Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/06/2016, 10:21 AM

Luật nhân quả và lòng tôn kính Phật

Sáng ngày 02/05/Bính Thân (06/06/2016), bước vào ngày thứ 3 của Khóa học hè 2016 tại Thiền tôn Phật Quang, Bà Rịa Vũng Tàu, các em học sinh được học bài giáo lý đầu tiên: “Luật nhân quả và lòng tôn kính Phật”. Bài học được ĐĐ.Thích Khải Tuệ và ĐĐ.Thích Toàn Ngộ truyền đạt hết sức tâm huyết và gần gũi, dễ hiểu, khiến các em tiếp thu bằng tất cả sự chăm chú, đi kèm với một tâm lý thoải mái và hăng say.


Nhằm tạo cho các em sự hứng khởi để bước vào bài học rất căn bản và quan trọng này, hai thầy đã có một mở đầu đầy ấn tượng bằng cách hát tặng các em một bài hát với sự đệm đàn guitar điêu luyện của chú Toàn Pháp. Bài nhạc “Áo trắng sân trường” được sáng tác bởi thầy trụ trì TT.Thích Chân Quang được vang lên đầy sôi động trong tiếng hát của hai thầy hòa với những tiếng vỗ tay theo nhịp liên tiếp của các em học sinh. 
 
Chưa hết, kết thúc bài hát, thầy Toàn Ngộ còn đưa ra những câu đố vui ngắn đầy thú vị, và có bánh kẹo phát cho những em trả lời đúng, để tạo tâm lý thoải mái cho các em. Chẳng hạn như: “Từ gì 100% người Việt Nam phát âm sai?” (Đáp án là từ “sai”), hoặc “Gấu trúc có ước mơ gì?” (Đáp án: Chụp hình màu – vì nó chỉ có 2 màu đen trắng.) “Nhà bà Năm có 4 đứa con, 3 đứa đầu tên là Xuân, Hạ, Thu, đứa thứ 4 tên gì?” (Đáp án: Bà muốn đặt tên gì thì đặt, mình đâu biết được đâu)… Những câu hỏi thú vị và những câu trả lời rất ngắn gọn, thông minh được đưa ra rất nhanh chóng của các em đã tạo ra bao nhiêu tràng cười cho lớp học, khiến ai cũng được thư giãn và sẵn sàng đón nhận bài học giáo lý đầu tiên của khóa học hè.

Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta, các em có biết tại sao một người sinh ra trong một gia đình giàu có, một đứa trẻ sinh ra lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có người sinh ra thì đẹp, có người sinh ra thì dung mạo xấu xí. Có người đi đến đâu cũng được người ta thương yêu, kính trọng, nhưng cũng có người nhìn mặt là ta đã đáng ghét. Lý do tại sao như vậy? 

Cũng có những người siêng năng làm phước, làm những điều có lợi và có ích cho cộng đồng, nhưng tại sao trong đời sống họ vẫn gặp những điều kiện khó khăn và bất lợi đến với họ. Nhưng có người họ rất ác nhưng họ lại giàu. Còn có những người luôn sống một đời lương thiện, thật thà, thẳng thắn, nhưng vẫn nghèo khó? Lý do tại sao? Muốn hiểu rõ vấn đề này thì hôm nay chúng ta sẽ học bài Nhân quả. Vậy Nhân quả là gì? 

Vào bài học, những hình ảnh sinh động được trình chiếu để minh họa cho những lời giảng dạy của hai thầy làm các em rất dễ tiếp thu. Đầu tiên thầy Toàn Ngộ đưa ra câu hỏi để các em tự trả lời: “Nhân quả là gì?” Rất nhiều cánh tay giơ lên, thầy Toàn Ngộ cho các em phát biểu rồi thầy tổng hợp lại ý các em đã nói một cách dễ hiểu: Nhân quả là quy luật tự nhiên của vũ trụ, chi phối tất cả các sự vật và muôn loài chúng sinh.

Hễ ta nói điều ác, làm điều ác gây tổn hại đến sự sống của muôn loài chúng sinh thì quả báo ác sẽ đến trong hiện tại và tương lai. Ngược lại, nếu ta nói điều thiện, siêng làm điều thiện, thương yêu giúp đỡ con người, mang lại sự lợi lạc an vui cho chúng sinh thì ta sẽ được kết quả an vui hạnh phúc.

Đức Phật là người phát hiện ra định luật Nhân quả và bằng thiên nhãn Ngài đã thấu suốt Nhân quả của tất cả chúng sinh.

Đức Phật đã từng khẳng định rằng vũ trụ này cùng tất cả muôn loài chúng sinh được hình thành và tan biến đi là do cộng hưởng bởi nhân duyên, nghiệp báo của từng chúng sinh gây tạo chứ hoàn toàn không có thượng đế thần linh nào sáng tạo ra cả. Các vị thần linh và thượng đế cũng là những chúng sinh như con người nhưng phước báo và uy lực cao hơn con người.

Nếu họ tiếp tục làm phước tu tập thì sẽ được sinh lên cõi giới cao hơn. ngược lại họ hưởng hết phước thì cũng trở lại làm người. Nếu con người tạo những điều lành thì thế giới sẽ bình yên và phát triển an lành tốt đẹp, ngược lại nếu làm những điều ác độc giết hại lẫn nhau thì thế giới này hủy diệt.
 
Còn người nói sai luật nhân quả thì sao? thầy Khải Tuệ kể cho các em nghe câu chuyện thời Tổ Bá Trượng có một ông già, kiếp xưa là một vị Tăng, vì hiểu sai và nói sai luật nhân quả mà bị đọa 500 kiếp làm chồn. Nhờ Tổ Bá Trượng khai thị cho, ông mới bừng ngộ và thoát kiếp chồn. Qua câu chuyện này, các em được hiểu một điều rằng: Ngay cả những vị tu hành đắc đạo cũng bị luật nhân quả chi phối, nhưng các vị đó đủ trí tuệ để thấy rõ đường đi của luật nhân quả. Và một nhân có thể cho ra nhiều quả, một quả có thể do nhiều nhân trước đó tạo nên.
 
Tiếp theo, thầy Toàn Ngộ nói về tác động của luật nhân quả, mỗi ý nghĩ, mỗi lời nói, mỗi việc làm của chúng ta đều gây ra một kết quả trở lại tương xứng cho chính chúng ta. Mỗi một ý đưa ra, các thầy đều đưa ra rất nhiều câu hỏi để làm sáng ý đó lên, lại có rất nhiều kẹo mút làm phần thưởng cho những em trả lời đúng, nên các em rất hăng hái phát biểu.

Điều thiện cao đẹp nhất trong tâm là lòng tôn kính Phật. thầy dẫn dắt bằng cách hỏi các em có những thần tượng nào. Các em trả lời rằng các em thần tượng các nhà khoa học, ba mẹ, thầy cô… thầy phân tích: “Khi mình yêu quý, tìm hiểu, kính trọng, học hỏi những thần tượng như vậy thì tính cách mình sẽ gần giống như những thần tượng đó. Còn khi mình tôn kính đức Phật thì sao? Đức Phật có những điều đẹp nào?” Các em tự liệt kê: “Đức Phật có lòng từ bi vô lượng, trí tuệ vô biên, lòng khiêm hạ tột cùng…”.

Rồi thầy Khải Tuệ kể cho các em nghe thời đức Phật có một lần Ngài đến một kinh thành, có một bà Hoàng Hậu có thành kiến với Ngài, thuê rất nhiều người chửi rủa đức Phật nhưng Ngài vẫn bất động. Trước thái độ nhẫn nhục vĩ đại đó của Ngài, tất cả những người chửi bới Ngài đều cảm thấy chán nản, hối hận, và quỳ xuống chân Ngài xin sám hối.

Đức Phật có trí tuệ vô biên. Ngài được mệnh danh là “Thế gian giải” nghĩa là biết hết mọi điều trên thế gian, sâu thẳm trong tâm từng chúng sinh. Đức Phật có thần thông quảng đại. Không ai có được thần thông phi thường như đức Phật. Điều này đã được thể hiện rõ trong Đỉnh Núi Tuyết – Tập 22. Ngài còn có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của một bậc Thánh giác ngộ… Nhân quả khi chúng ta khởi được lòng tôn kính Phật là chúng ta được thông minh, trí tuệ, lòng từ bi tăng trưởng, và có diện mạo khả ái, được nhiều người quan tâm, yêu quý, giúp đỡ…

Thầy Khải Tuệ kết thúc bài giảng bằng cách tóm lược lại bài và cho các em liệt kê ra những câu ca dao, tục ngữ thể hiện luật nhân quả trong đó. Ai cũng hào hứng giơ tay phát biểu:

- Chút điều ác cũng ngăn, cũng giữ/ Chút điều thiện cũng thử, cũng làm.
- Gieo gió gặt bão.
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
- Ở hiền gặp lành.
- Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.

Sau bài học này, hai thầy chúc các em học sinh luôn nhìn ra được nhân quả một cách thấu đáo, sâu sắc, tin sâu nhân quả, và dẫn dắt mọi người cùng tin vào luật nhân quả, để nhiều kiếp về sau tất cả mọi người đều có được nhận thức đúng đắn về nhân quả, ai cũng biết bỏ ác làm lành, cùng xây dựng cuộc đời trở nên hiền lương, thánh thiện.

Dù tin hay không tin, muốn hay không muốn, hiểu hay không hiểu, biết hay không biết... thì tất cả đều bị luật nhân quả chi phối.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm