Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Mình có làm được như cô gái kia không?

Bất chợt tôi lại nghĩ giá mình là cô gái ấy tôi sẽ làm gì. Trả lại cho người đánh rơi hay nhanh chóng cầm lấy số tiền “khủng” kia rồi nhanh chóng về nhà mình hay lẩn tránh tạm thời ở một nơi nào đó. Hay cùng lắm mình sẽ gửi vào ngân hàng. Mình đâu phải là người trộm cắp. Mình chỉ vô tình nhặt được của rơi thôi mà. Tôi quay cuồng trước những câu tự hỏi và tự trả lời cho mình một cách vu vơ.

Đang chăm chú xem bộ phim truyện trên truyền hình đầy hấp dẫn, đứa con gái 11 tuổi của tôi chạy ùa tới miệng nói thật to...

…Mẹ. Đã có một dì đang công tác ở ngành điện lực trả lại người đánh rơi số tiền một tỷ đồng. Sao có người lại tốt đến như vậy hả mẹ?...”. Tôi bán tín, bán nghi liền tra khảo thông tin trên mạng xã hội và từ các cơ quan báo chí chính thống. Hóa ra là chuyện có thật 100%.

Bất chợt tôi lại nghĩ giá mình là cô gái ấy tôi sẽ làm gì. Trả lại cho người đánh rơi hay nhanh chóng cầm lấy số tiền “khủng” kia rồi nhanh chóng về nhà mình hay lẩn tránh tạm thời ở một nơi nào đó. Hay cùng lắm mình sẽ gửi vào ngân hàng. Mình đâu phải là người trộm cắp. Mình chỉ vô tình nhặt được của rơi thôi mà. Tôi quay cuồng trước những câu tự hỏi và tự trả lời cho mình một cách vu vơ.
 
Tôi đem câu hỏi này đến với đồng nghiệp cùng cơ quan. Trên 90% trả lời không trả lại vì cho rằng người làm rơi hẳn giàu có lắm, mất số tiền này, họ sẽ có số tiền khác thôi; 5% hoàn lại cho người bị mất vì nghĩ rằng người đánh rơi đau khổ lắm, lại có khi dẫn đến những rạn vỡ gia đình, lâm vào cảnh nợ nần, túng quẫn…; 5% còn lại im lặng vì không có câu trả lời.

Chợt nghĩ cô gái kia nghĩ gì khi mang trả số tiền quá lớn kia cho người đánh mất; có lẽ cô sẽ hạnh phúc tột cùng khi đã hành động rất đẹp, rất quý, rất nhân văn mà không phải ai cũng có thể làm được. Người nhận lại số tiền to tát kia sẽ nghĩ gì về sự trong sạch của một con người. Có lẽ họ sẽ không ngủ được trước sự vui mừng mà cô gái xa lạ, tốt bụng ấy đã mang lại. Xã hội sẽ lại có dịp tự vấn lại mình trước việc ứng xử của bản thân với một số tiền to vô tình nhặt được.

Với tôi, tôi cũng thật xấu hổ khi nói thật lòng, rơi vào trường hợp ấy tôi cũng chưa biết phải hành động ra sao nhưng có thể tôi là một người chưa tốt, bởi trong thâm tâm của mình tôi vẫn còn tiếc rẻ về hành động quá nhân đạo của cô gái kia. Tôi còn khó khăn quá, còn nhiều ham muốn quá mà muốn thỏa mãn, tôi phải có rất nhiều tiền. Tôi chợt hỏi lòng và thấy mình nhỏ nhoi quá, tầm thường quá trước một con người thật đơn giản nhưng lòng nhân thật quá phi thường.

Tô Phục Hưng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ân sâu nghĩa nặng

Phật giáo thường thức 15:59 20/04/2024

Có một thứ ân sâu nghĩa nặng mà ngôn từ chẳng làm sao với tới được. Bởi lẽ ở đó, không có sự cho đi và đòi lại, tất cả đều trôi chảy hồn nhiên, không có gì ngưng đọng để người cho và kẻ nhận phải lưỡng lự ngập ngừng, tính toan do dự.

Hãy trân quý cơ hội được nghe pháp!

Phật giáo thường thức 14:46 20/04/2024

Pháp là cách thức, là con đường hay phương pháp, đạo lý để khai mở sự mê mờ của tâm thức và có khả năng chuyển hóa khổ đau đến an lạc, giải thoát Niết-bàn. Pháp vị là vị giải thoát nên pháp nào không có công năng đưa đến an lạc giải thoát thì đó không phải là giáo pháp của Đức Phật.

Hàng ngày người Phật tử tu tập sao cho đúng

Phật giáo thường thức 13:20 20/04/2024

Hiện nay có nhiều cư sĩ Phật tử đi chùa tu tập, niệm Phật ngồi thiền nghe pháp, cảm thấy vơi bớt khổ não, tâm được an lạc thì muốn vào chùa tu luôn, không muốn về nhà, bỏ bê công việc, lơ là trách nhiệm với gia đình, cha mẹ vợ chồng con cái...tạo ra dư luận không đẹp cho Phật giáo.

“Phước đức” và “công đức” khác nhau như thế nào?

Phật giáo thường thức 12:30 20/04/2024

Điều nghi đầu tiên là khi Tổ Bồ-đề-đạt-ma sang Trung Hoa, đến yết kiến vua Lương Võ Đế, Vua liền hỏi: Trẫm một đời cất chùa độ Tăng, bố thí thiết trai có những công đức gì?

Xem thêm