Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/04/2015, 15:52 PM

Mít tinh hưởng ứng ngày Phật giáo Quốc tế 8/4

Sáng ngày 20/02/Ất Mùi (08/04/2015), T.Ư GHPGVN long trọng cử hành nghi lế mít tinh hưởng ứng ngày Phật giáo Quốc tế 8/4 tại chùa Quán Sứ- Trụ sở T.Ư GHPGVN.

Tham dự và có mặt tại lễ mít tinh, Đại diện Quý Chư tôn đức Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN, nhị vị Hòa thượng Phó chủ tịch Thường trực HT.Thích Thanh Nhiễu; HT.Thích Thiện Pháp và các Phó Chủ tịch HĐTS, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Thiện Tâm; TT.Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Điện – Phó Tổng thư ký kiêm Chánh VP I T.Ư GHPGVN cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN; BTS GHPGVN các tỉnh thành.

Ông Lê Minh Khánh – Phó Vụ trưởng – Vụ Phật giáo BTG Chính phủ cùng đại diện các cơ quan ban ngành và đông đảo nhân dân phật tử thập phương đã vân tập tham dự lễ mít tinh.
 

Tại buổi lễ HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN tuyên đọc thư chào mừng của đức Pháp chủ GHPGVN: “Chúng ta đang sống trong thời đại hội nhập quốc tế và văn hóa thời đại theo xu hướng: Thống nhất trong sự đa dạng. Bên cạnh việc bảo tồn các dòng chảy văn hóa truyền thống, cũng cần có một sự thống nhất trên bình diện quốc tế, Việc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ 06 tổ chức tại trụ sở hệ phái Nenbutsushu, Nhật Bản do Hòa thượng Kyuse Enshinj- sáng lập hệ phái và là Chủ tịch của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới cùng các đại biểu, phái đoàn đại diện các hệ phái Phật giáo ở 41 quốc gia tham dự đưa ra sáng kiến lấy ngày 8/4 dương lịch làm ngày Phật giáo Quốc tế là đề cập đến tính quốc tế hóa của Phật giáo trong bối cảnh toàn cầu.

Vì sự thống nhất của Phật giáo đồ trên toàn thế giới, đây thực sự là một sáng kiến mà các hệ phái, truyền thống Phật giáo ở các nước trên toàn thế giới quan tâm và hưởng ứng..”.

 

HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN đọc diễn văn chào mừng sự kiện ngày Phật giáo Quốc tế 08/04/2015: Thực hiện Nghị quyết của Đại hội, đây là lần đầu tiên GHPGVN với tư cách là thành viên sáng lập Hội, tổ chức mitting chào mừng và hưởng ứng ngày Phật giáo Quốc tế 08/4 và được tiếp tục diễn ra trong những năm kế tiếp của thế kỷ 21, làm cho ánh sáng chân lý, từ bi, trí tuệ, nhân bản hòa bình bất bạo động của đạo Phật sẽ là những tác nhân hữu hiệu cho công cuộc xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh lạc đầy ấp tình người đồng loại như đức Phật đã huấn thị: Con người là thu thắng, vì có hai khả năng: Chuyển hóa tâm linh , thành tựu đạo quả giác ngộ; cải tạo được hoàn cảnh xã hội chung quanh, làm cho thanh bình, an lạc, hạnh phúc như là một Tịnh độ tại nhân gian”.

 

HT.Thích Gia Quang thay mặt đoàn GHPGVN tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 -2014 tại thành phố Kobe, Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ. Hòa thượng đã báo cáo sơ lược về các kỳ hội nghị cũng như kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ 06.

Ngày 8/4/1998 tại thành phố Tokyo, Nhật Bản, các nhà lãnh đạo Phật giáo của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm các truyền thống Phật giáo Nam truyền, Bắc truyền , Kim Cương thừa, đã cùng thống nhất trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp chia sẻ những kinh nghiệm tu tập, hành trì và phương thức truyền bá giáo pháp đi đến thành lập Hội phật giáo Thế giới truyền bá Chính pháp.

Hòa thượng đã nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài phát biểu chính của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 04 tại Thái Lan các Ngài đã nhận định “Không có một Tôn giáo nào ngoại trừ Phật giáo mang lại hòa bình thực sự cho thế giới bằng sự yên ổn cho nhân gian. Đạo Phật Tôn giáo của hiểu biết và tình thương có thể làm sáng tỏ chân lý của vũ trụ bao la và đem tình yêu thương vô hạn đến muôn vật hữu tình, chắc chắc sẽ đem bình minh của nền văn minh đích thực tiến vào thiên niên kỷ mới”.

 

Trải qua hơn 15 năm hoạt động, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 được tổ chức từ 08- 14/12/2014 tại trụ sở của Hệ phái Nenbutsushu Đại Vương Điện Phật giáo ở thành phố Kobe,Nhật Bản do Hòa thượng Kyuse Enshinj- sáng lập hệ phái Nenbutsushu và là Chủ tịch của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới.

Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo các hệ phái, truyền thống Phật giáo đế từ 41 quốc gia, vùng lãnh thổ đại diện cho hơn 500 triệu Tăng Ni, Phật tử đã thông qua Nghị quyết  chọn ngày 8/4 dương lịch hằng năm làm ngày kỷ niệm Phật giáo quốc tế 8/4 tại các quốc gia là thành viên của Hội Phật giáo Thế giới Truyền bá Chính pháp.

Công tác chung của Hội  nghị Thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 06 đã nhất trí quyết tâm hoạt động vì sự truyền bá Phật pháp mạnh mẽ với niềm tin và niềm tự hào về một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, vì sự đoàn kết của hàng triệu tín đồ Phật tử trên toàn thế giới Hội nghị đã tuyên bố với toàn cầu lấy ngày 8/4 làm ngày Phật giáo Thế giới.

 

Cuối buổi lễ chư tôn đức cùng toàn thể hội chúng cử hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện hòa bình, hồi hướng và bế mạc. Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm

Từ điển Phật học