Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/01/2018, 14:38 PM

Mối quan hệ tương tác giữa nghệ thuật Phật giáo Nhật Bản và Trung Quốc

Trung Quốc tác động mạnh mẽ đến văn hóa của Nhật Bản, cho phép những ý tưởng mới, sự kết hợp, và nhấn mạnh những khác biệt tinh vi, và độc đáo của văn hóa bản địa. Tenshō Shunbun (天 章 周文), vị thiền sư nghệ sĩ đã xuất hiện vào thế kỷ 14, ngưỡng mộ sự phong phú của Trung Quốc trong giai đoạn này của lịch sử. Điều này dựa trên dòng chảy của nghệ thuật văn hóa, tín ngưỡng và triết học cho phép một nguồn năng lượng bản địa mới xuất hiện.

Trung Quốc tác động mạnh mẽ đến văn hóa của Nhật Bản, cho phép những ý tưởng mới, sự kết hợp, và nhấn mạnh những khác biệt tinh vi, và độc đ&aac

Trong giai đoạn này của lịch sử Nhật Bản, các trung tâm văn hóa tâm linh mạnh mẽ bao gồm Kamakura (( 鎌倉 市), một thành thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản), thành phố Nara (奈良市, thuộc tỉnh Nara (奈良県) ở vùng Kinki, Nhật Bản), là những khu vực có văn hóa tâm linh cao.

Về mặt chính trị, uy tín của tỉnh Nara và thành phố Kamakura đã có khoảng thời gian hạn chế so với Tokyo. Tuy nhiên, những khu vực này và những nơi khác bao gồm danh sơn Kōyasan (高野山), cho phép một nước Nhật mới phát triển lĩnh vực tâm linh và những ý tưởng triết học trong nhiều thế kỷ.
 
Một di sản mạnh mẽ bỏ lại phía sau bởi Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun là một bức tranh sơn dầu Suiboku mà Ngài nghiên cứu sau thời Thiền sư nghệ sĩ Josetsu (如拙-Như Chuyết) (1405-1423), được xem là cha đẻ của tranh thủy mặc Nhật Bản, vị Thiền sư Trung Quốc nhập tịch Nhật Bản và là vị Giáo thụ truyền dạy của Tenshō Shunbun.

Thiền sư nghệ sĩ Josetsu đã tặng bức tranh mực in cho học sinh Nhật Bản. Đồng thời, Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun nghiên cứu nghệ thuật của các bậc thầy đi trước từ thời nhà Tống của Trung Quốc. Điều này đặc biệt áp dụng cho các bậc thầy Trung Quốc bao gồm họa sĩ Mã Viễn (馬遠-1160 - 1225) và họa sĩ Hạ Khuê (夏 珪-1195-1224). Do đó, để nghiên cứu của Trung Quốc, Thiền sư nghệ sĩ Josetsu, người đã trở thành nghệ sĩ Nhật Bản tài năng này có mối nhân duyên Bồ đề quyến thuộc nhiều đời với đệ tử Tenshō Shunbun của mình tại xứ hoa anh đào.

Trong suốt cuộc đời của Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun, ngôi già lam cổ tự Shōkoku-ji (Tướng Quốc Tự-相国寺) vững mạnh, liên kết với cá nhân được đánh giá cao. Bên trong ngôi Thiền cổ tự ở Kyoto nằm trong số các ngôi già lam Phật giáo trên khắp đất nước Nhật Bản.
 
Đến cuối đời, Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun đã truyền dạy Thiền sư Sesshū Tōyō (雪舟 等楊-1420-1506), và sau đó Sesshū Tōyō trở thành vị danh họa nổi tiếng Nhật Bản. Thiền sư Sesshū Tōyō đã có nhiều đóng góp làm phong phú và phát triển thêm di sản của sư phụ mình (Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun).

Trong bài báo đã đăng từ rất lâu, Thiền sư có nói rằng: “Sự phong phú của Nho giáo và Đạo giáo từ Trung Quốc đã làm cho nền văn hóa Nhật Bản nổi bật. Tương tự, Phật giáo đã tạo ra một mối liên kết trong tình huynh đệ láng giềng giữa ba quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Liên kết tình hữu nghị huynh đệ này được chắt lọc và truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ ở Nhật Bản và nền văn hóa, văn học, tư duy v.v… Đồng thời, sự phong phú của văn hóa Nhật Bản trong mối quan hệ với Thiền tông và các tông phái Phật giáo khác, cùng với văn hóa tín ngưỡng bản địa, đã làm nổi bật sự thật tế đang phát triển của một nền văn hóa mạnh mẽ trong tâm hồn Nhật Bản, dựa trên vô số các khái niệm khác nhau. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả những đặc điểm này đã ảnh hưởng đến các hành lang quyền lực ở Nhật Bản ở nhiều mức độ khác nhau”.
 
Nhìn chung, Thiền sư nghệ sĩ Tenshō Shunbun đã nhấn mạnh mối liên kết vững chắc giữa Trung Quốc và Nhật Bản, làm xã hội tại hai quốc gia thêm phong phú và phát triển. Không những vậy, điều quan trọng nhất là nó còn cho thấy sự cởi mở hài hòa của Nhật Bản trong thời kỳ lịch sử này - kết luận của tác giả bài viết - Lee Jay Walker.

Vân Tuyền (Nguồn: Thời báo Tokyo hiện đại
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm