Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/01/2014, 16:32 PM

Lời yêu thương với phật tử nhân ngày lễ Tất niên

Dùng lời hoa mỹ trau chuốt, ngọt ngào làm người nghe đắm nhiễm, để lợi dụng tình cảm, tiền bạc, để dụ dỗ người sa vào con đường hư hỏng như cờ bạc, trộm cắp, trốn học chơi game, dùng xì ke ma túy…

Chiều ngày Rằm tháng Chạp năm Quý Tỵ (15/01/2014), tại chùa Long Cảm tọa lạc trên sườn núi Ốc (hay còn gọi là Ốc Sơn) xã Hà Phong, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra buổi pháp thoại “Lời yêu thương” do ĐĐ.Thích Tánh Khả - Ủy viên Ban TTTT T.Ư, Trưởng BTS GHPGVN huyện Hà Trung chia sẻ cùng đông đảo phật tử nhân ngày lễ Tất niên.
 ĐĐ.Thích Tánh Khả thuyết giảng tại chùa Long Cảm (Thanh Hóa)
Nhân dịp năm hết Tết đến, quý phật tử về chùa lễ tạ Tất niên, ĐĐ.Thích Tánh Khả đã quang lâm và chia sẻ pháp thoại ”Lời yêu thương” cùng với tín đồ phật tử. Dù là những ngày mùa đông nhưng tiết trời lại ấm áp, không khí thật trong lành.

Một buổi chiều thật ý nghĩa khi lắng nghe pháp thoại do Đại đức giảng sư nhắc lại lời Phật dạy:

“Như bông hoa tươi đẹp.
Có sắc không mùi hương.
Cũng vậy dù thiện ngôn.
Không làm không kết quả.
Như bông hoa tươi đẹp.
Có sắc có mùi hương
Cũng vậy, lời thiện ngôn.
Có làm, mới kết quả”
(Pháp Cú 51 và 52)

Lời nói khéo, lời nói thiện pháp, lời nói yêu thương là điều tất cả chúng ta cần phải học và cùng thực hiện để sao cho: Miệng là một suối tình thường chảy vào cuộc sống làn hương ngọt ngào”.

Lời nói “Chánh Ngữ” là một trong tám phần mà đức Phật đã dạy trong Bát Chánh đạo. Không phải cái gì trên đời chúng ta cũng biết đến. Thậm chí, từ tấm bé, ăn thì ai lại chẳng ăn, nhưng khi chúng ta bắt đầu hiểu biết ông, bà, cha, mẹ chúng ta đã cẩn thận nhắc nhở, dạy bảo chúng ta cách học ăn, học nói nữa kia. Cụ thể, cách ứng xử mẫu mực của truyền thống dân tộc là:

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Cũng vậy, trong đạo Phật, cũng có những lời Phật dạy về một con người đầy đủ nhân cách. Liên hệ đến lời nói, đức Phật đặt ra giới cấm thứ tư để chúng ta thực hành. Đó là: Không nói dối, nói thêu dệt, nói hai chiều, nói lời thô ác.

Nói dối: Nói không đúng sự thật, chuyện không nói có, chuyện có nói không; thấy nói không thấy, không thấy nói thấy; nghe nói không nghe, không nghe nói nghe; làm nói không làm, không làm nói làm v.v... nói sai sự thật đều là nói dối.

Nói thêu dệt: Dùng lời hoa mỹ trau chuốt, ngọt ngào làm người nghe đắm nhiễm, để lợi dụng tình cảm, tiền bạc, để dụ dỗ người sa vào con đường hư hỏng như cờ bạc, trộm cắp, trốn học chơi game, dùng xì ke ma túy…

Nói hai chiều: Đến người này nói xấu người kia, đến người kia nói xấu người này; gây chia rẽ, đấu tranh, mất đoàn kết. Những lời nói làm cho bạn bè xa lìa, vợ chồng ly dị, anh em bất hòa, cho đến đất nước này thù oán đất nước kia, chiến tranh lẫn nhau.

Nói lời thô ác: Nói lời thô lỗ, mắng nhiếc, hủy nhục, chửi tục v.v... làm cho người nghe phải đau khổ, buồn rầu, sợ hãi.
 Đông đảo phật tử đến nghe pháp thoại
Khi một người nói lời trái với sự thật để mưu cầu lợi mình, hoặc hại người, sự kiện xảy ra thế này lại nói thế khác, sửa trái làm phải, đổi trắng thành đen, khiến người khác mắc họa thì những người nói thế này là phạm giới.

Nghiêm trọng hơn là bị pháp luật truy tố vì tội lừa đảo. Còn người không nói dối sẽ được mọi người tin yêu, công việc làm ăn thuận lợi dễ dàng, không gây thù oán với người. Đó là giới thứ tư người Phật tử cần phải giữ. Vì sao đệ tử Phật không được nói dối:

Vì chữ Tín đối với nhau trong cuộc sống người quen nói dối, không còn ai tin tưởng, trở nên cô độc, bị xa lánh vì đạo Phật là đạo từ bi, không được phép làm bất cứ ai buồn khổ; người nói dối là người ích kỷ vì chỉ muốn lợi mình nên làm chuyện hại người. 

Người không nói dối là người nuôi dưỡng lòng từ bi (cho vừa lòng nhau) vì đạo Phật là đạo của trí tuệ, tôn trọng chân lý, tôn trọng sự thật; chúng ta phải là người chân thật (lựa lời mà nói); dùng lời nói như dùng vàng bởi vàng có giá trị cao, không ai sử dụng vàng một cách bừa bãi cả.

Lời nói như búa để trong miệng, nói lời thô ác, vu khống làm người khác đau khổ, gây thù oán lẫn nhau. Chúng ta nói lời giận hờn như chữ viết trên nước không như chữ khắc trên đá hay viết trên cát.

Pháp thoại “Lời yêu thương” đã kết thúc trong tinh thần hoan hỷ như lời chúc phúc thật an lạnh và đầy giá trị nhân dịp đón xuân Giáp Ngọ đến với quý phật tử tại đạo tràng chùa Long Cảm.

Chùa Long Cảm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm