Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 01/12/2015, 16:04 PM

Mái ấm từ tâm trên đại ngàn Tây Nguyên

Chiều ngày 29/11/2015, chị Nhuận Đức nhắn tôi viết bài kêu gọi, chừng 20 phút thì tôi gửi chị nội dung. 9h sáng ngày 30/11/2015, chị đã thông báo ngưng kêu gọi, vì đã đủ kinh phí 35 triệu đồng để xây dựng căn nhà diện tích 35 m2 cho bà H’Dui…

Chiều ngày 21/11, chúng tôi cùng thầy Thích Nhuận Nghĩa đã đến thăm 3 mẹ con chị H’Nên, ở buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, Đắk Lắk.

Đến nơi, điều đầu tiên chúng tôi thấy, con gái chị vừa tranh đi ruộng nhổ cỏ thuê về. Cháu học lớp Năm, sau tan học buổi sáng, chiều về đi làm thuê. Nơi ngôi nhà lá lợp tạm tưởng như sắp sụp đến nơi, con trai chị, cháu Y Vui đang ngồi nướng một rổ chuột con  để chuẩn bị ăn cơm.

Cảnh sống qua ngày của ba mẹ con chị H'Nên

Hỏi chuyện, chúng tôi mới biết cháu Y Vui đã nghỉ học vì ba mất sớm, mẹ thì đau ốm triền miên nhưng vẫn ráng đi làm thuê kiếm tiền nuôi hai chị em.

Thấy mẹ khổ quá, Y Vui ở nhà cùng phụ mẹ, ai gọi đi làm thuê thì em đi. Có những lúc không có tiền mua gạo và thức ăn, em lại ra đồng bắt chuột về để nướng lên ba mẹ con ăn cơm .

Ngồi trên căn nhà của ba mẹ con mà chúng  tôi cứ thấp thỏm lo âu vì sợ sập. Hai cháu ngồi tâm sự rất vô tư: Cô ơi mẹ con đau ốm hoài mà ba thì mất lâu rồi nên khổ lắm. Con giờ chỉ mong ước sao có được ngôi nhà nhỏ để cả nhà yên tâm đêm ngủ không lo sập nhà…

Gian nhà tạm ba mẹ con chị H'Nên tránh lúc nắng, khi mưa...

Chuẩn bị Lễ mở móng xây nhà tình thương trao gửi mẹ con chị H'Nên

Chiều muộn cùng ngày, chị Nhuận Đức đăng thông tin kêu gọi ủng hộ xây nhà tình thương cho mẹ con chị H’Nên trên FaceBook cá nhân. Được các mạnh thường quân, đại gia đình FaceBook nhiệt thành ủng hộ, ngày 22/11/2015 đã có đủ kinh phí xây một căn nhà diện tích 35 m2, kinh phí dự trù 40 triệu đồng.

Sáng ngày 27/11/2015, tôi đã thuận duyên dự Lễ mở móng, chuẩn bị xây nhà cho gia đình chị H’Nên. Thêm một “ngôi nhà trong mơ” sớm được hiện thực.

Hoàn mãn Lễ mở móng sáng ngày 27/11/2015

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi cùng đại diện chính quyền địa phương, thầy Thích Nhuận Nghĩa về khảo sát tận nơi một gia đình đặc biệt khó khăn khác. Căn nhà ọp ẹp, mối mọt đã mục rữa khắp nơi: Gác mái, cột kèo… tường vách, mái lá che tạm…

Gian bếp phía sau dựng bằng vài cột gỗ nhỏ, dóng tre, quây bạt nilon làm nơi nấu ăn. Đó là gia đình Bà H-Dui, sinh năm 1956.

Chưa đến tuổi 60, nhưng Bà H-Dui đã nhiều phần già yếu vì hàng ngày lo mò cua, mò ốc đổi gạo, bán kiếm sống qua ngày và nuôi một cháu nhỏ mồ côi.

Những tháng cuối năm, cái Tết đang đến gần, bà mong lắm có một gian nhà nhỏ để hai bà cháu yên tâm, không lo cái rét suốt những tháng ngày dài dịp Tết, cũng có nơi ấm áp để bà cháu cùng cảm nhận một cái Tết thực sự dù bình dị, đơn sơ…

Khảo sát thực tế gia đình bà H'Dui

Chiều ngày 29/11/2015, chị Nhuận Đức nhắn tôi viết bài kêu gọi, chừng 20 phút thì tôi gửi chị nội dung. 9h sáng ngày 30/11, chị đã thông báo ngưng kêu gọi, vì đã đủ kinh phí 35 triệu đồng để xây dựng căn nhà diện tích 35 m2 cho bà H’Dui…

Nơi tâm từ nhân quả ứng. Nơi niềm tin Phật pháp luôn gắn kết từng nhịp đập trái tim thiện nguyện.

Niềm hoan hỉ, hạnh phúc đến không ngờ. Từng mảnh đời bất hạnh, tưởng như cả đời chỉ biết lam lũ qua ngày, dần hiện thực cùng ngôi nhà mơ ước.

Ban thờ Phật nơi một hộ dân nhận bàn giao Nhà tình thương mới đây

Và, điều đáng mừng, từng ngôi nhà được dựng xây sẽ đều có ban thờ Phật, phụng thờ tôn ảnh hoặc tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Bà con hàng ngày sẽ được học Phật, biết lễ, lạy Phật.

Đó, tôi thầm cảm niệm như từng ngôi nhà chính pháp thu nhỏ. Những mái ấm từ Tâm…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.