Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/10/2014, 07:15 AM

Linh thiêng đêm hội hoa đăng ngưỡng vọng hòa bình nơi chùa Trấn Quốc

Đêm hội hoa đăng linh thiêng hào hoa tại chùa Trấn Quốc ngày 10/10/2014 cũng chính là dịp mừng sinh nhật thủ đô thêm một ngày, một tháng, một năm luôn được sống trong hòa bình và hạnh phúc. 60 năm là gần một thế kỷ mà đạo Pháp cùng dân tộc cùng được sống trong hòa bình và chung tay gìn giữ hòa hiếu.

Tối ngày 10/10/2014, Đêm hội hoa đăng cầu quốc thái dân an đã diễn ra thiêng liêng trang trọng tại chùa Trấn Quốc, nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014) và 15 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu thành phố vì hòa bình.

Đêm hội hoa đăng lung linh huyền diệu trong ngôi chùa lâu đời nhất Hà Nội nằm bên Hồ Tây nên thơ, vẻ đẹp ấy thông điệp cầu nguyện thế giới hòa bình, đất nước hưng thịnh, nhân dân ấm no hạnh phúc, cũng như cầu nguyện thành phố Hà Nội luôn phát triển bền vững với bốn tiêu chí của một thành phố hòa bình.


Đó là hoạt động văn hóa hướng con người đến giá trị chân thiện mỹ, được gửi gắm trong những mong muốn chân thành về một xã hội hướng thiện dài lâu, được thắp sáng trong những bông hoa sen xinh đẹp trong cảnh Phật thiêng liêng. Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa cổ nhất Hà Nội, trong sân chùa có trồng cây bồ đề được chiết nhánh từ cây Bồ đề huyền thoại nơi đức Phật từng tu thành Chính giác.

Tuy rằng phật tử Việt Nam của thế ký 21 cách xa Đức Phật về không gian và thời gian, nhưng Phật tử dù ở đâu cũng luôn hướng tâm về cuộc đời vĩ đại của Ngài, để ngày ngày học thêm Tứ vô lượng tâm của Ngài. Chỉ bằng con đường ấy mới dẫn đệ tử của Phật thật sự được đến gần Phật hơn về mặt tâm hồn.

Huyền vi bên cội Bồ Đề
Từ Quang lan tỏa nguồn mê tan dần
Dứt vô minh, hết hận sân
Hội thuyền Bát Nhã về gần Tây Phương...


Nhưng quan trọng hơn cả, người Việt Nam trong xã hội hiện đại đi chùa rồi học Phật, nhằm kiến tạo nên đời sống hòa hiếu, hạnh phúc, đó là sự nỗ lực thiết thực phần nào tri ân những thế hệ cha ông đi trước đã học Phật từ ngàn đời nay, để rồi ngày nay thủ đô nước Việt Nam được thế giới vinh danh là thành phố vì hòa bình.

Bởi đạo Phật là nền giáo dục hòa bình, bất bạo động. Đức Phật là con người hoàn hảo nhất thế gian từ cổ chí kim, vì Ngài hiền thiện từ bi bao dung có thể hóa giải mọi hận thù trong xã hội Ấn Độ cổ nhiều giai cấp. Suốt 25 thế kỷ nay, Phật Pháp đã và đang lan tỏa giữa các châu lục trên thế giới, với sự đóng góp về sự hoằng pháp của nhiều vị thầy khả kính trên thế giới.

Để duy trì sự hòa hiếu và bảo vệ tôn trọng đồng loại, Đức Dalai Lama thứ 14 đã hòa giải biết bao cuộc xung đột tôn giáo trên thế giới bằng cách chấn chỉnh ngay từ những người Phật tử, đó là cách làm đẹp của mọi bậc làm cha làm mẹ, những người thầy vĩ đại như Đức Dalai Lama thứ 14 là người cha tinh thần đỡ đầu cho đời sống tu tập của hàng triệu Phật tử trên thế giới, để duy trì hình ảnh đẹp của Phật giáo trong lòng bạn bè thế giới.

Vậy nên không chỉ có người Á Châu mới yêu mến đạo Phật, mà hàng trăm người phương Tây đã đến Làng Mai có chi nhánh ở Pháp, Thái Lan rồi đất Phật Myanmar để hành hương và ở lại tu thiền.

Tinh thần từ bi, bất bạo động của đạo Phật đang ngày một thấm nhuần trong tâm hồn hàng triệu người trên thế giới. Gần đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trân trọng cung thỉnh tôn ảnh Đức Phật ngự vào phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng để cả nước Mỹ sống chậm lại và hiền thiện. Vậy thì ước mong một địa cầu không còn tiếng chém giết chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngọn đèn đăng rực sáng
Như đèn huệ bừng lên
Ngộ khai trong tỉnh giác
Chính pháp phụng thường hành


Thật tự hào thay cho đất nước Việt Nam có nền văn hóa đặc trưng nhờ sự đồng hành của Phật giáo trong hơn 2.000 năm nay, để rồi dân tộc Việt Nam đã chiến thắng ách đô hộ của thực dân, đế quốc và đế chế phong kiến Trung Hoa, để giữ lại một Việt Nam độc lập và đặc sắc, thế giới biết đến đất nước và con người Việt Nam thật nhỏ bé vậy mà anh hùng để bảo vệ người thân và đồng bào khỏi mất mát đau thương.

Tinh thần từ bi trong đạo Phật đối với người Việt Nam là trung và hiếu đối với gia đình mình, đồng bào với mình, người Việt Nam từ xưa đến nay học Phật để biết sống có tình nghĩa từ trong ra ngoài, nhờ đó sau này người Việt Nam mở lòng bao dung bỏ qua quá khứ đau thương, để bắt tay xây dựng nền hòa bình hội nhập cùng thế giới, trong đó có các nước đã từng gây chiến sự, theo đúng tinh thần vị tha mà kinh Pháp Cú đã dạy:

“Khắp nơi trong cõi dương gian
Hận thù đâu thể xua tan hận thù
Chỉ tình thương với tâm từ
Làm tiêu oán hận giải trừ hờn căm
Đó là định luật ngàn năm”

Suốt dọc chiều dài Việt Nam có 15.000 ngôi chùa, riêng Hà Nội đã có hàng trăm ngôi chùa lớn nhất nằm rải rác 36 quận huyện nội ngoại thành. Mỗi dịp lễ Tết, người Việt Nam đi chùa nhiều đến mức, từ niềm tin tâm linh tín ngưỡng được chuyển hóa thành sự hoàn thiện về cách sống nhờ tin nhân quả.

Vậy nên đặt chân đến Hà Nội cũng như mọi miền đất khác ở Việt Nam, hàng triệu triệu du khách thế giới cảm thấy nơi đây đẹp bình dị và bình yên. Trên con phố Hà Nội ngày nay đâu còn những hình ảnh làm người ta nghĩ về chiến tranh như các nơi khác, mà chỉ có hàng cây xanh trong nắng vàng, chỉ có những gánh hoa tươi trên đường, chỉ có những nụ cười thân thiện mến khách của người Hà Nội. Nhờ tinh thần từ bi bất bạo động của đạo Phật đồng hành cùng dân tộc ngàn đời, thủ đô được bình yên.

Và cũng có thể nói mặt khác, nhờ đất nước bình yên tăng ni phật tử Việt Nam được an trú trong đời tu hành. Trong chiến tranh và chia cắt, nhiều vị Tăng Ni Phật tử đã trở thành ngọn đuốc sống để đấu tranh cho quyền tự do sống và tự do tín ngưỡng vì nhân dân Việt Nam. Để bày tỏ tấm lòng tri ân các bậc Thầy Tổ và những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cao thượng vì nền hòa bình cho dân tộc ngày nay; GHPGViệt Nam đã có nhiều hoạt động từ thiện xóa đói giảm nghèo để tích cực góp phần gây dựng một xã hội giàu đẹp hơn; có nhiều hoạt động văn hóa mang tính giáo dục cao của GHPGVN đang từng ngày hướng xã hội ngày thêm văn minh nhân ái hơn.

Vậy có thể nói, đêm hội hoa đăng linh thiêng hào hoa tại chùa Trấn Quốc ngày 10/10/2014 cũng chính là dịp mừng sinh nhật thủ đô thêm một ngày, một tháng, một năm luôn được sống trong hòa bình và hạnh phúc. 60 năm là gần một thế kỷ mà đạo Pháp cùng dân tộc cùng được sống trong hòa bình và chung tay gìn giữ hòa hiếu.

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm