Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/10/2018, 15:24 PM

Lợi dụng trẻ em là tội ác

Đã có nhiều cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng phanh phui thực trạng trẻ em bị lợi dụng, bị chăn dắt để xin ăn, trộm cắp một cách bài bản, chuyên nghiệp; trở thành người giao nhận ma túy cho bọn bất lương bởi sự việc có vỡ lở thì các em cũng chỉ bị buộc đưa vào các trại giáo dưỡng của nhà nước. Luật đã qui định rõ ràng. Đây chính là kẽ hở để bọn bất lương tranh thủ lợi dụng để phạm pháp.

Càng đau xót hơn khi chứng kiến các trẻ em bị cho uống thuốc ngủ li bì trên tay bọn xấu để ăn xin; có em bị bẻ gãy cả tay, chân để trở thành người tàn phế dưới sự chăn dắt của bọn xấu để trở thành phương tiện kiếm ăn của chúng dựa vào lòng thương hại của cộng đồng; phẫn nộ hơn là đã có trẻ em bị chúng dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc sử dụng ma túy để hoàn toàn phụ thuộc vào sự giật dây, sai khiến của bọn bất lương. Đó là chưa kể đến những trường hợp trẻ bị bắt cóc từ các nơi để qui tập thành những đội quân xin ăn, trộm cắp, lừa đảo, giao nhận hàng cấm…
                                 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 
Nếu như có sự chăn dắt của bọn xấu đối với trẻ em không có quan hệ huyết thống đáng lên án thì cũng đã có nhiều trường hợp người thân của trẻ (cha, mẹ, ông, bà…) lại là người tổ chức, huấn luyện cho chúng phạm pháp một cách bài bản, tinh vi hơn. Không khó để bắt gặp những “người lớn” vô nhân tính dàn xếp cho con trộm cắp tại các cửa hàng kinh doanh; buộc chúng bán vé số; xin ăn, giao nhận ma túy… để mưu lợi cho bản thân và để né tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Cũng chẳng xa xôi gì đâu vì bọn chúng rất dễ dàng trở thành những loại tội phạm nguy hiểm cho xã hội khi tuổi đời chất chồng thêm; sự tinh ma, xảo quyệt, gian hùng, táo tợn, manh động càng nhiều theo tỉ lệ thuận tuổi đời của chúng. Đó là điều tất yếu và đang là nỗi lo rất lớn cho toàn xã hội.

Lợi dụng trẻ em là tội ác. Nhưng xem ra thời gian qua việc phát hiện, bắt quả tang là điều vô cùng khó khăn. Cạnh đó các bản án đã tuyên chưa thực sự đủ sức răn đe loại tội phạm này. Vì vậy dư luận đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn từ nhiều phía, nhiều ngành đi đôi với những bản án nghiêm khắc hơn. Nếu như cả cộng đồng đồng lòng vào cuộc với sự quyết tâm thực sự thì xem ra mấu chốt vấn đề sẽ được giải quyết tách bạch và hiệu quả mang lại cao.

Nói như người xưa đã dạy “Nhân chi sơ, tính bản thiện” và “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” quả là thâm thúy và giữ nguyên giá trị cho đến bây giờ.

Vân Anh  
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm