Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/08/2014, 14:16 PM

Lời tri ân mùa báo hiếu

Hòa trong tâm thành hướng về mùa báo hiếu, Tạp chí Nghiên cứu Phật học xin cùng chắp tay dành tặng những bông hoa đạo hiếu đẹp nhất tri ân đến tất cả những người mẹ trong cuộc đời này. 

Kính bạch các bậc Chư tôn thiền đức!

Kính thưa các bậc thiện trí thức, quý độc giả cùng quý phật tử trong và ngoài nước! Nhân mùa báo hiếu, lời tri ân đầu tiên trân trọng nhất, Ban Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học xin thành kính gửi tới quý vị - những người đã đồng hành cùng Tạp chí trong nhiều năm qua!

Thưa toàn thể quý vị!

Trong truyền thống đạo lý của dân tộc ta, ân báo hiếu tổ tiên ông bà, cha mẹ là một trong Tứ trọng ân quan trọng nhất hằng in đậm trong tâm hồn mỗi người dân Việt. Bởi vậy, thật diệu dụng, như nước hòa tan trong sữa, ngày lễ Vu Lan từ truyền thống Phật giáo đã trở thành một ngày lễ mang nét đẹp nhân văn, ngày càng được đắp bồi, càng làm sáng hơn đạo lý của dân tộc Việt nam.
 
Thưa quý vị!

Tháng Bảy về mang theo lời nhắc nhở mỗi người con nhớ về mùa báo hiếu. Ai sinh ra cũng có cội nguồn. Cha mẹ cho ta hình hài và quê hương nuôi dưỡng cho tâm hồn ta mang dáng hình sứ xở. Bởi vậy, cùng với nghĩa tri ân gửi đến sự hy sinh sánh ngang biển trời của cha mẹ, ta cúi đầu dành tặng lời tri ân với đất mẹ Việt Nam. Hơn tất cả, hạnh hiếu đền ơn đẹp nhất là ân cha mẹ hòa với trọng ân cùng Xã tắc Giang sơn.

Ân với chúng sinh vạn loài thức trong ta lòng từ và sự biết ơn, đó là những hạt mầm xanh nhú trên cánh đồng Phật pháp nhiệm màu. Trong suốt hành trình đời sống tâm linh cuộc đời mình, ta ghi nhớ không bao giờ nguôi quên, Ân với Tam bảo, ân Sư Trưởng - những người thầy đã cùng với cha mẹ dạy dỗ ta từ những bước đầu tiên vào đời.

Ôn lại hạnh nguyện cứu mẹ của Ngài Mục Kiền Liên ngàn thuở trước, ghi nhớ lời Phật dạy về bổn phận làm con vượt qua mọi khoảng cách về không gian địa lý và trùng trùng thời gian, quay về soi chiếu lại tâm mình, mùa báo hiếu, khi còn mẹ, hãy nhủ lòng, dù có bận ngàn phương, cũng xin được quay về bên mẹ. Mẹ đã chắt chiu từ giọt máu hồng. Mẹ đã dành cạn nguồn sữa nóng. Mẹ luôn nâng đỡ, chở che và có thể dành cho con cả tính mạng của mình. nhưng sẽ đến lúc, mẹ ngóng con từng ngày mong tìm một chút hơi ấm để tựa nương!

Với tâm thức tỉnh, người thực hiếu với cha mẹ không thể đợi đến khi cha mẹ không còn nữa mới tìm cơ hội vái vọng đáp đền. Từng giây phút sống, hiếu thuận và kính ngưỡng cha mẹ như vị Phật của đời mình, đó mới là đạo hạnh tốt lành. Lỡ khi cha mẹ chưa mở rộng tâm hướng Phật, đạo làm con phải khai trí, gieo trồng thiện duyên, giúp mẹ cha hướng thiện, vun đắp gốc từ bi.

Còn đây, những ai mẹ đã khuất bóng bên trời, xin hãy thành tâm dành một bông hồng chở đầy phước báu dâng lên Tam Bảo làm nghĩa cử hồi hướng cho cha mẹ. Với tâm thành và tỉnh giác, với niềm tin tinh tấn và chuyên cần, với hạnh trong lành và thanh sạch, mỗi người con sẽ làm nơi nương tựa tâm linh cho các bậc sinh thành của mình tìm về nương tựa Tam Bảo. Gieo duyên nơi cửa Phật cho cha mẹ mình bằng tuệ giác, đó là một con đường báo hiếu chân chính của những người con muốn giúp mẹ cha vượt thoát nẻo sinh tử luân hồi, tìm về tỉnh giác, an vui.

Kính bạch các bậc chư tôn thiền đức!
Kính thưa các bậc thiện trí thức, quý độc giả cùng quý phật tử!

Hòa trong tâm thành hướng về mùa báo hiếu, Tạp chí Nghiên cứu Phật học xin cùng chắp tay dành tặng những bông hoa đạo hiếu đẹp nhất tri ân đến tất cả những người mẹ trong cuộc đời này. 

Và xin tri ân tâm thành của tất cả những người con đã gieo duyên, hoằng dương, hộ trì chánh pháp bằng cả tài trí và tài vật với Tạp chí trong suốt chặng đường vừa qua. Ngưỡng mong, công đức dù lớn lao hay nhỏ bé của tất thảy quý vị đều góp thêm những giọt nước cam lồ tưới mát tâm chúng sinh và từ đó chuyển công đức hồi hướng tới các bậc sinh thành.

Kính chúc các quý Chư tôn, quý thiện trí giả cùng đồng bào phật tử đón một mùa báo hiếu trong pháp lượng vô biên của Tam Bảo!

Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

BBT Tạp chí Nghiên cứu Phật học
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm