Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/07/2016, 13:18 PM

Lào: Hơn 200 thanh thiếu niên xuất gia gieo duyên 15 ngày

Sư Pha Ajaan tâm đắc: "Tôi có thể thấy rằng nhiều trong số các em đã thay đổi tâm tính khi ở đây và tôi tin rằng mỗi khóa sinh có thể tích lũy công đức, đặc biệt là công đức cho cha mẹ của mình".

Vào mùa hè, các em thanh thiếu niên phật tử đã trải qua kỳ thi và đang được nghỉ học, đã xuất gia gieo duyên tại ngôi Tự viện Phật giáo ở Quốc gia Phật giáo Lào. Cùng hòa âm của hơn 200 giọng tụng kinh vang dội từ ngôi Cổ tự Dongmakkhai trong rừng khi các chú tiểu đến với nhau để tu tập như một phần của dự án Khoumhou Khou Khounnatha trong những năm gần đây.

Dự án Khoumhou Khou Khounnatha (kiến thức và đức hạnh) diễn ra trong những ngày nghỉ học mỗi năm tại ngôi chùa ở huyện Xaythany, Vientiane. Trong thời gian này, các thanh thiếu niên phật tử ở độ tuổi dưới 17 sẽ dành 15 ngày như một vị xuất gia tập sự. Năm nay hơn 200 thiếu niên đã tham gia vào dự án, đã kết thúc vào hôm thứ Bảy qua, ngày 09/07/2016.

Trong suốt 15 ngày, các tiểu Sadi buộc phải thức dậy lúc 03 giờ 30 hoặc 04 giờ sáng và sau đó cùng nhau tu tập trong 30 - 50 phút. Sau đó các tiểu Sadi dùng tiểu thực buổi sáng và đắp Casa mang bát vào xóm làng để khất thực.
 
Thượng tọa Pha Ajaan Keophachanh Yotpunya giải thích rằng sư đã cư trú tại ngôi chùa Dongmakkhai kể từ khi sư hoàn thành khóa Phật học ở một quốc gia láng giềng, trước khi quyết định khởi động dự án này khi trở về. Sư nghĩ rằng sư muốn vận hành dự án này tại Lào vì muốn những người trẻ hơn tìm hiểu về Phật pháp bởi Phật giáo có thể giúp họ phát triển kiến thức và đức hạnh. Vì vậy Sư Pha Ajaan Keophachanh bắt đầu dự án Khoumhou Khou Kounnatha ngay khi lần đầu tiên đến chùa Dongmakkhai chỉ với 30 tu sĩ sơ cơ.

Tuy nhiên, mỗi năm số lượng người mới tham gia ngày càng tăng và năm nay đã có hơn 200 "chú tiểu" bao gồm cả người mới và cũ tham gia dự án. Sư Pha Anjaan Keophachanh cho biết nhiều bạn trẻ không có nhiều việc để làm trong ngày nghỉ học vì vậy cư trú tại chùa là một lựa chọn tốt cho các em. Một số người có cái gì để làm như học bán thời gian hoặc giúp đỡ gia đình nhưng nhiều người chỉ ở nhà và chơi với bạn bè.

Sư Pha Ajaan Keophachanh chia sẻ: “Đặc biệt gần đây, hầu hết trẻ em thích dành thời gian sử dụng công nghệ như máy tính và điện thoại thông minh - vì vậy tốt hơn là các em nên dành ít nhất 15 ngày để nghiên cứu Phật giáo. Trong 15 ngày này, các em sẽ học được rất nhiều điều ở đây như cầu nguyện, các mẩu chuyện về đức Phật, giới luật Phật giáo, công ơn phụ mẫu, cũng như tụng kinh".

Tất cả những người mới, người tham gia dự án này phải thực tập Sin Ha (Ngũ giới) vì đây là nguyên tắc rất quan trọng đối với bất kỳ phật tử nào và vì vậy, mỗi ngày, các chú tiểu phải làm tất cả mọi thứ cùng với nhau và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Sống với 200 người không dễ dàng gì, vì vậy dự án này cũng dạy những chàng trai trẻ sự kiên nhẫn và tôn trọng nhau. Thức ăn cúng dường của dân làng không đủ nên mỗi ngày nhà chùa đã dành khoảng một triệu kip (123 USD) để mua thực phẩm và các cung cấp từ một khu chợ gần đó.

Không phải dễ dàng để dạy trẻ nhỏ nhưng cũng không khó vì trẻ nhỏ dễ dàng tin vào một cái gì đó vì vậy chỉ cần nói chuyện rất nhẹ nhàng với các em, vị trưởng lão khuyên.

Sư Pha Ajaan tâm đắc: "Tôi có thể thấy rằng nhiều trong số các em đã thay đổi tâm tính khi ở đây và tôi tin rằng mỗi khóa sinh có thể tích lũy công đức, đặc biệt là công đức cho cha mẹ của mình".

Vân Tuyền (Nguồn: Dawn)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm