Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/12/2012, 08:36 AM

Lên chùa học đạo làm người

Trong Chính điện, những đứa trẻ đủ mọi lứa tuổi cấp bậc được ngồi ngay ngắn nghe sư thầy giảng dạy. Ngoài những giờ học trên lớp, những em nhỏ của xã Tân Lập

Ngôi chùa Bát Phúc nằm khuất trong thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội) cứ mỗi dịp cuối tuần lại ríu rít tiếng trẻ thơ học chữ. Lớp học mới triển khai được một tháng nhưng đã có đến 300 em học sinh đến đăng kí tham gia. Lớp phụ đạo trong chùa không chỉ giảng dạy những kiến thức văn hóa cơ bản cho các em mà còn tạo nên một nếp sống có kỉ cương, nề nếp, đạo đức. 



                                                    Các em học sinh hăng say phát biểu tại lớp học

Học đạo làm người

Tìm đến chùa Bát Phúc vào buổi sáng cuối tuần, từ xa chúng tôi đã nghe thấy tiếng sư thầy giảng đạo, sau mỗi một câu hỏi, những đứa trẻ lại cùng đáp to những câu trả lời lễ phép. May mắn cho chúng tôi đến chùa vào chủ nhật cuối tháng để tham gia nghe giảng cùng các em về môn "Giáo lý”.  

Trong Chính điện, những đứa trẻ đủ mọi lứa tuổi cấp bậc được ngồi ngay ngắn nghe sư thầy giảng dạy. Ngồi trông xe ngoài sân, bác Nguyễn Thị Phúc, một vãi ở trong chùa chia sẻ: "Lớp học này đông lắm, mở được một tháng rồi nhưng những đứa trẻ ở đây vẫn đi học đều, không có đứa nào bỏ học cả. Hôm nay là chủ nhật cuối tháng các cháu được nghỉ học văn hóa để học giáo lý, coi như buổi sinh hoạt cuối tháng”.

Qua 3 giờ ngồi nghe thầy giảng cùng với những trò chơi bổ ích, các em nhỏ trong lớp đã biết cách ngồi tịnh tâm, xưng hô lễ phép với người lớn, bạo dạn hơn ở chỗ đông người. Đi cùng với 3 cháu nhỏ, bác Thanh Bình, dân làng Hạnh Đàn tâm sự: " Hôm nay là buổi đầu tiên tôi tham gia lớp học này cùng các cháu. Với những đứa trẻ hiếu động, lớp học này rất bổ ích. Các cháu được hòa đồng với bạn bè, biết đối nhân xử thế, biết phân biệt đúng sai và nhường nhịn nhau hơn. Tôi có 2 đứa cháu học lớp 3 đang theo học ở đây. Đứa nào về cũng khoe với bà là lớp học rất vui và chúng có  tiến bộ hơn hẳn”.

Kết thúc khóa học giáo lý nhà Phật vào buổi sáng, các em nhỏ sẽ được ăn trưa tại chùa, tại đây các em sẽ được học cách ăn cơm sao cho đúng cách, biết quý trọng thức ăn của mình và dọn vệ sinh bàn ăn, rửa bát, quét nhà. 

Sư thầy Thích Diệu Bản chia sẻ: "Nhà chùa mở lớp  học này với mục đích tạo điều kiện tốt cho các em có một nơi học tập, một sân chơi lành mạnh vào những ngày cuối tuần để tránh những tệ nạn xã hội. Có một môi trường tốt các em sẽ học tập lẫn nhau, tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Chính những thói quen, nếp sống tốt này các em sẽ trở thành con người hoàn thiện hơn.”

Tận tụy với học sinh

Do số lượng học sinh khá đông nên nhà chùa phải tận dụng mọi không gian để sắp xếp chỗ học cho các em. Phải thật khéo léo các anh chị sinh viên tình nguyện mới sắp xếp một lịch học không chồng chéo mà vẫn đảm bảo chất lượng cho các em học sinh. Lớp học chia ra làm 3 lớp, có đủ độ tuổi từ cấp 1 đến cấp 3. Các môn văn hóa phụ đạo là Văn và Tiếng Anh.  Các em từ độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 3 sẽ được học chung một lớp, luyện viết chữ đẹp và học ngữ văn vào sáng thứ bẩy.  Chiều thứ 7 và cả ngày chủ nhật, lớp học chia ra làm 2 lớp theo cấp bậc để học Tiếng Anh.

Tâm sự với chúng tôi, bạn Nguyễn Thị Hương Quỳnh, cựu sinh viên trường ĐH Ngoại Ngữ cho biết: " Đứng lớp dạy ở đây mới thấy khác xa so với tưởng tượng. Với số lượng đông và nhiều trình độ học khác nhau, các em nhỏ rất hiếu động nên chúng tôi cần khéo léo để thu hút các em vào buổi học cho đạt chất lượng tốt. Đa phần chúng em dạy tiếng anh cơ bản rồi dần mới chia lớp nhỏ hơn nếu có thêm giáo viên”. Quỳnh còn chia sẻ, lớp học không chỉ thu hút các em nhỏ tham gia, các bạn sinh viên đã tốt nghiệp cấp 3, hay  đang là sinh viên cũng đến đăng kí  học. Số lượng học sinh ngày càng đông nhưng các em rất có ý thức, chưa đến ca học của mình nhưng các em tự động học theo nhóm và không gây mất trật tự ảnh hưởng đến các lớp học khác. 

Chỉ cho chúng tôi xem lịch học văn hóa của các em nhỏ, Quỳnh cho biết, khó khăn lớn nhất của lớp học này là số lượng sinh viên tình nguyện đứng lớp còn mỏng, các em chưa được tách lớp rõ ràng nên chưa thể phụ đạo thêm nhiều môn, bên cạnh đó lớp học lại chưa có đủ giáo viên đứng lớp, các bạn sinh viên tình nguyện phải rất vất vả để có thể duy trì. Hơn nữa,  nhà chùa không có giảng đường trong khi số lượng học sinh đăng ký học lại rất đông. Vì vậy, mỗi lớp tương đương mỗi nhà hiện có trong chùa. Lớp thì học ở nhà Tổ, lớp thì học nhà Mẫu, phòng khách,... lấy kệ kê Kinh làm bàn học.

Ngoài những giờ học trên lớp, những em nhỏ của xã Tân Lập lại có một địa chỉ mới để học tập nâng cao kiến thức cho mình. Cứ đến những ngày cuối tuần, tiếng đọc bài lại vang lên trong không gian tĩnh mịch nơi vùng quê nghèo, làm ấm lòng những "thầy cô trẻ”. Mô hình này đáng được nhân rộng để có thể tiếp thêm hành trang cho các em vững tâm bước vào đời.


Tác giả Thanh Hòa - Đức Hiệp
Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm