Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/05/2013, 12:00 PM

Mái chùa thanh vắng một buổi trưa…

Thầy mong các con về chùa, dù chỉ về để dùng bữa cơm cùng thầy; thuận duyên thì về vào ngày chủ Nhật thăm, chơi với các cháu. Ở đây,  có khi cả tháng chẳng ai đến chùa, dù là mùng Một hay ngày Rằm con ạ.

Dân làng quanh chùa chỉ nương nơi Thầy, chỉ theo nhà chùa dù là mong cầu, cúng lễ việc nhỏ, to; dù chưa hiểu đạo Phật nhiều, hay cũng có người chưa có duyên biết, hiểu giáo lý nhà Phật, nhưng biết đến cửa chùa, nương nhờ nhà chùa, nương nhờ Tam Bảo, nương nhờ chư Phật cũng quý hóa rồi.
 
Một góc sân chùa, trước sảnh nhà thờ Mẫu

Trưa mùng Một đầu tháng, chùa Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội vắng như “chùa Bà Đanh”. Nhóm từ thiện Mái Ấm Việt Đức 9 người chúng tôi tới chùa khi đó cũng gần 12 giờ trưa, vậy mà chẳng có mấy phật tử hay khách thập phương đến lễ, vãn cảnh.

Khi đó, có vài ba người nương nhờ cửa chùa, nhờ sư bác trợ duyên làm lễ “Di cung hoán số”.

Gần một năm nay, nhóm từ thiện Mái Ấm Việt Đức lại về với chùa Thọ Am, nhằm ngày Mùng một Âm lịch hàng tháng, cúng dường gạo, thực phẩm, vật dụng sinh hoạt… Nương duyên sư thầy Thích Đàm Hồi, trụ trì chùa Thọ Am, góp phần nhỏ chăm dưỡng 18 cháu bé mồ côi được nhà chùa nhận nuôi.
 
Sư bác trợ duyên, giúp dân làng làm lễ

Đến vào ngày thường, các bé đi học cả. Chỉ có Chủ Nhật, các cháu mới ở “nhà”. Sau khi dâng cúng vật phẩm, cúng dường Tam Bảo và chư Phật. Chúng tôi cùng thọ trai. Ai cũng hoan hỷ, cảm niệm từ tâm bữa cơm chay thanh đạm, đúng Mùng một đầu tháng, tháng mừng đức Phật Đản sinh.
 


Cùng thọ trai

Có chút thời gian ngắn thưa chuyện với sư thầy, được thầy Thích Đàm Hồi cho biết: Dân quanh vùng còn nghèo chú ạ. Và họ cũng chưa thuận duyên hiểu nhiều về đạo Phật. Nhưng, có việc gì họ cũng đến hỏi nhà chùa, nhờ nhà chùa giúp.Có lẽ, không bởi họ không biết đến các thầy cúng. Nhưng nhân duyên họ biết, rồi nương nhờ cửa chùa, nương nhờ Tam Bảo. Thế cũng là quý hóa rồi chú ạ!

Chị Diệu Hường, một thành viên nhóm Mái Ấm Việt Đức chia sẻ: Ngoài nhóm chị, cũng thêm một, hai nhóm từ thiện có duyên với chùa Thọ Am. Ai cũng bận việc, vì đều còn đi làm cả. Nên duy trì một ngày trong tháng về với chùa cũng là cố gắng rồi. Thầy mong các con về chùa, dù chỉ về để dùng bữa cơm cùng thầy; thuận duyên thì về vào ngày chủ Nhật thăm, chơi với các cháu. Ở đây,  có khi cả tháng chẳng ai đến chùa, dù là mùng Một hay ngày Rằm con ạ.

Mái chùa ấm cúng vậy, trang nghiêm thanh tịnh, khá rộng và thoáng đãng. Vậy mà neo người quá. Chùa làng, thường như vậy chăng? Trong chùa, cũng chỉ có thầy trụ trì và 2-3 đệ tử chính giúp việc. Còn thì 18 cháu bé, bé nhỏ nhất mới hơn một tuổi, vừa đến tuổi đi gửi trẻ…

“Riêng việc chăm trẻ đã không hết việc. Thi thoảng có một chị bán đồng nát qua giúp thầy tắm rửa cho các cháu bé. Chị bận, nhà chùa cũng chả biết xoay xở thế nào. Thôi thì cùng khắc phục vậy”… Sư thầy Thích Đàm Hồi chia sẻ thêm.

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm