Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Mẹ con tôi đã đi Thanh minh sớm

Mẹ giục hối hả chuẩn bị đi đắp mả cho anh Hai, cho dù hãy còn sớm lắm. Ngày hôm qua bỏ hết bộn bề ồn ã phố thị, đèo mẹ về đồng: thanh minh sớm. 

Một cung đường khá xa, mẹ lại mang theo bao nhiêu là món, mà lại luôn sợ thiếu! Vòng vèo dưới nắng sớm, inh ỏi còi xe, gần 7 giờ sáng thì đến nơi, vào một cánh đồng mênh mang cỏ dại, xa xa lác đác những mái nhà quê, con kênh nhỏ cặp bên lối mòn, mấy cây cầu lát ván đơn sơ... Mộ anh Hai tôi sau một năm phủ trong cỏ úa màu, tôi lui cui vẹt đám cỏ cho mẹ có chỗ cũng đất đai dương trạch xin phép, còn mẹ thì bày đồ cúng ra, mấy nén nhang nghi ngút khói.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Chú Hùng cách khu mộ một quãng, bỏ việc chạy tới giúp một tay. Sau khi dọn hết cỏ úa phủ trên mộ, tôi cùng chú Hùng người đào đất, người mở miệng bao tải, rồi khênh lên nấm mộ phủ đất mới lên một lớp.

Mộ không lớn, vậy mà mất nhiều thời gian, mồ hôi nhễ nhại. Đến gần trưa, xong, tôi giành phần ở lại dán giấy màu lên mộ, chú Hùng đưa mẹ tôi về nhà chơi.

Tỉ mẩn dán giấy ngũ sắc khắp mộ cho anh, tôi đi một vòng quan sát cẩn thận mới châm lửa đốt cỏ. Tiếng tí tách vang lên, cỏ cháy lan dần cả một khu đất rộng bị mấy con mương cô lập không sợ cháy lây vào nhà người ta.

Chẳng mấy chốc khu mộ anh Hai tôi trống quang. Tôi lạy, rồi theo đường mòn vào nhà chú Hùng. Một cụm đất xanh um như ốc đảo giữa đồng hoang, chú trồng nhiều cây ăn trái, chú chặt dừa cho mẹ con tôi uống, nhưng giọt nước ngọt lịm giữa khí trời oi bức.

Về, người đàn ông tốt bụng ấy còn tiễn mẹ con tôi một đoạn. Mấy cây cầu ván của đoạn đường quê một tay chú sữa chữa chu tất, người quê thật chất phác và tốt bụng.

Đường về dù nắng hơn song nôn nao nhiều sự: đi Thanh minh mà cũng là về nguồn, thăm lại đồng quê nghèo khó, xa hết bộn bề chợ búa tìm thấy cái chất phác, giản đơn mà  trân quí của người quê, thấy lòng nhẹ ra, mà mẹ tôi cũng vậy, bà như được về ngày xưa vậy.

Đấy, mẹ con tôi đã đi Thanh minh sớm như thế.

Công Nguyễn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Xem thêm