán thành.

Hương Giang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm