Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/12/2012, 10:45 AM

Liên quan đến chùa Thanh Lương: Tôn trọng khách quan để trả lại sự bình yên

Vụ việc của chùa Thanh Lương và một số chùa chiền, cơ sở thờ tự khác cho thấy, xuất phát từ việc tách đời với đạo hoặc quá chú trọng đời, quá đề cao đạo mà quên việc đời… dẫn tới những vướng mắc, tranh chấp

Sau khi Báo Người cao tuổi số 137 (1142) ngày 16-11-2012 đăng bài “Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên ra quyết định không phù hợp luật pháp và đạo pháp” và số 150 (1155) ra ngày 15-12-2012 đăng bài “Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên: Nên thu hồi quyết định không phù hợp”, ngày 18-12-2012, Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPG tỉnh Phú Yên và đại đức Thích Chúc Phát, Chánh Thư kí Ban Trị sự GHPG Phú Yên đến Tòa soạn trao đổi một số nội dung liên quan, gửi kèm bộ hồ sơ trong đó có. Văn bản số 160/PGPY/CV/TT do Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự GHPG Phú Yên kí, đề nghị Báo Người cao tuổi đính chính một số nội dung trong bài viết trên. Cụ thể:

1. Trong bài: “Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên ra quyết định không phù hợp luật pháp và đạo pháp” có đoạn: “Trong lĩnh vực xây dựng và quản lí đất đai, từ năm 2006, thầy Quảng Ngộ có vi phạm nhưng chính quyền đã nhắc nhở và cảnh cáo xử phạt 200.000 đồng. Từ năm 2006 đến nay thầy Quảng Ngộ đã khắc phục và theo pháp luật quy định xử phạt hành chính hiện hành thì thầy không tái phạm. Hơn nữa việc vi phạm này là vi phạm về hành chính; không có động cơ trục lợi cá nhân”. Phần 1 Văn bản số 160/PGPY/CV/TT viết: Ban Trị sự GHPG Phú Yên đề nghị Báo đính chính trước công luận nội dung này.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, bản Báo cáo các hoạt động vi phạm của tăng sĩ Thích Quảng Ngộ từ khi về trụ trì chùa Thanh Lương, thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; đơn trình bày của tì kheo Thích Quảng Ngộ và các văn bản có liên quan (Biên bản, Quyết định… về việc đình chỉ ông Đặng Văn Thìn, pháp danh Thích Quảng Ngộ, trụ trì chùa Thanh Lương xây dựng không phép, vi phạm hành chính và chưa được Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tỉnh cho phép) từ năm 2006 - 2009; việc này theo tì kheo Thích Quảng Ngộ là do nôn nóng muốn chùa sớm khang trang, lại thiếu hiểu biết pháp luật chứ không có lí do khác nên chính quyền địa phương xử phạt hành chính, hướng dẫn làm thủ tục và được cấp phép xây dựng. Như vậy, nội dung bài báo viết hoàn toàn có căn cứ.

2. Vẫn trong bài trên có đoạn viết: “Năm 2007, cháu Phạm Thị Hàn khoảng 20 tuổi, trú tại thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, bị bệnh tâm thần bẩm sinh, có đến chùa nhặt củi, các cụ già làm công quả ở chùa không cho nhặt. Cháu không nghe, ngang bướng, xảy ra xô đẩy nhẹ giữa cháu Hàn và hai phật tử cao tuổi của chùa Thanh Lương, thầy khuyên bảo nhưng cháu không nghe, còn hung hăng xé rách áo thầy. Thầy lấy roi tre đánh cháu hai roi, sự việc chỉ có vậy… Đại diện gia đình cháu Hàn đề nghị chùa hỗ trợ 150.000 đồng để gia đình lo thuốc men trị bệnh tâm thần cho cháu (chứ không phải điều trị vết thương, vì cháu Hàn không có thương tích gì), không phải tiền phạt. 

Hòa thượng Thích Nguyên Đức (giữa) và đại đức Thích Chúc Phát (trái) tại 
Tòa soạn Báo Người cao tuổi ngày 18-12-2012.

Trong phần 2 Văn bản số 160/PGPY/CV/TT, Ban Trị sự GHPG Phú Yên đề nghị Báo đính chính và gửi kèm Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngân (mẹ của Hàn, còn gọi là Hàng), đề ngày 22-5-2008 và Biên bản ghi lời khai ngày 24-5-2008, Giấy xác nhận của y sĩ Lại Hồng Phương ngày 5-6-2008, Biên bản hòa giải ngày 28-6-2008. Qua nghiên cứu các văn bản liên quan và quy định của pháp luật, Báo Người cao tuổi thấy nội dung bài báo đề cập là phù hợp. Vì, Biên bản do Công an xã An Chấn lập là thủ tục bình thường khi nhận đơn của bà Nguyễn Thị Ngân nghi ngờ tu sĩ Thích Quảng Ngộ đánh con mình gây thương tích. Trong đơn, mẹ của Hàn cũng cho biết cô bị động kinh bẩm sinh. Việc xô xát giữa tu sĩ Thích Quảng Ngộ và gia đình cháu Hàn đã được giải quyết dứt điểm và không có khiếu nại gì. Hơn nữa, khi xảy ra xô xát để xác nhận có thương tật hay không thì cần có Hội đồng Giám định Y khoa, lúc cháu Hàn mất, phải có kết luận của cơ quan giám định pháp y mới được coi là chứng cứ “buộc tội” tu sĩ Thích Quảng Ngộ, không thể lấy đơn thuốc và Giấy xác nhận của y sĩ Lê Hồng Phương làm căn cứ khẳng định tu sĩ Thích Quảng Ngộ vi phạm được. Vì vậy nội dung Báo Người cao tuổi đăng là đúng.

3. Trong phần 3 Văn bản số 160/PGPY/CV/TT, Ban Trị sự GHPG Phú Yên đề nghị đính chính câu: “Vậy mà Quyết định số 131, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên lại nêu “với hành động côn đồ, đại đức Thích Quảng Ngộ đánh Phạm Thị Hàn. Nay đã chết”. Đối chiếu với Quyết định số 131/PGPY/QĐ/TT ngày 3-10-2012, Hòa thượng Thích Tâm Thủy kí, Báo Người cao tuổi thấy, tác giả đã trích dẫn nhầm từ Văn bản số 130/PGPY/TT cũng do Hòa thượng Thích Tâm Thủy kí (cùng ngày 3-10-2012) gửi UBND tỉnh và các ngành, huyện, xã… Tại trang 2, từ dòng 12 Văn bản. Như vậy, tác giả (PV Thế Bôn) đã trích dẫn nhầm nội dung trên từ Văn bản số 130 sang Quyết định số 131/PGPY/QĐ/TT, còn bản chất vụ việc báo nêu không thay đổi và không làm ảnh hưởng tới uy tín của GHPG, các cơ quan liên quan tỉnh Phú Yên.

Như vậy, nội dung hai bài báo đã phản ánh đúng sự thật. Văn bản số 160/PGPY/CV/TT do Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng Ban Trị sự GHPG Phú Yên kí đề nghị Báo Người cao tuổi đính chính một số nội dung trong bài viết là không có cơ sở.

Thực tế, những chủ trương, chính sách tín ngưỡng, tôn giáo không phải chỉ được khẳng định ở Hiến pháp, pháp luật hay trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, mà còn được thể hiện sống động trong cuộc sống hằng ngày. Đảng và Nhà nước tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, chức sắc và tín đồ hoạt động, yên tâm sinh hoạt tôn giáo và cùng hưởng cuộc sống thanh bình, trên một đất nước ổn định về chính trị; cùng nhau đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Vụ việc của chùa Thanh Lương và một số chùa chiền, cơ sở thờ tự khác cho thấy, xuất phát từ việc tách đời với đạo hoặc quá chú trọng đời, quá đề cao đạo mà quên việc đời… dẫn tới những vướng mắc, tranh chấp.

Được biết, ngày 20-12-2012, Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Ủy viên thường trực HĐTS, Phó Tổng thư kí kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPG Việt Nam kí Công văn số 534/CV-HĐTS nhắc lại hai Công văn số 459/CV-HĐTS ngày 23-10-2012 và 509/CV-HĐTS ngày 8-12-2012 của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPG Phú Yên “giải quyết thấu tình, đạt lí vụ việc chùa Thanh Lương, thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, không để tình trạng bất hòa xảy ra và kéo dài tại địa phương”.

Tin rằng, bằng sự thiện tâm, chính quyền các cấp, Ban Trị sự GHPG tỉnh Phú Yên xem xét đơn trình bày của tu sĩ Thích Quảng Ngộ để hướng đạo và áp dụng những quy định tại Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo và Nghị định số 22/2005/NĐ-CP xử lí những sai phạm, giải quyết hợp tình hợp lí những vướng mắc liên quan tới đại đức Thích Quảng Ngộ và chùa Thanh Lương, sớm trả lại sự yên bình cho nơi thờ tự linh thiêng, bình lặng của vùng quê.



Quốc Dũng
Nguồn: Báo Người Cao Tuổi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm