Phật Giáo

Ý nghĩa của việc niệm Nam mô A Di Đà Phật

Khi niệm Phật, mọi người thường niệm "Nam mô A Di Đà Phật". Vậy ý nghĩa của câu niệm Phật hiệu này là gì?
15:55 27/11/2018

Câu chuyện Đức Phật sai đệ tử ra suối lấy nước, bài học ai cũng nên khắc ghi

Thông qua câu chuyện sai đệ tử đi lấy nước từ con suối từng bị đục ngầu Đức Phật giúp chúng ta ngộ ra chân lý sâu xa: vạn vật trên thế gian dù ở thời khắc nào vẫn không ngừng biến hóa, muốn giữ tâm trong sáng, không mê muội, nên quan sát cách sự vật biến đổi.
09:16 25/11/2018

Lời Phật dạy về đạo đức gia đình

Khảo cứu những hiện tượng mất đạo đức trong xã hội, dù gián tiếp hay trực tiếp, người ta thấy có mối quan hệ biện chứng giữa gia đình và xã hội, xem chừng chúng có mầm mống từ gia đình mà ra. Do vậy, phải bắt đầu nghiên cứu từ gia đình.
18:09 24/11/2018

Muốn cuộc sống viên mãn, Phật khuyên bỏ 4 điều này

Muốn cuộc sống viên mãn, hạnh phúc con người cần tránh được 4 việc nguy hại sau
16:57 23/11/2018

Phật dạy: Hết củi thì lửa tắt

Hẳn ai cũng từng đốt củi để nấu nướng, đốt rơm rác khi dọn rẫy vườn, đốt lửa trại để vui chơi… và đã biết rất rõ rằng hết củi thì lửa tắt. Hình ảnh giản dị, thiết thân với đời sống này được Thế Tôn vận dụng tài tình để minh họa cho việc tu học, chuyển hóa và thăng hoa tâm linh.
13:38 23/11/2018

Chỉ cần nhớ 3 lời dạy này của Đức Phật là có hạnh phúc cả đời

Đức Phật khi còn tại thế đã giảng rất nhiều giáo lý khác nhau, và những cuốn kinh sách ấy vẫn còn giá trị với con người năng động của thời đại này, khi bạn muốn bình tâm giữa một thế giới có quá nhiều mối bận tâm.
23:14 21/11/2018

Lời khuyên của đức Phật

Đức Phật khuyến khích các đệ tử trong khi tạo dựng của cải phải tôn trọng nguyên tắc đạo lý.
22:27 19/11/2018

Cùng nghiệp thì kết duyên với nhau

Trong đời sống thường nhật, những người cùng ý tưởng, chung sở thích thì hay kết duyên tụ lại với nhau. Vì “đồng hội, đồng thuyền” nên có vô số hội nhóm được kết tụ để cùng nhau thừa hưởng cộng nghiệp của chính mình. Được sống chung và sẻ chia với những người cùng sở thích, chung chí hướng là niềm vui và mong mỏi của nhiều người.
11:18 17/11/2018

Do duyên mà hiện khởi

Duyên khởi là đạo lý quan trọng trong toàn bộ giáo pháp của Thế Tôn. Có thể nói, chính duyên khởi đã tạo ra sự đặc thù của Chánh pháp, khác biệt với mọi luận lý sáng thế, tạo vật của các hệ tư tưởng đương thời. 
23:56 04/11/2018

Không đắm nhiễm thì sống vui

Hạnh phúc thế thường chủ yếu vẫn quẩn quanh nơi thọ lạc, sự thỏa mãn các giác quan. Người có phước thì sáu căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý luôn tiếp xúc với sáu cảnh trần sắc đẹp, thanh hay, hương thơm, vị ngon, xúc chạm êm ái, cảnh trong tâm (pháp trần) vừa ý, đẹp lòng. 
08:34 04/11/2018

Vô thủy vô minh và Nhất niệm vô minh

Con người bị nhất niệm vô minh chi phối mà tự chẳng biết, suốt ngày mừng giận buồn vui biến hóa không chừng, nên nhà triết học Đông Phương nói: “Con người ứng dụng hằng ngày mà chẳng tự biết.”. 
11:17 01/11/2018

Ba bậc vãng sinh, chín phẩm sen vàng

Nếu ai hủy phạm ngũ giới, bát giới, cụ túc giới, ăn trộm vật dụng của chúng tăng, của chùa, thuyết pháp vì lợi danh, không biết xấu hổ; những người như thế đáng lẽ phải đọa địa ngục, trong lúc sắp chết lửa địa ngục tràn đến, nhưng nhờ gặp thiện tri thức đem tâm từ bi vì người ấy tán thuyết thập lực uy đức của Phật A Di Đà và ca ngợi Giới, Định, Huệ, Giải thoát, Giải thoát tri kiến, nghe xong vị đó trừ được 80 ức kiếp tội của sinh tử.

10:05 31/10/2018

Duyên khởi và ý nghĩa của An cư Kiết hạ

Duyên khởi của sự An cư Kiết hạ, của chúng tỳ kheo dù đơn giản được nói là do đức Thế Tôn tùy thuận theo ước muốn của các đệ tử tại gia, nhưng trong ý nghĩa sâu xa thì nó là sinh mạng tồn tại của Chánh pháp được duy trì bằng đời sống thanh tịnh và hòa hiệp của cộng đồng tăng lữ. Chừng nào chúng tỳ kheo còn nhiệt thành trong phận sự an cư 3 tháng thì bấy giờ Chánh pháp vẫn còn là sức sống phong phú để loài người làm nơi quy ngưỡng và xây dựng một thế giới an lành.
13:52 13/09/2018

Không phải của mình thì nên buông

Các Tỳ-kheo đang tu học trong rừng cây Kỳ-đà. Chợt có người đến quét lá mang đi. Các Tỳ-kheo vẫn an nhiên bất động, vì đơn giản lá rừng nào có dính dáng gì đến tôi và của tôi. Nhân đó Thế Tôn khéo nhắc: Những gì không phải của mình thì nên buông hết, chẳng nên nắm giữ làm gì, buông hết mới được an vui.
11:47 11/09/2018

Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.2)

Sanskrit gọi là Samādhi (Pāli: Samādhi), dịch âm là tam-ma-địa, có nghĩa là thiền định, tức là chuyên tâm chăm chú vào một đối tượng nào đó mà tinh thần chúng ta không bị chi phối bởi bất cứ một tác động nào khác ngoài đối tượng đó, hoặc là chỉ cho trạng thái ngưng đọng tĩnh lặng. Ngược lại với những trạng thái này thì chúng ta gọi là tâm bị tán loạn hay gọi là định tán. Theo Câu Xá tông và Duy thức tông thì định là một trong những tâm sở. Câu Xá tông lấy nó làm một trong mười đại địa pháp, còn Duy thức tông lấy nó làm một trong năm biệt cảnh. Đây là một trạng thái tinh thần đặc thù có được kh
16:47 07/09/2018

Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.1)

Hành giả học Phật điều kiện đủ là phải học qua Ba học Giới-Định-Tuệ để từ đó hiểu được cốt lõi của sự thực hành tu tập phải đặt nền tảng căn bản từ đâu mà thanh tịnh hóa ba nghiệp thân-khẩu-ý, đưa đến giải thoát tất cả phiền não và đạt an vui tịch tĩnh trong cuộc sống? Ba học này còn gọi là ba thắng học; vì nếu hành giả áp dụng ba học này trong tu tập thì chúng sẽ thắng tất cả phiền não nghiệp có được từ trong vô lượng kiếp chúng ta đã tạo ra nhờ vào việc áp dụng ba học này.
16:34 04/09/2018

Chính kiến

Trên đời này, có những người có chánh kiến tin rằng sự bố thí cúng dường sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp; các hành vi thiện ác đều dẫn đến quả báo. Đồng thời cũng tin rằng có những người chân chính hành trì Chánh pháp, tuyên bố những điều do tự mình thể nghiệm và chứng ngộ. Do nguyên nhân chánh kiến này mà một số loài hữu tình sau khi mệnh chung được sinh vào thiện thú, cõi đời này (Trung Bộ kinh I).
16:29 03/09/2018
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ