Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/05/2014, 16:45 PM

Lễ Phật đản mang đậm sắc màu Tây Nguyên

“Tiểu ban bản sắc” dù không được phân công, nhưng đã hoàn thành rất tốt phần việc. Đó là có đến 100 bà con người dân tộc thiểu số, đến từ những buôn, làng xa xôi, ai cũng mặc trang phục Tây Nguyên đặc trưng khi về chùa dự lễ.

Có lẽ chưa khi nào, ngôi nhà chính pháp trên núi ở thôn Hòa Bình 3, xã Đắk Liêng, huyện Lắk đón một mừng Đại lễ Phật đản rộn ràng đến thế. Hơn 300 bà con phật tử không quản ngại đường xa, trời nắng nóng cùng nhau về chùa Quảng Trạch dự Phật đản.



Sắc màu Tây Nguyên mừng Phật đản

Nét đặc biệt, ấn tượng tại lễ Phật đản năm nay là “Tiểu ban bản sắc” dù không được phân công, nhưng đã hoàn thành rất tốt phần việc. Đó là có đến 100 bà con người dân tộc thiểu số, đến từ những buôn, làng xa xôi, ai cũng mặc trang phục Tây Nguyên đặc trưng khi về chùa dự lễ.

Một không gian nhỏ, đặc trưng bản sắc Tây Nguyên nói riêng, cũng như truyền thống dân tộc Việt Nam nói chung, hòa trong sắc áo lam rạng ngời góp phần thêm nổi bật lễ mừng Khánh đản Đức Phật trong một chiều Chủ Nhật cuối tuần thanh bình.

Cung nghinh quý Thầy quang lâm dự lễ

Suốt thời gian diễn ra buổi lễ, những người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên ai cũng hết lòng thành kính, trang nghiêm khi quý Thầy chủ lễ.



Ai cũng thành kính, trang nghiêm

Vài năm gần đây, bà con thuận duyên cùng nhau hàng ngày về chùa cùng nhau tu học, cùng đọc Kinh, niệm Phật. Giáo lý nhà Phật ngày thêm thấm sâu tâm thức từng người, nay về dự lễ, ai cũng tỏ rõ niềm kính ngưỡng Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni qua từng ánh mắt, cử chỉ hành lễ.

Lễ dâng hoa

Sau khi quý Thầy niêm hương khấn nguyện, những nữ phật tử trẻ rạng ngời trong trang phục áo dài trắng, cung kính dâng lên Tam Bảo, dâng lên chư Phật những lẵng hoa nhỏ tươi thắm.



Hàng trăm phật tử cung kính đồng niệm Phật

Tiếp đó, một không gian thanh tịnh bao trùm khi đại chúng cùng đọc Kinh, niệm Phật. Tiếng niệm Phật ngân vang: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Tiếng chuông, nhịp mõ hòa nhịp có lúc khiến núi rừng như lặng mình cùng hưởng ứng…

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí thiêng liêng, ngập tràn niềm tôn kính đức Phật nơi hàng trăm bà con phật tử người dân tộc thiểu số.

Đại diện chính quyền địa phương về dự lễ dâng hoa đón mừng Phật đản

Thời niệm Phật cuối cùng khi quý Thầy dẫn chúng hồi hướng công đức là thời điểm lễ Phật đản đã thành tựu viên mãn. Đại chúng cùng hoan hỷ chuẩn bị thọ trai.

Cùng thọ trai

Góp phần không nhỏ cho thành công lễ Phật đản nơi chùa Quảng Trạch năm nay, Ban Trai soạn đã làm việc không ngưng nghỉ từ đêm hôm trước đến gần hết buổi sáng hôm sau. Điểm đặc biệt, những thành viên nòng cốt phục vụ công tác hậu cần là các bà, các cụ. Những người con Phật đều ở độ 60-80 tuổi. Ai cũng mừng vui lắm.





Ban Trai soạn miệt mài, chu đáo từng phần việc

Trọn một ngày mừng Khánh đản đức Phật tràn đầy ý nghĩa. Hoan hỷ thay tâm lòng kính ngưỡng Phật nơi hàng trăm phật tử người đồng bào dân tộc thiểu số. Lành thay, quý hóa thay!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm