Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/02/2016, 13:47 PM

Mài dũa gương tâm

Cả chúng ta và đức Phật ban đầu đều có bản thể tâm tính bình đẳng như một, không sai khác gì nhau. Nhưng khác nhau ở cách đức Phật đã tu cái tâm ấy như thế nào để đối diện với những nghịch cảnh, chướng duyên trên con đường giải thoát và giác ngộ.

Thời xưa khi chưa tạo ra được gương soi giống như bây giờ, thì cha ông ta sử dụng những chiếc gương bằng đồng. Càng mài thì tấm đồng ấy sẽ càng bóng để dùng làm gương soi.

Chư Phật ví tâm của mỗi người đều như một chiếc gương bằng đồng lớn ấy.

Muốn biết nó có quang minh hay không thì hằng ngày chuyên chú chùi, mài, đổ công chẳng ngừng nghỉ thì khi bụi hết, ánh sáng sẽ hiện ra. Đem mọi vật soi vào gương thì dù vật ấy lớn như trời đất, nhỏ như hạt bụi nơi đầu sợi lông đều hiển hiện rõ ràng. 

Trong lúc vạn vật cùng hiện ấy mà gương vẫn trống rỗng, thông suốt, trọn chẳng có một vật gì. Điều này có nghĩa là khi chúng ta giác ngộ thì sẽ nhìn thấu được tột cùng nguồn gốc của mọi vật, trí tuệ được khai sáng để quán chiếu được mọi nơi.
 
Mọi vật hay mọi việc đều thông suốt, tỏ rõ nhưng tâm chúng ta lại rỗng như hư không, chẳng may may vướng bận điều gì. Tất cả mọi sự trên thế gian chỉ là phù du, ắt đến ắt đi, ta chẳng nên phiền não.

Đức Phật đã nói ai trong chúng ta cũng có sẵn cái tâm Phật. Nhưng điều quan trọng là làm sao để cái tâm ấy thức dậy rồi chiếu rọi quang minh, đưa ta đến được với bến bờ giải thoát. 

Chứ không phải biết mình có tâm Phật xong gật gù tấm tắc tự khen rồi thôi. Để cho cái tâm Phật ấy của mình mãi mãi ngủ quên trong thế gian nhiễm đầy ô trược này. 

Vậy làm thế nào để cái tâm ấy thức dậy? 

Chúng ta hãy tu từ những điều giản đơn nhất như dẹp trừ bớt phiền não của bản thân, đối trị và quyết dẹp trừ đi ba thứ đang dày vò bản thân mỗi ngày đó là tham, sân, si.

Ví như ta ngồi niệm Phật, có người cứ đi qua đi lại, rồi có người lại buông một câu:

- Dào ôi! Sống còn chẳng ăn ai, giờ còn ngồi lầm rầm như ma ám.

Hay “thích niệm Phật thì lên núi kiếm nơi khỉ ho cò gáy nào đó mà niệm có tốt không? Suốt ngày cứ ông ổng làm ảnh hưởng đến người khác.”

Hay khi chúng ta ăn chay thì người thì thầm, người lớn tiếng phản đối:

- Đời là mấy tí mà phải khổ thế. Bao nhiêu sơn hào hải vị mà chẳng biết thưởng thức…

Gặp trường hợp như thế chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta sẽ sân? Sẽ quát mắng những người chê bai, dè bỉu hay đàm tiếu chúng ta ư? Làm như vậy chẳng phải chúng ta đang chấp nhặt những lời đàm tiếu của người xung quanh và cho đó là thật, làm ảnh hưởng hay hạ thấp nhân cách của mình. 

Nhưng không, chúng ta đang là một người con của Đức Phật. Người không dạy các con của Người làm như thế. Người dạy nếu trong trường hợp đó thì chúng ta không khởi tâm phân biệt, không khởi niệm chấp mà chúng ta chỉ cần nhận biết: À, lại có người muốn thử chữ Nhẫn của mình đã thực thành chưa đây mà. Tâm vẫn hoan hỉ đón nhận chẳng hề sân si, rồi quên ngay những lời ấy để chúng như gió thoảng qua tai, tâm chẳng gợn chút phiền não.  

Ngay tại khoảnh khắc đó chẳng phải chúng ta đã tiến một bước gần hơn trên con đường giải thoát trở về với đấng Từ Phụ A Di Đà hiền dịu rồi hay sao?

Như vậy tâm phàm phu tới tâm Phật khoảng cách chỉ trong vòng một ý niệm. Ý niệm tốt tâm Phật của chúng ta sẽ sáng. Ý niệm xấu thì tâm Phật cả đời sẽ bị bỏ phế, mờ mịt, vô minh che khuất.

Tâm Phật là cái sẵn có trong tự thân mỗi chúng ta, chẳng phải đến từ bên ngoài; cũng giống như chiếc gương đồng kia vốn có sẵn quang minh vậy.

Nhưng quang minh ấy không phải tự dưng sẵn có mà chúng ta cần phải mài dũa, lau chùi, chăm chút cái gương cũng giống như mài dũa cái tâm của ta vậy. Dần dần lớp đồng ấy sẽ bong ra, tiếp đó, tấm gương sẽ ngày càng sáng rõ. Quang minh của tấm gương hay cũng chính là quang minh tâm Phật của chúng ta vậy…

“Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm