Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/04/2022, 19:34 PM

Mỗi ngày chúng ta nên có tối thiểu năm phút để nghĩ đến vô lượng chúng sanh

Tất cả chúng sanh gần tôi, xa tôi, tôi thấy được hoặc không thấy được, mỗi người đều có vấn đề đau khổ. Tôi mong rằng họ luôn được an lạc. Đây là tâm bi và tâm từ.

Quí vị làm gì thì làm phải có lòng hồi hướng. Tôi có nguyện một lời là từ đây cho tới bao giờ tôi quên, bao nhiêu phước tôi làm tôi chia hết. Bữa nào tôi nhớ thì tôi hồi hướng còn quên thì thôi, coi như tôi đã hồi hướng rồi, giống như là tôi ký cái check luôn ba tháng vậy, ký xong quên mất mà cũng coi như đã ký rồi.

Trong kinh nói điều này mới buồn, khi mình mất, nếu làm loài khuất mặt, người ta làm phước mà mình thì cứ lãng vãng chờ coi có ai réo tên hồi hướng cho mình không, mình chờ hoài không thấy lủi thủi bỏ đi tội nghiệp lắm.

Cho nên tôi nhắc quí vị nhớ: Tu cái gì thì được cái đó nhưng vẫn thiếu cái khác. Thí dụ tôi thuyết pháp thì tôi chỉ giúp người ta về trí tuệ còn mấy cái khác thì vẫn thiếu. Quí vị phải nhớ quan trọng lắm. Muốn người khác làm cho mình cái gì thì mình phải làm như vậy. Hôm nay mình biết Phật pháp còn tỉnh táo khỏe mạnh, làm phước gì nên nhớ hồi hướng cho người khác, để mai này tới phiên mình đi rồi thì người khác họ nhớ, họ cũng làm cho mình. Mình đừng nghĩ rằng họ là người dưng thì không mắc mớ gì. Đó là sai! Khi các vị có lòng thương tất cả chúng sanh thì công đức nó lớn vô bờ. Nhưng tôi nói thiệt đừng giận tôi “Phật tử Việt Nam thờ Phật mà không được học giáo lý”.

Trong kinh nói người mà biết nghĩ đến vô lượng chúng sanh không có nhiều lắm. Bởi vì chúng ta phải tin là có vô lượng thế giới và vô lượng chúng sanh thì mình mới có thể rải lòng đại bi đại từ đến họ được.

Trong kinh nói người mà biết nghĩ đến vô lượng chúng sanh không có nhiều lắm. Bởi vì chúng ta phải tin là có vô lượng thế giới và vô lượng chúng sanh thì mình mới có thể rải lòng đại bi đại từ đến họ được.

Có những chuyện rất bình thường, ở Phật giáo Miến Điện, Phật giáo Thái Lan, nhưng Phật tử Việt Nam không biết đó là: tất cả những người thờ Phật đều phải biết rằng mỗi ngày ta phải có tối thiểu năm phút để nghĩ đến vô lượng chúng sanh. Nghĩ với tấm lòng thương và xót, chỉ cần nghĩ thế này:

- Tất cả chúng sanh gần tôi, xa tôi, tôi thấy được hoặc không thấy được, mỗi người đều có vấn đề đau khổ. Tôi mong rằng họ hãy được an lạc. Đây là tâm bi và tâm từ.

- Luôn vui với nhân lành quả lành của họ. Và luôn nhớ rằng mỗi người đến với đời này đều có nghiệp riêng và giữ lòng bình thản. Đó là tâm hỷ và xả.

Tại sao chuyện đó là vô lượng công đức? Trong kinh nói người mà biết nghĩ đến vô lượng chúng sanh không có nhiều lắm. Bởi vì chúng ta phải tin là có vô lượng thế giới và vô lượng chúng sanh thì mình mới có thể rải lòng đại bi đại từ đến họ được.

Và khi mình có niềm tin thì mình có đủ thương mà nghĩ đến họ hay không? Có nhiều người tình thương của họ không có ra tới ngoài ngõ được mà họ chỉ lo trong gia đình họ thôi. Cho nên giá trị nhân cách của mỗi người không phải có gì, nhận được gì, mà là anh cho ra được cái gì, và lớn bé tuỳ thuộc vào khả năng yêu thương của anh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm