Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/03/2013, 19:22 PM

Mẹ ơi! Con “thi đỗ” rồi nhé

Lễ Tổ xong, đạo tràng gần 100 người, nơi nhà Tổ không đủ chỗ, có mấy mâm ngồi ở khuôn viên sau gian Tam Bảo. Các Phật tử nhí đã cười nói, nô đùa vô tư từ lúc nào. Có bé chạy đến bên mẹ, hồ hởi: Mẹ ơi! Con thi đỗ rồi nhé…

Các bé reo lên hớn hở: Mẹ ơi! Bà ơi! Con thi đỗ rồi nhé…

Mọi người chưa kịp hiểu ra ngay, khi khóa lễ vừa dứt, có nhiều người chưa quen còn đang bị nhức chân, mỏi gối, vì lễ 500 lễ cơ mà. Tôi thì hiểu ý ngay. 8 bé tham dự khóa lễ Ngũ Bách Danh ở chùa Tân Hải, gần như bé nào cũng theo suốt khóa lễ rất nghiêm túc. Và hoàn thành “bài thi” khá xuất sắc.

Mừng Ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Hội Bông Sen phát động tổ chức Khóa lễ Ngũ Bách Danh tại chùa Tân Hải, Đan Phượng, Hà Nội. Được Thầy Quảng Hiếu, trụ trì chùa Tân Hải khuyến tấn, gần 70 Phật tử tham dự khóa lễ, trong đó có 8 Phật tử nhí, bé nhỏ tuổi nhất chừng 5 tuổi.

6h45 phút sáng ngày 19 tháng 02 năm Quý Tỵ, đúng ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, đoàn Phật tử lên đường dự Khóa lễ Ngũ Bách Danh, tổ chức tại chùa Tân Hải.

Trời se lạnh, phơn phớt mưa bay, nhưng chưa đến 6h30, đoàn người đã tập trung khá đông trước cổng siêu thị BigC Trần Duy Hưng, người lớn, trẻ nhỏ chừng hơn 30 người. Chuẩn bị trước cho khóa lễ, phần lớn ai cũng trang phục gọn nhẹ, thanh thoát, nhiều người còn mặc sẵn áo tràng, hồ hởi chờ xe chuyển bánh…

Chiếc xe 45 chỗ đến sau cùng, vì xe hơi quá khổ, không thể “luồn lách” như 2-3 chiếc xe con đi trước. Trên xe, từ lúc khởi hành đến lúc dừng bánh, cả đoàn đồng thanh niệm Phật: Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát! Ngoài trời vẫn mưa mù, nhưng trong xe rực sáng, từng khuôn mặt rạng ngời. 

Trước khi vào khóa lễ


Khoảng 7h30 sáng ngày 30/03 (ngày 19 tháng 02 năm Quý Tỵ), cả đoàn chúng tôi tựu chung ở chùa Tân Hải, khi đó ở chùa đã có chừng gần 30 người cũng chuẩn bị tham dự khóa lễ. Mọi việc được quán triệt, chuẩn bị trước, nên diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.

Lễ Phóng sinh khẩn trương được tổ chức, dưới tiết trời hơi âm u, lác đác mưa. Lễ Phóng sinh đông hơn hẳn, khi có thêm các bà, các cụ ở đạo tràng chùa Tân Hải tham dự cùng. Các Phật tử nhí nghiêm trang hành lễ, tiếng niệm Phật âm vang, mặc cho có lúc gió rít lạo xạo. Có thêm anh bạn đi cùng hỗ trợ tác nghiệp, nên tôi cũng có lúc cùng đoàn đọc Kinh phóng sinh, rồi cùng hướng nguyện hồi hướng.
 







Lễ Phóng sinh


Sau lễ Phóng sinh, đoàn Phật tử cùng xuống lễ Nhà tổ, đón Thầy chuẩn bị Lễ Ngũ Bách Danh. Gian Tam Bảo được Thầy chuẩn bị chu đáo, kệ sách, Kinh Ngũ Bách Danh đã sẵn sàng, không khí trang nghiêm, thanh tịnh. Mái trước sân chùa, Thầy cũng mới trang trí, đón đoàn phật tử dự Lễ Ngũ Bách Danh lần đầu tiên. 

Thầy Quảng Hiếu dẫn đạo tràng từ Nhà tổ, hướng về Tam Bảo chuẩn bị khóa lễ

 
Sau khi được Thầy Quảng Hiếu hướng dẫn cơ bản, Khóa lễ Ngũ Bách Danh cũng bắt đầu. Hết nghi thức cúng Phật, bắt đầu vào Lễ chính, mỗi lần đọc hết một câu Kinh ngắn, kết thúc niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát là thực hiện một lạy. Cứ như thế 500 lạy. Khóa lễ chia làm hai thời, thời một thực hiện 300 lạy, nghỉ giải lao 10-15 phút rồi thực hiện 200 lạy tiếp theo, vì hầu như ai cũng lần đầu dự Lễ Ngũ Bách Danh.  



Cùng nghe Thầy hướng dẫn trước khi thực hành

Không gian như lắng lại, thoang thoảng hương thơm, quyện gió sáng còn tươi mới. Cả đạo tràng, ai cũng nghiêm tịnh hành lễ. Chỉ có tiếng đọc Kinh đồng thanh vang vọng, tiếng niệm Phật, và lác đác mưa rơi. Có lúc, tiếng mưa rơi như hòa cùng nhịp mõ, sâu lắng khôn tả…  



Nghiêm tịnh Lễ Ngũ Bách Danh


Chừng 13h30 phút thì hoàn thành khóa lễ. Chẳng thấy ai có dấu hiệu mệt. Lác đác có người xoa bóp chân cho đỡ nhức mỏi. Suốt khóa lễ, khoảng hơn 15 phút, mưa to, gió rít ào ào. Vậy mà khi khóa lễ kết thúc, ngoài trời bừng nắng, từng chòm nắng rực rỡ ùa xuống sân trước chùa, như thêm phần khích lệ tinh thần đạo tràng, chẳng ai thấy mệt…  

Hết thời một, 300 lạy mà hai mẹ con chẳng ai mệt mỏi
 

Nét hồn nhiên, nhưng nghiêm tịnh đến khi hoàn thành khóa lễ


Vừa xong khóa lễ, Thầy Quảng Hiếu nhắc đạo tràng ngồi yên tại chỗ, dù khóa lễ đã hoàn mãn, nhưng giờ mới là những phút giây thiêng liêng nhất. Thầy đứng trước ban Tam Bảo, tay cầm chiếc huy hiệu, ở xa nên tôi trông không rõ. Nghe thầy giới thiệu: Đạo tràng đã thành tựu khóa tu ngày hôm nay, công đức từ tâm ai cũng thấy được, vì Thầy không thấy ai có dấu hiệu mệt. Nay Tam Bảo và Chư Phật chứng minh, Thầy ban cho đạo tràng, mỗi người một chiếc huy hiệu Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, được mạ vàng thật. Như một món quà thiêng liêng, trân quý nhất, chứng minh công đức vô lượng của đạo tràng chúng ta ngày hôm nay, mừng ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát.
 



Các Phật tử nhí vừa niệm Phật A Di Đà, cùng hoan hỷ trước Tam Bảo đón nhận “Chứng chỉ tốt nghiệp”


Đây cũng như chứng nhận “tốt nghiệp” một khóa tu ngắn hạn. Toàn đạo tràng trật tự xếp hàng một, cùng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, đến trước Tam Bảo nhận “chứng chỉ tốt nghiệp”!

Từ các cụ bà, rồi con trẻ đều tươi rạng, hỏi thăm nhau, chia sẻ cảm xúc Lễ Ngũ Bách Danh. Rồi cả đạo tràng theo Thầy nhiễu bụt, hướng về nhà Tổ lễ tạ, chuẩn bị thọ trai. 



Thầy Quảng Hiếu cùng đạo tràng chia sẻ khi khóa lễ đã hoàn mãn. Ai cũng cảm nhận công đức hoan hỷ
trong không khí thắm đượm tình đạo vị.


Lễ Tổ xong, đạo tràng gần 100 người, nơi nhà Tổ không đủ chỗ, có mấy mâm ngồi ở khuôn viên sau gian Tam Bảo. Các Phật tử nhí đã cười nói, nô đùa vô tư từ lúc nào. Có bé chạy đến bên mẹ, hồ hởi: Mẹ ơi! Con thi đỗ rồi nhé…


Thường Nguyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm