Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/03/2013, 09:51 AM

Lễ Phật hay "bổ củi"?

Nguyên nhân ở đây, không gì khác là họ thiếu kiến thức căn bản, chưa được định hướng đúng từ các Thầy, các Sư về thực hành giáo lý nhà Phật, nên cách hành lễ mỗi người một kiểu. 

Đã bao đời nay, người Việt có tục đến chùa lễ Phật, nhưng lễ thế nào cho đúng, cho đẹp, trang nghiêm thì không phải ai cũng biết, nên mỗi dịp đến chùa chúng ta thấy vui vì có nhiều người đến chùa hành hương, đến chùa tìm một chốn thanh bình mà nương tựa, hay đến chùa lễ Phật...

Song cũng còn thấy những hình ảnh chưa đẹp. Ở đây tôi chỉ nói riêng việc lễ, lạy và cúng sao cho trang nghiêm cũng là một câu chuyện dài. Có người trang nghiêm thanh tịnh chắp tay và hướng về Tam Bảo, có người thì cúi lạy như "bổ củi", có người còn chen lấn xô đẩy để được đứng gần "Phật" hơn, Tam Bảo hơn,....

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3 năm 2012, khi dẫn nhiếp ảnh gia Ted Engelmann người Mỹ một người mến mộ đạo Phật đi thăm một số chùa ở Hà Nội, qua chùa Trấn Quốc 
ông ấy cứ thắc mắc là sao mỗi người lạy một kiểu, tôi thật rất khó giải thích. Khó giải thích không phải vì vốn tiếng Anh của tôi rất hạn hẹp, mà khó hơn là biết giải thích ra sao?.

Mỗi dịp đi chùa, đặc biệt là các chùa ở miền Bắc, không ít người sẽ nghĩ ai đang lễ Phật, ai đang “bổ củi”, và ai cầu gì, mong gì, khấn nguyện gì, có khi chỉ cần nhìn qua đã thấy một bức tranh nói lên nhiều điều ở nhiều khía cạnh xã hội và tôn giáo.

Ở đây, chúng ta không phê phán người hành lễ, nhưng qua những hình ảnh đó cho thấy mỗi trụ trì chùa, rộng hơn là Giáo hội không thể kéo dài tình trạng "tùy duyên" theo căn cơ của phật tử, của đại chúng mà nên có những khóa hướng dẫn phật tử thực hành việc đến chùa như thế nào cho đúng, từ chuyện đi, đứng, ăn, mặc, nói, cúng lễ....trong đó có việc lễ, lạy Phật sao cho đẹp mắt, trang nghiêm, thanh tịnh. Nên biên soạn thành những cẩm nang ngắn gọn và phát cho phật tử.

 Ảnh mang tính minh họa

Thuật ngữ “bổ củi”, được miêu tả hành động cụ thể, rõ nét của một người, khi hành lễ hai tay chắp cao quá đầu, cúi gật lia lịa… Dù là đi lễ ở chùa, hay đình đền, miếu mạo… đều dễ dàng bắt gặp cảnh “bổ củi” như thế.
 Ảnh mang tính minh họa

 Ảnh mang tính minh họa
Thông tin đưa ra ở đây, không có ý hình thành quan điểm, hay thành kiến với một ai cụ thể, vì chúng ta đều biết đi lễ, thì đều là người có tâm, cùng chung tín ngưỡng truyền thống, chỉ có góc nhìn, cái sự hiểu khác nhau mà thôi.
 Chắp tay đơn giản, tâm tư thành kính thấy rõ qua hành động và nét mặt. Chắc chúng ta, ai cũng hiểu điều này.

Theo tôi, nguyên nhân ở đây, không gì khác là họ thiếu kiến thức căn bản, chưa được định hướng đúng từ các Thầy, các Sư về thực hành giáo lý nhà Phật, nên cách hành lễ mỗi người một kiểu.

Người thì đứng nghiêm, tay bổ củi, người thì quỳ rõ đẹp, nhưng bổ liên tục, nhấp nhổm hào hứng… và người sau tha hồ ngắm bất đắc dĩ cái "bàn tọa" người trước.

Tôi không buồn, nhưng thấy rõ trách nhiệm hướng dẫn phật tử của nhà chùa còn chưa cao, chưa thấy có ai đứng ra chỉ bảo hàng ngày nên vẫn còn tình trạng số đông người, biết đến cửa chùa, biết đến đạo Phật mà vẫn chưa đến nơi đến chốn, dẫn đến những hành động phản cảm vậy.

Tại các chùa hiện thường xuyên có khóa lễ, khóa tu ngắn, mong rằng, các Thầy, các Sư, cùng với việc thuyết giảng Pháp hãy quan tâm giảng giải những nét đời thường gần gũi, cơ bản như việc lễ, lạy Phật sao cho đúng.

 
Thường Nguyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm