Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ bảy, 05/03/2016, 08:37 AM

“Ma men” đang hủy hoại chúng ta như thế nào?

Ngạn ngữ có câu: “Trên đời có ba thứ làm ta đau khổ: Rượu ngon làm ta mất trí, tiền nhiều làm ta bất chính, vợ đẹp làm ta đau khổ”.

Càng ngày tôi càng thấu hiểu vì sao trong ngũ giới, đức Phật luôn khuyên các đệ tử của mình không nên sử dụng đồ uống chứa chất cồn như rượu, bia. Bởi nó còn nguy hiểm gấp vạn lần thuốc độc. Thuốc độc uống vào sẽ chết ngay, song chỉ giết chết một đời người thôi. 

Việt Nam còn là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ ba ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%.

Ngay như vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây nhất tại phố Ái Mộ, Long Biên theo như điều tra ban đầu thì tài xế có sử dụng rượu bia trước đó. Tuy nhiên, đây cũng không phải trường hợp duy nhất gây ra tai nạn do sử dụng chất cồn. Đã có quá nhiều những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra mà nguyên nhân đều bắt nguồn từ “ma men”.
Ảnh minh họa
Tai hại hơn cả chính là việc uống rượu bia dường như đã trở thành một phần văn hóa của người Việt. Nhiều người vẫn quan niệm “nam vô tửu như kỳ vô phong”. Ý nói đàn ông mà không biết uống bia rượu thì sẽ không thể hiện được cái chí nam nhi “đầu đội trời chân đạp đất” của mình. Thế nên, cốc bia chén rượu mới dần dần trở thành “công cụ” giúp thể hiện bản lĩnh đàn ông. Bản lĩnh chẳng thấy đâu, ma men đã đầu độc con người không chỉ về vật chất mà còn ảnh hưởng nặng nề về tinh thần.

Những người nghiện bia rượu lúc nào cũng sẵn sàng đổ hàng đống tiền để mua những thứ đồ uống này miễn sao thỏa mãn được cơn thèm đang gặm nhấm trong người. Tiêu thụ 3 lít bia/năm cũng đồng nghĩa với việc người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD, bằng gần 3% số thu ngân sách của cả nước. Nếu số tiền đó có thể phục vụ vào việc công ích thì có lẽ cuộc sống đã tốt hơn rất nhiều.

“Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Chỉ cần phạm phải giới “uống rượu bia” thì dù có là phật tử hay là ai đi chăng nữa thì chắc chắn sẽ mắc phải hai lỗi. Thứ nhất là khiến bản thân mắc bệnh tức là không trân trọng sinh mạng của mình. Thứ hai là việc làm cho đầu óc không tỉnh táo, tạo nghiệp về thân, khẩu, ý. 

Ngạn ngữ có câu: “Trên đời có ba thứ làm ta đau khổ: Rượu ngon làm ta mất trí, tiền nhiều làm ta bất chính, vợ đẹp làm ta đau khổ”. Và thứ khiến con người chìm trong khổ đau trước hết là bia rượu. Chồng nghiện rượu thì đánh vợ, mẹ nghiện rượu thì đánh con, con nghiện rượu thì đánh cả ông bà, cha mẹ để lấy tiền mua rượu. Cuộc đời tựa như bánh xe luân hồi, cứ quẩn quanh quanh quẩn, không có lối ra. Một đời cha mẹ chìm đắm trong men rượu hết ngày này sang ngày khác lại tiếp tục làm gương xấu cho chính đứa con của họ. Khiến chúng trở thành một “bản sao” hoàn chỉnh, không một chút sai khác. 

Xót xa thay khi nghe các chuyên gia nghiên cứu nhận định đối tượng sử dụng rượu bia tại Việt Nam hiện nay ngày càng trẻ hóa. 1/3 số người uống rượu bia bắt đầu từ trước tuổi 20. Tỷ lệ có uống rượu trong độ từ 14 - 17 tuổi là 34% và từ 18 - 21 tuổi là 57%.  Thật đáng báo động bởi đây là giai đoạn mà sự trưởng thành của cá nhân được kỳ vọng nhất, những bước lập nghiệp của con người cũng được định hướng và khởi đầu trong thời gian này.

Có nhiều bạn trẻ quan niệm: “Uống rượu là phải say. Nếu không say thì khác gì vứt tiền đi.” Thật xót xa khi thấy tuổi trẻ của các bạn bị chôn vùi trong cơn say như vậy.

Chỉ mong một lần tỉnh khỏi chuỗi say kéo dài, các bạn hãy nhớ ngay đến những hậu quả của rượu bia đem lại để có thể “đoạn tuyệt” với nó ngay lập tức. Tình trạng ngộ độc rượu, sảng rượu, co giật do say rượu, rối loạn ý thức, rối loạn nhận thức, xuất hiện ảo giác, ảo thính (tiếng nói vang lên trong đầu), rối loạn chức năng tình dục... là những hậu quả có thể gặp phải khi lạm dụng rượu bia.

Ngoài ra, rượu chủ yếu hấp thu 90% ở ruột non, chỉ khoảng 10% ở dạ dày và đào thải 90% theo đường oxy hóa qua gan, chỉ 10% qua thận, phổi nên người lạm dụng bia rượu sẽ gặp rất nhiều bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan. 

“Bồ Tát sợ nhân, con người ta sợ quả”. Chư Phật, Bồ Tát khác chúng sinh phàm phu ở điềm biết trước cái nhân sẽ gây ra quả gì để tránh, để thấy sợ mà không phạm phải. Còn chúng sinh đã vô minh lại luôn giữ trong mình sự cố chấp. Chỉ khi chúng ta thấy cái quả nhãn tiền mới thấy kinh sợ rồi ân hận, mong muốn sửa đổi nhưng nào còn kịp nữa. Lúc này chẳng ai có thể cứu nổi ta nữa rồi. 

Đức Phật là bậc trí tuệ siêu việt nên Người đã nhìn thấy được tương lai u tối do bia rượu đem tới con người nên đã khuyên nhủ chúng ta không được vướng mắc vào chúng. Chỉ tiếc chúng sanh không tin lời Phật, biết chết mà vẫn đâm đầu vào như con thiêu thân mù quáng lao vào ngọn đèn sáng.

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người đi ăn trưa, ăn tối về với khuôn mặt đỏ ửng vì bia rượu. Họ lượn lách, đánh võng rồi cười đùa trên đường mà đâu biết rằng chỉ cần một giây không làm chủ được tay lái thì gia đình họ sẽ mất đi một người con, một người chồng và một người bố mẫu mực.

Bia rượu nào có đem lại lợi ích gì ngoại trừ vài phút giây vui vẻ với đám bạn. Chúng cướp đi của bạn nhiều thứ mà đôi khi bạn vô tình quên mất. Đó chính là sức khỏe, thời gian và đôi khi là cả sinh mạng. Chỉ vì ham vui mà bạn tự làm khổ chính mình và những người xung quanh. 

“Người chết đuối trong ly cốc đông hơn người chết đuối dưới sông”.

Nguyễn Linh Chi

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

TIN LIÊN QUAN

Tại sao Phật Pháp Tăng lại cao quý?

Đời sống 09:46 22/02/2020

Đức Phật từng dạy: “Tin ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Người sơ cơ mới tìm hiểu đạo Phật, trước khi phát nguyện quy y Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo cần phải hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc quy y thì mới đem lại những lợi ích thiết thực nhất.

Dịch COVID-19 ngày 21-2: thêm 2 nước lần đầu có ca nhiễm

Đời sống 09:45 22/02/2020

Hàn Quốc vừa thông báo thêm 1 ca tử vong và các ca nhiễm SAR-CoV-2 mới vào chiều 21-2, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 209 người. Tổng số ca mắc trong các nhà tù của Trung Quốc là 512.

Người cư sĩ hộ độ Tam bảo tích cực

Đời sống 09:43 22/02/2020

Trưởng giả Anāthapiṇḍika (Cấp-cô-độc) - Tại kinh thành Sāvatthi (Xá-vệ) có một trưởng giả triệu phú tên Sudatta tính tình hào phóng, quảng đại. Ông có hạnh bố thí đặc biệt, thường xuyên phân phát giúp đỡ cho người nghèo không nơi nương tựa. Vì vậy người đời gọi tặng ông với mỹ danh Anāthapiṇḍika (Cấp-cô-độc) để nói lên công hạnh bố thí của ông.

Một bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm COVID-19

Đời sống 09:24 22/02/2020

Tại Trung Quốc, một bệnh nhân từng được chữa khỏi COVID-19 đã phải nhập viện trở lại sau khi có kết quả dương tính với virus Corona mới trong thời gian cách ly ở nhà.