Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/10/2016, 08:27 AM

Long An: Lễ cung tống kim quan cố Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ nhập bảo tháp

Sáng ngày 06/10/2016 (06/09/Bính Thân), tại chùa Thiên Phước, BTC tang lễ, môn đồ pháp quyến cố Ni trưởng TN Như Ngộ, BTS GHPGVN tỉnh Long An, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư GHPGVN, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Long An đã long trọng tổ chức buổi lễ truy niệm, cung tống kim quan cố ni trưởng nhập bảo tháp trong vườn tháp chùa Thiên Phước với sự tham dự khoảng 1000 người.

Quang lâm chứng minh tham dự có: HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN, chứng minh BTC tang lễ cùng Chư tôn đức Ban TT GHPGVN tỉnh Long An và đông đảo phật tử xa gần đồng tham dự. 

Đến dự lễ cung tống kim quan, đại diện chính quyền có ông Võ Lê Tuấn, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Long An, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Long An và các Ban, ngành, đoàn thể sở tại.
 
Được biết, từ ngày mùng 01 – 06/10/2016, BTC đã thành kính cung nghinh tiếp đón trên 200 phái đoàn Chư tôn đức tăng, ni ở các tỉnh thành Nam – Trung - Bắc về thắp hương tưởng niệm, kính viếng và nhất tâm cầu nguyện giác linh cố ni trưởng cao đăng Phật quốc. 

Ngoài ra, BTC cũng đã tiếp đón Chư tôn đức và quý phật tử khoảng trên 6000 người về viếng lễ và BTC cũng được phụng thỉnh Chư tôn Giáo phẩm T.Ư GHPGVN, quý vị lãnh đạo khách quý chính quyền đại diện HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Long An, các huyện trong và ngoài tỉnh Long An đến viếng lễ.

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Lệ Trí, Ủy viên HĐTS T.Ư GHPGVN, Chánh thư ký kiêm Trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN tỉnh Long An điều phối chương trình. Đúng 6h00 sáng, Hòa thượng sám chủ và Chư tôn đức ban nghi lễ đã cử hành lễ phát hành trước kim quan và giác linh đài cố ni trưởng.
 
Tại lễ truy niệm, Ni trưởng TN Như Như, Phó trưởng Phân ban Ni giới T.Ư GHPGVN thay mặt ban tổ chức tang lễ đã trân trọng cung tuyên tiểu sử, đạo nghiệp hành đạo của cố Ni trưởng TN Như Ngộ. Và trong niềm cảm xúc thiêng liêng đó, Ni trưởng TN Như Như khẳng định: Sự ra đi hôm nay của cố Ni trưởng TN Như Ngộ phải chăng chỉ là đóa hoa trắng rụng bên đường để được trở về với pháp thân thường niệm, pháp thân của giới, của định, của huệ trang nghiêm, mà về bên chân Phật. Đời sống của một kiếp người tựa như một thoáng phù du, đến và đi chỉ là một sự đơn giản của lẽ vô thường. Nhưng qua cuộc sống phù du ấy, người đã ra đi khi duyên tròn nguyện mãn, công đức đủ đầy. 

Có thể nói ni trưởng luôn tâm niệm tinh tấn ngày đêm và ni chúng đệ tử của ni trưởng, dưới sự giáo dưỡng của bậc thầy, nhiều người cũng đã trưởng thành với những phẩm chất tốt đẹp của hàng ni lưu để đi khắp nơi làm Phật sự cả trong và ngoài nước. Đặc biệt tại Long An và Tiền Giang, các vị đệ tử lớn của người cũng góp phần phát triển Phật pháp cho sự nghiệp giáo dục tăng tài. Còn tỉnh Long An là nơi ni trưởng gắn kết quãng đời, sự nghiệp tu hành của mình. Trường TCPH Long An được khai mở năm 1992 trong tâm niệm hoằng pháp của Giáo hội và chính nơi chùa Thiên Phước này, ni trưởng đã dành nhiều tâm huyết, đã đóng góp để cho ngành giáo dục Phật giáo tỉnh Long An mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn. 
 
Hôm nay, dẫu ni trưởng duyên trần đã mãn nhưng tâm hạnh và sự nghiệp tu tập của người vẫn luôn tỏa sáng trong tâm khảm của chúng ta - những người ở lại đồng tôn ngưỡng hướng về. Giờ đây, trước giác linh cố ni trưởng, càng nhớ người, chúng ta càng dũng mãnh tiến tu, lấy giới đức trang nghiêm làm món quà tiễn biệt, lấy sự hy sinh hành đạo làm tấm gương sách tấn lẫn nhau, chắc hẳn sẽ làm người được đẹp lòng toại ý. 

Kế đến, HT.Thích Minh Thiện, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An, Hiệu trưởng Trường TCPH tỉnh Long An thay lời cho TT BTS GHPGVN tỉnh Long An; BTS GHPGVN TP.Tân An, Ban giám hiệu Trường TCPH Long An dâng lời tưởng niệm. Hòa thượng cho rằng: Khi sinh tiền, lúc nào ni trưởng cũng một mực y theo sự điều hành của GHPGVN, nhất là 33 năm dưới sự lãnh đạo của Chư tôn Hòa thượng, Chư tôn thiền đức Phật giáo tỉnh Long An. Bất cứ phật sự nào ni trưởng cũng một lòng kính thuận và hưởng ứng một cách nhiệt tình. Trong đó, có thể nói đối với sự nghiệp giáo dục, ni trưởng đã lập nguyện cầu học khắp nơi để có được một sở học - sở tu - có một định hướng nhất định, mong sau này trợ giúp cho hàng ni trẻ nương theo.
 
Nói về hạnh nguyện thiết ni độ chúng, cố ni trưởng chấp nhận cùng với Chư tôn đức thành lập trường Cơ bản Phật học Long An và nơi ni viện Thiên Phước là trú xứ nội trú cho chư ni. Hiện nay, nơi đây vẫn tiếp tục là cơ sở II, Trường TCPH Long An. Hàng năm vẫn mở hạ tại chỗ cho các ni sinh học luật. Mỗi tháng có đạo tràng niệm Phật một ngày vào chủ nhật, tuần thứ hai trong tháng và thọ bát vào ngày 20 ÂL, để cho các phật tử có nơi nương tựa tinh thần và tu học phật pháp.

Trong giờ phút này, thay mặt môn đồ pháp quyến, Hòa thượng có lời tán dương công đức của ni trưởng trong nhiều lĩnh vực phật sự với sứ mệnh truyền trì mạng mạch phật pháp, tiếp dẫn hậu lai bằng công hạnh cao dày, xứng đáng là con người có đủ lòng từ mẫn, là vị thầy giáo dưỡng ni đồ lớn nhỏ đều thành đạt. Hòa thượng trưởng ban có câu nói rất hay, được lập đi lập lại nhằm tán dương công đức của cố ni trưởng, rằng: “Ngài không dạy nhưng hàng ngày vẫn dạy; ngài không học nhưng hàng ngày vẫn học. Bởi khi giáo thọ đến trường, ngài ân cần đón tiếp, khi giáo thọ lên lớp ngài cũng đi bên ngoài quan sát nhằm động viên giúp đỡ cho ni sinh học nghiêm túc. Thậm chí, ngài ngồi lắng nghe những lời giảng dạy của chư vị giáo thọ, thỉnh thoảng hỏi lại, nhắc nhở ni sinh phải tinh tấn tu học. 

Thật vậy, cố ni trưởng luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc và là tàng cây cổ thụ rộng lớn che mát cho ni chúng cùng đệ tử ở khắp nơi. Thân giáo là bài học vô ngôn mà ngài đã dạy cho ni chúng trong suốt cuộc đời mình. Bài học ấy đã trở thành năng lực vô biên thúc đẩy hàng ni trẻ vững vàng trên con đường tu học. 
 
Tiếp theo, Ni sư TN Tuệ Đăng – đại diện cho Phân ban Ni giới T.Ư GHPGVN, Phân ban Ni giới tỉnh Long An cùng môn đồ pháp quyến dâng lời tưởng niệm đến ân sư. Ni sư đã nói lên nỗi lòng của người đệ tử với nỗi mất mát to lớn trong hàng môn nhân tứ chúng. Từ đây trên quãng đường còn lại của kiếp nhân sinh sẽ không sao tìm lại được bậc thầy khả kính, luôn luôn lo lắng dạy bảo cho hàng đệ tử và tín chúng biết khao khát tìm cầu hướng về lý tưởng tu hành giải thoát, hóa độ chúng sinh. 

Tuy bóng dáng thầy từ đây vắng bặt, nhưng đạo hạnh cao cả của thầy vẫn còn mãi với thời gian vô tận, dư âm của thầy vẫn còn vang vọng như tiếng hải triều, để tỉnh thức chúng con liễu giác thân tâm. Nguyện giác linh thầy luôn gia hộ cho đệ tử chúng con, huynh đệ luôn luôn hòa thuận, hòa hợp và tinh tấn thực hiện hoài bão trí tuệ sự nghiệp của thầy. Chúng con xin thành tâm cúi đầu đảnh lễ công ơn giáo dưỡng và kính xin vĩnh biệt thầy. 

Trước khi cung tiễn kim quan của ân sư nhập bảo tháp, Ni sư TN Tuệ Đăng thay mặt môn đồ pháp quyến thành kính đảnh lễ Chư tôn Hòa thượng Ban chứng minh và xin chân thành cảm tạ niệm ân Hòa thượng Chủ tịch HĐTS T.Ư, Chư tôn giáo phẩm HĐTS T.Ư GHPGVN, Chư tôn giáo phẩm Chư tôn đức Ban TT GHPGVN tỉnh Long An – Tp.Tân An, Ban giám hiệu Trường TCPH Long An, BTS các tỉnh thành bạn và BTS Phật giáo các huyện thành phố trong tỉnh Long An, Chư tôn thiền đức tăng ni trong tỉnh Long An, các cấp Chính quyền và toàn thể đồng bào phật tử, quý quan khách đã hộ trì, giúp đỡ cho tang lễ cố ni trưởng được thành công viên mãn.

Đúng 8h00, trong không khí trang nghiêm thành kính, hòa thượng chủ sám đã tuyên pháp ngữ, thực hiện lễ phất trần, chính thức di quan. 

Theo đó, đoàn cung nghinh đã tiến hành nghi thức cung thỉnh kim quan cố ni trưởng rời khỏi lễ đường đến vườn tháp chùa Thiên Phước để tiến hành nhập bảo tháp. Lư hương, long vị, Pháp y, di ảnh và kim quan cố ni trưởng đã được cung nghinh trong tiếng niệm Phật của Chư tôn đức giáo phẩm, Chư tôn đức tăng, ni, môn đồ pháp quyến, quý quan khách và phật tử trong sự kính tiếc vô hạn đối với một bậc tòng lâm thạc đức của Phật giáo tỉnh nhà. 

Thật vậy, một buổi sáng mai, cố ni trưởng đã để lại báo thân trong bảo tháp, làm một chứng cứ cho công hạnh của đời người trong những ngày tại thế, để sách tấn cho đàn hậu học tu thân dưỡng đức trên đường đời sanh diệt, mà làm một đóa hoa bất hoại thơm ngát mọi thời gian. Sau lễ nhập tháp, Hòa thượng chủ sám cùng Ban kinh sư đã tiến hành nghi lễ an vị giác linh cố ni trưởng tại sảnh đường chùa.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm