Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/03/2015, 15:17 PM

Lào Cai: Khai mạc Lễ hội Xuân đền Thượng – lễ Thượng Nguyên chùa Tân Bảo

Sáng 05/03/2015 (Rằm tháng Giêng), hàng ngàn phật tử và du khách bốn phương đã nô nức tập trung tại sân quảng trường đền Thượng để tham dự khai mạc Lễ hội đền Thượng Xuân Ất Mùi 2015.

Khai mạc Lễ hội Xuân đền Thượng diễn ra trong không khí long trọng và hoành tráng, dự khai mạc có Thượng tọa Thích Thanh Điện  - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai, đông đảo quan khách các cấp, nhân dân phật tử và du khách thập phương.
 
Được biết đền Thượng nằm trong trục du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai gồm Đền Bảo Hà, Chùa Cam Lộ - đền Đôi Cô, Đền Thượng – chùa Tân Bảo… Lễ hội Xuân đền Thượng nhằm tưởng nhớ công lao của Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo, người được tôn vinh là Đức Thánh Trần, trong công cuộc lãnh đạo quân dân chiến đấu chống giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi của Tổ quốc, lễ hội được diễn ra hằng năm vào dịp tháng Giêng, mở đầu cho một năm mới.

Sau tiếng trống khai hội vang lên, các đại biểu và du khách thập phương đã tham dự lễ dâng hương, trồng cây đầu xuân và thưởng thức màn khai hội được tổ chức tại quảng trường dưới chân đền Thượng.

 
Hoạt động khai hội diễn ra tưng bừng với các tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của xã, phường, thi đấu thể thao diễn ra sôi động, các gian hàng thương mại và ẩm thực là nơi hấp dẫn du khách tới tham quan. 

Lễ hội đền Thượng Xuân Ất Mùi năm nay cũng là ngày hội đoàn kết các dân tộc. Lễ hội đền Thượng năm nay do thành phố Lào Cai tổ chức, với các hoạt động phong phú, tạo sự hào hứng, sôi nổi, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách, phật tử tham gia.

- Lễ Thượng nguyên chùa Tân Bảo – Lào Cai

Cùng ngày tại chùa Tân Bảo, Tp.Lào Cai tổ chức Lễ thượng nguyên cho bà con phật tử, nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tại đây Đại đức Thích Chân Tín, Trưởng Ban HDPT GHPGVN tỉnh Lào Cai đã có thời pháp thoại ý nghĩa lễ Thượng Nguyên. Đại đức cho biết: Ngày đầu năm, phật tử cùng nhân dân khi lên chùa lễ Phật hay có suy nghĩ cần cúng sao, giải hạn, mong giải được oan kết từ nhiều đời của mình, mong mỏi được sự bình an trọn vẹn cả năm nhưng cần phải kiểm tra lại xem việc nào đúng với chánh pháp, thực sự đem lại cho chúng ta bình an, chúng ta cần suy nghĩ cho kỹ. Nhiều người nghĩ năm nay mình sao Thái Bạch, sao La Hầu, sao Kế Đô và cho là sao xấu, tâm bất an nên trí tuệ không phát huy được.

 
Ngày Rằm tháng Giêng còn là ngày lễ Thượng Nguyên, bên Trung Quốc gọi là tết Nguyên Tiêu. Ai khi đến chùa vào ngày Rằm đầu năm đều lễ Phật cầu an cho gia đình, dòng họ, đất nước, cho thiện hạ thái bình, an lạc. Tâm huyết này của tất cả mọi người dân Việt Nam sẽ trở thành một sức mạnh rất lớn để sự bình an được thành tựu, tâm nguyện này rất tốt nhưng việc làm của chúng ta để hoàn thành tâm nguyện đó, xây dựng sự bình an đó thì chúng ta vẫn chưa làm được trọn vẹn.
 
Đại đức Thích Chân Tấn – Chánh VP BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai khuyến tấn: Trong ngày Rằm tháng Giêng cũng là ngày mà phật tử về chùa lễ Phật, sám hối, phát nguyện, nỗ lực tinh tấn tu tập mong trọn vẹn năm ấy được phúc lành nhưng khi quý phật tử phát nguyện, hồi hướng thì cần phải có ấn tượng sâu sắc với những lời đó, nhờ vậy sẽ giúp chúng ta trong một năm hoàn thiện mình, xây dựng phúc đức để cả năm gặt hái quả lành, đây là điều các phật tử nên lưu tâm. Người đệ tử Phật muốn cầu an lạc giải thoát không gì bằng gieo phúc lành cho mình và mọi người.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đền Thượng Xuân Ất Mùi 2015:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hoàng Tuấn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm